Áp đảo Lotte và AEON, Vincom sở hữu 1,2 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 60% thị phần trung tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Deloitte cho biết, Vingroup đang mở rộng mạnh mẽ, họ đặt mục tiêu tăng số lượng trọng tâm thương mại từ 5 lên 49 trọng tâm trên cả nước, hướng tới đí

Những điểm nghẽn của nền kinh tế sẽ được giải quyết bằng cách nào?
Thủ tướng: Chấm dứt tình trạng đưa tư duy cũ, xin cho vào văn bản
Vì sao Bình Dương là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư?

Deloitte cho biết, Vingroup đang mở rộng mạnh mẽ, họ đặt mục tiêu tăng số lượng trọng tâm thương mại từ 5 lên 49 trọng tâm trên cả nước, hướng tới đích là 200 trọng tâm.

Tại Việt Nam, ngành bán lẻ tiếp tục bị chi phối bởi các kênh thương mại truyền thống. Chẳng hạn như chợ truyền thống, các cửa hàng tạp hóa nhỏ, 1 phần chẳng thể thiếu đối có vận hành sinh hoạt của cùng đồng và cuộc sống thường ngày. Đặc biệt là ở khu vực nông thôn, chúng chiếm tới 90% phân khúc. Ngay cả ở khu vực đô thị, nơi có các kênh thương mại tân tiến, các hình thức truyền thống vẫn tiếp tục chiếm 50% phân khúc.

Tuy nhiên, trong các năm gần đây, đã có sự bùng nổ về số lượng kênh thương mại tân tiến trên khắp Việt Nam, có nhiều định dạng bán lẻ khác nhau. Xu hướng này đặc thù mạnh mẽ ở hai đô thị trọng tâm là đô thị Hồ Chí Minh và Hà Nội, chiếm đa số trong tổng doanh số bán lẻ cả nước có tỷ trọng lần lượt là 22% và 11%. Theo sát là ba đô thị năng động có các khu công nghiệp lớn – Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng – chiếm tổng cùng gần 10%.

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh đã nổi lên như nam châm lôi kéo các nhà bán lẻ ở Việt Nam. Số lượng trung tâm mua sắm đã tăng đột biến trong các năm gần đây, hiện chiếm gần 1 phần năm tổng số trung tâm mua sắm trên toàn quốc. Thành phố này cũng có số lượng trọng tâm thương mại nhiều nhất, gấp đôi Hà Nội.

Áp đảo Lotte và AEON, Vincom có 1,2 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 60% thị phần trọng tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Báo cáo của Deloitte cho biết, giai đoạn này, Việt Nam có gần 200 trọng tâm thương mại được điều hành bởi cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Thông thường, các trọng tâm thương mại này có nhiều loại cơ sở khác nhau, phục vụ cả nhu cầu vui chơi và mua sắm. Các ông lớn trong phân khúc này hiện đang là AEON, Lotte và Vingroup.

Các trọng tâm thương mại đang mọc lên như nấm ở toàn bộ các đô thị lớn của Việt Nam. Cụ thể, Vincom hiện đang chiếm 60% thị phần trọng tâm thương mại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng quy mô các trọng tâm lên đến 1,2 triệu mét vuông.

Các tập đoàn nước ngoài cũng không để bị bỏ lại quá xa. Họ đã biểu hiện tham vọng tăng trưởng rất lớn. AEON Nhật Bản gần đây đã bắt đầu làm thi công trọng tâm thương mại thứ sáu của mình ở Hải Phòng, chuẩn bị ​​sẽ mở cửa sớm trong năm 2019. AEON đặt mục tiêu tăng danh mục đầu tư lên 20 cơ sở trên toàn quốc.

Áp đảo Lotte và AEON, Vincom có 1,2 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 60% thị phần trọng tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Lotte Hàn Quốc cũng đã đầu tư 400 triệu USD vào việc thi công trọng tâm thương mại Lotte Liễu Giai, và đang trong quá trình thi công trọng tâm mua sắm thứ hai ở khu vực Hồ Tây, chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào năm 2020.

Khi phân khúc bán lẻ càng ngày càng bão hòa, sự tranh giành sẽ càng ngày càng gay gắt. Trong nỗ lực tránh sự tranh giành khốc liệt từ các đại gia bán lẻ khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, Saigon Co.op đang nhắm đến các tỉnh Tây Nam Bộ, nơi vẫn còn thiếu các cơ sở vui chơi chất lượng, có kế hoạch phát triển 1 đến hai trọng tâm Sense City mỗi năm.

Việc Parkson Hà Nội đóng cửa gần đây cũng là 1 bằng chứng về sức ép chung đang tăng lên trên phân khúc. Sau khi mở cửa hàng Thứ nhất ở Việt Nam vào tháng 6/2005 và mở rộng ra 9 cơ sở bán lẻ trên khắp Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Parkson đã ghi nhận các khoản lỗ liên tục kể từ năm 2014. Điều này xảy ra 1 phần do sự tăng trưởng mạnh của các khu trọng tâm, nơi sự chọn lọc phong phú so có các cửa hàng bách hóa. Pico Sai Gon và Zen Plaza, cũng đã đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi vận hành của họ.

Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa các tập đoàn nước ngoài

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: