Áp đảo Lotte và AEON, Vingroup sở hữu 1,5 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 2/3 thị phần trung tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Deloitte cho biết, Vingroup đang mở rộng mạnh mẽ, họ đặt mục tiêu tăng số lượng trung tâm thương mại từ 5 lên 49 trung tâm trên cả nước, hướng tới đí

Nợ đọng văn bản, Bộ trưởng sẽ bị kỷ luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực tăng trưởng
Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô còn ‘đại hạ giá’ đến Tết

Deloitte cho biết, Vingroup đang mở rộng mạnh mẽ, họ đặt mục tiêu tăng số lượng trung tâm thương mại từ 5 lên 49 trung tâm trên cả nước, hướng tới đích là 200 trung tâm.

Tại Việt Nam, ngành bán lẻ tiếp tục bị chi phối bởi 1 vài kênh thương mại truyền thống. Chẳng hạn như chợ truyền thống, 1 vài cửa hàng tạp hóa nhỏ, 1 phần chẳng thể thiếu đối có làm việc sinh hoạt của cùng đồng và cuộc sống thường ngày. Đặc biệt là ở khu vực nông thôn, chúng chiếm tới 90% phân khúc. Ngay cả ở khu vực đô thị, nơi có 1 vài kênh thương mại tân tiến, 1 vài hình thức truyền thống vẫn tiếp tục chiếm 50% phân khúc.

Tuy nhiên, trong các năm gần đây, đã có sự bùng nổ về số lượng kênh thương mại tân tiến trên khắp Việt Nam, có nhiều định dạng bán lẻ khác nhau. Xu hướng này đặc thù mạnh mẽ ở hai đô thị trung tâm là đô thị Hồ Chí Minh và Hà Nội, chiếm đa số trong tổng doanh số bán lẻ cả nước có tỷ trọng lần lượt là 22% và 11%. Theo sát là ba đô thị năng động có 1 vài khu công nghiệp lớn – Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng – chiếm tổng cùng gần 10%.

Đặc biệt, Thành phố Hồ Chí Minh đã nổi lên như nam châm lôi kéo 1 vài nhà bán lẻ ở Việt Nam. Số lượng trung tâm thương mại đã tăng đột biến trong các năm gần đây, hiện chiếm gần 1 phần năm tổng số trung tâm thương mại trên toàn quốc. Thành phố này cũng có số lượng trung tâm thương mại nhiều nhất, gấp đôi Hà Nội.

Áp đảo Lotte và AEON, Vincom có 1,2 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 60% thị phần trung tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Báo cáo của Deloitte cho biết, giai đoạn này, Việt Nam có gần 200 trung tâm thương mại được điều hành bởi cả 1 vài doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Thông thường, 1 vài trung tâm thương mại này có nhiều loại cơ sở khác nhau, phục vụ cả nhu cầu vui chơi và mua sắm. Các ông lớn trong phân khúc này hiện đang là AEON, Lotte và Vingroup.

Các trung tâm thương mại đang mọc lên như nấm ở toàn bộ 1 vài đô thị lớn của Việt Nam. Cụ thể, Vincom hiện đang chiếm 60% thị phần trung tâm thương mại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có tổng qui mô 1 vài trung tâm lên đến 1,2 triệu mét vuông.

Các tập đoàn nước ngoài cũng không để bị bỏ lại quá xa. Họ đã biểu hiện tham vọng tăng trưởng rất lớn. AEON Nhật Bản gần đây đã bắt đầu làm thi công trung tâm thương mại thứ sáu của mình ở Hải Phòng, chuẩn bị ​​sẽ mở cửa sớm trong năm 2019. AEON đặt mục tiêu tăng danh mục đầu tư lên 20 cơ sở trên toàn quốc.

Áp đảo Lotte và AEON, Vincom có 1,2 triệu mét vuông bất động sản, chiếm 60% thị phần trung tâm thương mại ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Lotte Hàn Quốc cũng đã đầu tư 400 triệu USD vào việc thi công trung tâm thương mại Lotte Liễu Giai, và đang trong quá trình thi công trung tâm mua sắm thứ hai ở khu vực Hồ Tây, chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào năm 2020.

Khi phân khúc bán lẻ càng ngày càng bão hòa, sự tranh đua sẽ càng ngày càng gay gắt. Trong nỗ lực tránh sự tranh đua khốc liệt từ 1 vài đại gia bán lẻ khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, Saigon Co.op đang nhắm đến 1 vài tỉnh Tây Nam Bộ, nơi vẫn còn thiếu 1 vài cơ sở vui chơi chất lượng, có kế hoạch phát triển 1 đến hai trung tâm Sense City mỗi năm.

Việc Parkson Hà Nội đóng cửa gần đây cũng là 1 bằng chứng về sức ép chung đang tăng lên trên phân khúc. Sau khi mở cửa hàng Thứ nhất ở Việt Nam vào tháng 6/2005 và mở rộng ra 9 cơ sở bán lẻ trên khắp Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Parkson đã ghi nhận 1 vài khoản lỗ liên tục kể từ năm 2014. Điều này xảy ra 1 phần do sự tăng trưởng mạnh của 1 vài khu trung tâm, nơi sự chọn lọc phong phú so có 1 vài cửa hàng bách hóa. Pico Sai Gon và Zen Plaza, cũng đã đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi làm việc của họ.

Thị trường cửa hàng tiện lợi Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất Đông Nam Á, VinGroup bỏ xa 1 vài tập đoàn nước ngoài

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: