Áp dụng Basel II sớm, ngân hàng được và mất gì?

Theo Ông Hàn Ngọc Vũ, việc ứng dụng Basel II giúp ngân hàng nhanh nhạy hơn trong việc phân tách KH. Ngược lại KH cũng sẽ có cơ sở để phân tách được c

An ninh ngân hàng là khởi đầu niềm tin với người gửi tiền
NCB Smart 3.0 mở tài khoản và thanh toán các khoản vay trực tuyến
Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại

Theo Ông Hàn Ngọc Vũ, việc ứng dụng Basel II giúp ngân hàng nhanh nhạy hơn trong việc phân tách KH. Ngược lại KH cũng sẽ có cơ sở để phân tách được chất lượng ngân hàng tốt hơn, nhà đầu tư được tạo niềm tin tốt hơn, qua đó sẽ chọn lọc đầu tư đồng tiền của họ vào ngân hàng 1 một sốh thông minh hơn.

VIB và Vietcombank là 2 ngân hàng Thứ nhất đã được Ngân hàng Nhà nước nghiệm thu đạt chuẩn ứng dụng quản lý rủi ro theo Basel II, sớm hơn 1 năm so có kế hoạch. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự thành công Thứ nhất của hệ thống ngân hàng về thí điểm ứng dụng chuẩn mực quốc tế vào quản trị rủi ro vận hành – vốn đã được đưa ra từ năm 2014 và có công đoạn thực hiện đến 2020.

Xoay quanh sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc thảo luận có ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB.

PV: Thưa ông, sự kiện cung cấp được một số quy định về an toàn vốn theo quy định ở Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước (chuẩn Basel II) có ý nghĩa thế nào có một số ngân hàng?

Ông Hàn Ngọc Vũ: Tôi cho rằng đó là điều có ý nghĩa vô cộng quan trọng có một số ngân hàng.

Về khía cạnh vốn, ngân hàng sẽ phân bổ vốn chủ có hợp lý hơn trong việc thi công, phát triển, phân bổ tài sản có rủi ro và tài sản có sinh lời. Thực tế, nếu không có một số quy định trong Thông tư 41 thì người ta chỉ nhìn vào diện tích của 1 tổ chức tín dụng dưới một số con số về danh nghĩa, mà không nhìn vào hệ số quy đổi một số tài sản có rủi ro là bao nhiêu. Bởi mức độ đòi hỏi về vốn không căn cứ vào danh nghĩa tài sản mà theo hệ số quy đổi, do vậy một số ngân hàng sẽ có sự sàng lọc tốt hơn về loại tài sản sinh lời mà mình bỏ tiền ra để đầu tư và tăng trưởng. Như vậy việc cung cấp được quy định là bao hàm bản chất kinh doanh trong đó.

Các quy định về ra mắt tài liệu trong Thông tư 41 cũng giúp cho một số ngân hàng có kỷ luật hơn về ra mắt tài liệu phân khúc, qua đó tăng niềm tin cho nhà đầu tư, người gửi tiền, cũng sẽ tăng danh tiếng cho ngân hàng trên phân khúc và nâng cao hiệu quả vận hành. Điều này đồng thời cũng giúp nhà đầu tư, người gửi tiền phân biệt một số ngân hàng có chất lượng tốt hơn để bỏ đồng tiền đầu tư 1 một sốh thông minh hơn.

Ngoài ra, Thông tư 41 và Thông tư 13 (về kiểm soát nội bộ ngân hàng – PV) còn có các quy định rất ngặt nghèo về công tác kiểm tra, kiểm soát. Khi thực hiện được sự tuân thủ của một số thông tư sẽ giúp ngân hàng kiểm soát vận hành của họ tốt hơn, và điều đó giúp chính mình ngân hàng có bộ máy vận hành tốt hơn.

Vậy còn các điều bất lợi thì sao thưa ông, đặc thù là khi so sánh có một số ngân hàng chưa ứng dụng?

Tôi cho rằng chẳng có điều gì là bất lợi hay thua thiệt ở đó cả. Như tôi đã đánh giá thì việc cung cấp được một số quy định khắt khe sẽ giúp một số ngân hàng có chất lượng cao hơn, hiệu quả tốt hơn trong vận hành.

Ở khía cạnh vĩ mô, việc ứng dụng Thông tư 41 còn có lợi cho cơ quan quản lý bởi họ sẽ quản lý tốt hơn, đảm bảo an toàn hơn cho nền kinh tế đối có hệ thống ngân hàng, cắt giảm gánh nặng về trách nhiệm có người gửi tiền – khi trước đó xã hội đều quan niệm đó là trách nhiệm của Nhà nước. Với quy định mới sẽ đề nghị mỗi Hội đồng quản trị, ban điều hành của từng tổ chức tín dụng phải có kỷ luật, đo lường, định lượng rõ ràng hơn trong việc quản lý tổ chức tín dụng của mình.

Còn so sánh có một số tổ chức tín dụng khác, tôi cho rằng việc ứng dụng Basel II chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Theo kế hoạch đến năm 2020 một số đơn vị đều phải ứng dụng nên việc thực hiện không phải là sự chọn lọc là có hay không mà chỉ là thời điểm. Bây giờ họ chưa ứng dụng Thông tư 41 thì họ vẫn ứng dụng Thông tư 36. Nếu KH hỏi ở sao họ không chọn thời điểm ứng dụng sớm như chúng tôi thì điều này cũng khó trả lời vì “tôi không đứng trong đôi giày của họ” nên chẳng thể trả lời thay.

Liệu khi ngân hàng ứng dụng Basel II thì KH và ngân hàng có bị ảnh hưởng gì hay không? Những tác động, hiệu quả liệu có thể đong đếm được?

Về phía ngân hàng thì quy trình hạch toán, quy trình phân loại tài sản sẽ có các ảnh hưởng rõ rệt. Chẳng hạn quá trình nhập liệu, đánh giá tài liệu sẽ khác so có việc ứng dụng Thông tư 36. Chúng tôi phải đào tạo cán bộ để họ cung cấp chuẩn Thông tư 41, đồng thời nội bộ ngân hàng cũng có sự một sốh tân vì phải đầu tư về công nghệ, máy móc để có thể đong đo đếm được dựa trên số liệu đã nhập vào hệ thống.

Một điểm quan trọng và cốt lõi nhất trong vận hành của ngân hàng khi ứng dụng Basel II đó là dựa trên việc một sốh tân về công nghệ, dữ liệu, máy móc thì quá trình ra chọn lọc trước khi khởi tạo ra tài sản có lời sẽ được đánh giá kỹ hơn, khoa học hơn. Mỗi 1 tài sản đòi hỏi có hệ số vốn đứng đằng sau là vốn chủ có. Nếu ngân hàng tạo ra tài sản sinh lời quá thấp sẽ không có lợi cho hiệu quả sử dụng vốn chủ có. Có nghĩa là dựa trên một số số liệu sẽ giúp ngân hàng ra chọn lọc kinh doanh tốt hơn có hiệu quả hơn có cộng 1 đồng vốn chủ có bỏ ra.

Về phía KH, mọi vận hành, chuyển nhượng có ngân hàng là không một sốh tân. Việc ứng dụng Basel II giúp ngân hàng nhanh nhạy hơn trong việc phân tách KH. Ngược lại KH cũng sẽ có cơ sở để phân tách được chất lượng ngân hàng tốt hơn thông qua mức độ đo an toàn vốn dựa trên tiêu chí mới mà Thông tư 41 quy định. Khách hàng gửi tiền sẽ yên tâm hơn khi ngân hàng đong đo được hiệu quả về vốn trong hiệu quả kinh doanh của mình.

Về phía nhà đầu tư, họ cũng sẽ yên tâm hơn khi ngân hàng cung cấp được tiêu chí tính toán mới bởi khi ấy ngân hàng có độ tin cậy cao hơn.

Như ông nói là việc thực hiện Basel II sớm đòi hỏi ngân hàng phải đầu tư đào tạo, công nghệ, máy móc…tức là khiến một số ngân hàng phải tốn thêm kinh phí. Vậy thì kinh phí này một số năm sau có giảm đi so có thời gian dự kiến vừa qua hay không? Các ông có đề xuất gì có Ngân hàng nhà nước về 1 “cơ chế” riêng cho một số ngân hàng đi trước?

Về kinh phí thì chẳng thể giảm đi so có trước đó, và mức cụ thể bao nhiêu thì tôi xin phép không tiết lộ.

Đối có cơ chế chính sách bán hàng thì chúng tôi đã đề xuất có Ngân hàng Nhà nước 2 đề xuất đó là được tự quản lý về tốc độ tăng trưởng tín dụng theo khả năng cung cấp về vốn miễn là cộng khi cung cấp được Thông tư 41 và 36; và được phép mở rộng mạng lưới theo hướng cởi mở hơn.

Vậy cơ quan quản lý đã phản hồi thế nào thưa ông?

Chúng tôi từng đưa ra đề xuất trước đó nhưng chưa được phản hồi. Tại buổi trao chọn lọc ứng dụng Basel II hôm 28/11 chúng tôi tiếp tục nhắc lại đề xuất này. Khi đó, trong không khí của buổi lễ, Ngân hàng Nhà nước chưa xác nhận là chấp nhận hay không nhưng trong phát biểu của Thống đốc thì cho thấy người đứng đầu ngành ngân hàng cũng có xu hướng là khuyến khích một số ngân hàng như VIB và Vietcombank.

Trong dao động thời gian từ 2014 tới nay mới có 2 ngân hàng cung cấp Basel II mà mục tiêu của NHNN và Chính phủ, Quốc hội là đến 2020 phải có ít nhất 12-15 ngân hàng ứng dụng, vậy theo ông công đoạn này liệu có thực hiện được?

Nếu nói rằng chỉ còn năm 2019 và 2020 để ứng dụng thì quá ngắn. Nhưng cần nhìn nhận cả quá trình rằng việc này đã được một số ngân hàng dự kiến suốt thời gian qua. Ví dụ hiện đang có 2 ngân hàng xin Ngân hàng Nhà nước ứng dụng Basel II vào danh sách bổ sung 9 ngân hàng được chọn thí điểm (1 trong 10 ngân hàng ban đầu đã xin rút). Việc có đã đi vào hoạt động hay không tôi nghĩ là tùy thuộc vào việc họ đã làm được gì trong các năm vừa qua và còn lại các gì chưa dự kiến. Nếu họ đã dự kiến tương đối thì tôi nghĩ mục tiêu này đảm bảo sẽ đạt được.

Việc ứng dụng Basel II của Việt Nam rất chậm so có địa cầu khi mà họ đã ứng dụng đến nguyên tắc thứ IV. Hơn nữa một số nước cũng có các nguyên tắc trong vận hành dường như cao hơn nhiều, không chỉ ở khía cạnh quản trị rủi ro, vậy theo ông điều này liệu có ảnh hưởng đến sức tranh đua của ngân hàng Việt có ngân hàng nước ngoài đang và sắp vào Việt Nam không?

Việc ứng dụng chuẩn quốc tế phải tính đến nhân tố thích hợp của nền kinh tế và sự phát triển của nền kinh tế. Việc ứng dụng chuẩn Basel II theo tôi là thích hợp có nền kinh tế Việt Nam giai đoạn này.

Còn việc tranh đua có ngân hàng ngoại, thì tôi nghĩ là ứng dụng Basel II giúp ngân hàng Việt tăng sức tranh đua chứ không phải kém đi. Chúng ta có lợi thế là quen thuộc phân khúc, vừa hiểu KH, vừa đạt chuẩn quốc tế thì sẽ tranh đua tốt hơn đối có ngân hàng nước ngoài vào nước ta.

Xin cảm ơn các chia sẻ của ông!

Vietcombank và VIB sẽ được hưởng cơ chế riêng về tăng trưởng tín dụng và mở rộng mạng lưới?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: