Ba hãng hàng không đồng loạt xin tăng giá vé

Với lý do giá xăng dầu trên địa cầu liên tục dao động theo chiều hướng tăng nên cả ba hãng hàng không lớn trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Ai

CMCN 4.0 có ý nghĩa thế nào với người dân và doanh nghiệp?
Lương tối thiểu vùng 2020: Các bên đưa ra những mức tăng khác nhau
BOT: Không ai đấu thầu nên phải chỉ định

Với lý do giá xăng dầu trên địa cầu liên tục dao động theo chiều hướng tăng nên cả ba hãng hàng không lớn trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đều đã có văn bản đề xuất tăng giá vé. Trong đây, Jetstar Pacific yêu cầu tăng mức tối đa lên 25% so có quy định giai đoạn này.

Theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam, hiện khung giá vé máy bay hiện hành đang được tiến hành là vé máy bay nhóm những con phố bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm những con phố bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500km – 800km là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km – dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 – dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được tiến hành theo Quyết định 3282 của Bộ Tài chính có giá tiến hành là 4.250 đồng/khách/km.

Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12-2014 là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương dao động gần 2,1 triệu đồng/thùng). Trong khi đây, giai đoạn này, giá nhiên liệu đang ở mức 88,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương dao động 2,65 triệu đồng/thùng).

Ba hãng hàng không đồng loạt xin tăng giá vé - Ảnh 1.
Hàng không tăng giá, hành khách sẽ bị ảnh hưởng.


Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán của công ty này cho biết, kinh phí xăng dầu bình quân chiếm dao động 30% tổng kinh phí vận hành, những khi cao nhất lên đến 38%.Đại diện 1 hãng hàng không cho biết, mức giá nhiên liệu giai đoạn này làm tăng dao động 16,7% kinh phí vé máy bay so có thời điểm tháng 9-2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến những kinh phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua máy bay tăng theo. Do đây, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.

Cũng theo ông Hiền, có diện tích của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, kinh phí của công ty này tăng theo dao động 230 tỷ đồng/năm. Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại.

Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282. Trong khi đây, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm mật độ 76 – 79% so có mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm những con phố bay.

Do đây, việc tham khảo điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc thù là có tuyến những con phố dài cho thích hợp có sự biến động của giá nhiên liệu và những kinh phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của những hãng hàng không là cần thiết.

Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về bình ổn giá, chắc chắn giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, có quan điểm tăng cường tiết kiệm kinh phí cung ứng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất duy trì khung giá quy định như giai đoạn này.

Đến năm 2019, tùy tình hình thực ở sẽ phân tách và đề xuất khung giá cho thích hợp. Trước 1 số ý kiến cho rằng xăng tăng giá thì giá vé nhiều khả năng tăng theo, trong khi khi xăng dầu giảm, giá vé lại vẫn đứng yên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện đây. Thực tế, khung giá vé quy định ở Văn bản 5010 chính là đã điều chỉnh giảm do giá xăng dầu trong nước thời điểm đây liên tục giảm mạnh.

Để thích hợp, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh giảm mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng vé phổ thông theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, trung bình giảm dao động 4%.

Cục Hàng không Việt Nam vừa mở bán số liệu chậm, hủy chuyến của bốn hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và Vasco.

Theo đây, trong bảy tháng đầu năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng không là 177.510 chuyến bay. Trong đây có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy. Tỉ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 14,7% và chuyến bay hủy chiếm 0,3%. Đáng chú tâm, theo thống kê, hãng hàng không VietJet Air chậm giờ bay có số lượng lớn là 12.417/71.002 chuyến bay thực hiện, chiếm 17,5% tổng số chuyến bay của hãng.

Xếp thứ hai là hãng hàng không Vietnam Airlines, khai thác 76.636 chuyến nhưng số chuyến chậm lên tới 8.976 chuyến, chiếm 11,7% số chuyến bay của hãng, tiếp đến là Jetstar Pacific, khai thác 21.718 chuyến nhưng số chậm chuyến lên tới 4.401, chiếm 20,3% của hãng.

Theo phân tách của Cục Hàng không Việt Nam, lý do chủ yếu dẫn đến những chuyến bay không đúng giờ, hủy chuyến là do máy bay về muộn, 1 phần do nhân tố kỹ thuật. Bên cạnh đây có 1 số lý do khác như: dịch vụ chăm sóc bạn ở cảng, quản lý và điều hành bay, thời tiết…

Đường bay thẳng Việt Nam-Mỹ: Cơ hội mở cho những hãng hàng không

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: