Anh Hai Lúa và giấc mơ tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Nhiều người đã đề cập về những công nghệ tân tiến, về cuộc nhữngh mạng 4.0, còn tôi chỉ muốn đề cập đến 1 vấn đề rất nhỏ và giản đơn về tín dụng nông

Phục vụ khách hàng phải đến từ cái tâm
Vụ khách VIP gửi tiền ở Eximbank bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ: Phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng lẫn cổ đông
Vì sao rút tiền ATM lúc thì được toàn tiền 500 ngàn, lúc lại chỉ có tiền 50 ngàn?

Nhiều người đã đề cập về những công nghệ tân tiến, về cuộc nhữngh mạng 4.0, còn tôi chỉ muốn đề cập đến 1 vấn đề rất nhỏ và giản đơn về tín dụng nông nghiệp, nông thôn bởi tôi nghĩ rằng tín dụng nông nghiệp vẫn là cốt lõi, góp phần khoác lên cho khu vực nông thôn màu áo mới, tươi vui và ấm no hơn.

LTS: Chúng tôi xin ra mắt bài dự thi của tác giả Lữ Sơn Tùng gửi tới cuộc thi viết về Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn đến ước mong do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

————–

Người ta hay ví von ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế. Mà nói đến kinh tế thì ai cũng nghĩ đến những khu đô thị, khu dân cư lớn, nhà máy – xí nghiệp – bến cảng diện tích. Chính chính bản thân tôi cũng từng có những suy nghĩ chưa tròn vẹn bởi thế. Nông nghiệp nông thôn thì tôi có biết đấy nhưng vẫn cho rằng diện tích chắc cũng nhỏ lẻ, tỷ suất sinh lời thấp và đảm bảo rủi ro tiềm ẩn rất nhiều trước điều kiện thời tiết. Nói đến chất lượng dịch vụ ngân hàng trong lĩnh vực này thì tôi cũng không biết sẽ hình dung như thế nào nhữngh đấy vài năm. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua có những trải nghiệm của chính bản thân quả thật tôi đã có nhiều nhữngh tân về quan điểm và nhìn nhận được 1 điều. Nhờ nguồn vốn ngân hàng mà nông thôn Việt bây giờ đã nhữngh tân quá nhiều, nhữngh tân nhiều đến nỗi Anh Hai Lúa (nông dân) bây giờ nghĩ lại tưởng chỉ là mơ.

Theo hiểu biết của cá nhân tôi, Việt Nam có hơn 70% dân số sống ở nông thôn. Và từ lâu 1 số ngân hàng đã triển khai dịch vụ tín dụng nông nghiệp nông thôn về khu vực này. Thời tôi còn nhỏ thì đã biết đến những khoản vay của hàng xóm và thậm chí của gia đình tôi. Có thể nói rằng hành trình tìm đến đồng vốn vay ở khu vực này không hề dễ làm vì nhiều nhân tố khách quan lẫn chủ quan. Chỉ tiếp cận thôi thì đã có nhiều gặp khó nói chi đến chất lượng dịch vụ ngân hàng đối có phân khúc nông nghiệp nông thôn. Trong phạm vi bài dự thi này, tôi sẽ không đề cập đến những lý thuyết marketing, lý thuyết sách vở mà theo quan điểm của cá nhân tôi chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực ngân hàng đây là sự hài lòng/thỏa mãn của KH đối có những dịch vụ ngân hàng cung cấp. Hài lòng ở đấy có thể là hài lòng về sản phẩm, hài lòng về nhữngh phục vụ, hài lòng về lãi suất/phí, hài lòng về mạng lưới, hài lòng về công nghệ được trải nghiệm ….

Câu chuyện của tôi bắt đầu từ việc tôi chuyển công tác về Ngân Hàng Bưu Điện Liên Việt Chi nhánh Long An (LPB Long An). Long An là 1 tỉnh giáp giới TP.HCM là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ và khu vực Đồng Bằng Sông Cửa Long. Tỉnh Long An có 14 huyện thị và trong đây có 6 huyện thuộc khu vực vùng trũng Đồng Tháp Mười giáp giới biên giới. Có thể nói rẳng việc triển khai tín dụng nông nghiệp nông thôn ở khu vực này gặp rất nhiều gặp khó về khoảng nhữngh địa lý, nhiều huyện nhữngh trọng điểm đô thị Tân An hơn 100 km. Việc những ngân hàng triển khai cho vay về hết những huyện cũng chỉ mới bao phủ được phần nào thôi. Dân cư ở đấy đã và đang rất cần nguồn vốn vay của những tổ chức tín dụng.

XEM TẤT CẢ CÁC BÀI DỰ THI của cuộc thi viết “Chất lượng dịch vụ ngân hàng: Từ thực tiễn tới ước mong” ở đấy

Giám đốc ở chi nhánh tôi có chia sẻ, trong những năm 2015, 2016 khi ngân hàng LPB Long An triển khai cho vay nông nghiệp nông thôn ở khu vực Tân Hưng, Vĩnh Hưng, cán bộ ngân hàng đi từ rất sớm từ 5 – 6h sáng nhưng khi đến nơi nông dân đã chờ ở ủy ban, đứng chờ hai bên các con phố để được giải đáp/hướng dẫn làm hồ sơ. Thực sự đối có những ai làm công tác tín dụng thì hình ảnh ấy xúc động vô cộng và chắc sẽ là động lực giải đáp cho đến người khách cuối cộng thì thôi. Đó là 1 hiệu ứng lan tỏa và thực sự đến hôm nay những khu vực có thể gọi là vùng sâu vùng xa này đã có không chỉ 2, 3 ngân hàng mà đến 5 ngân hàng khác nhau đang triển khai cho vay về sản phẩm nông nghiệp nông thôn.

Qua thực ở đi thực địa gặp KH có thể thấy rằng những vùng nông thôn ở Long An đã thay da đổi thịt qua từng ngày. Người dân ở khu vực Huyện Châu Thành trồng thanh long đã giàu lên mau chóng, bây giờ họ gửi tiền nhiều hơn vay tiền; những cánh đồng Đồng Tháp Mười bây giờ không phải đốt đồng vào cuối vụ mà đã có máy cuốn rơm thu gom rơm cuộn sử dụng cho những nhu cầu khác; những trang trại nuôi heo, nuôi cá, nuôi tôm, nuôi chim yến mọc lên ngày 1 nhiều ở những huyện trong tỉnh. Người nông dân bây giờ đã có được cuộc sống khấm khá hơn, sử dụng được smartphone, dịch vụ internet banking và thậm chí có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc KH đâyng góp ý kiến cho dịch vụ đã đi vào hoạt động hơn …

Xã hội rồi sẽ phát triển, ai rồi cũng sẽ khác nhưng việc ngân hàng chúng tôi và những ngân hàng KH làm được là đã góp phần khoác lên cho khu vực nông thôn tỉnh nhà 1 màu áo mới – tươi vui và no ấm hơn. Nếu những anh chị có dịp gặp được những người nông dân đang thu hoạch vụ mùa khi nhìn vào nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt họ những anh chị có thể thấy được nụ cười trong cả khóe mắt. Và hạnh phúc vô cộng khi nhận được những lời cảm ơn “nếu không có đồng vốn tài trợ của ngân hàng thì tôi sẽ không có được cơ ngơi như ngày hôm nay”. Tôi cho rằng đây là đỉnh cao của chất lượng dịch vụ, dịch vụ vay mà ngân hàng đã cung cấp là 1 cầu nối đến có sự phát triển, liên kết ấm no hạnh phúc.

Nhiều người đã đề cập về những công nghệ tân tiến, về cuộc nhữngh mạng 4.0 nhưng tôi chỉ đề cập đến 1 vấn đề rất nhỏ và giản đơn về nông nghiệp nông thôn như trên, vì tôi nghĩ rằng nông nghiệp đâu đây vẫn là cốt lõi và bí kíp vừa rồi của tôi là 1 trải nghiệm từ ước mong đến thực tiễn.

Khách hàng vay vốn kỳ vọng gì ở ngân hàng?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: