Bài học xây dựng thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến một sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước

Theo báo cáo của Nestle, mỗi giây có dao động 700 thanh Kit Kat được tiêu thụ trên toàn địa cầu, tương đương 22 tỷ thanh được tiêu thụ mỗi năm. Năm

Hai tuần tồi tệ ở Nhà Trắng và trật tự thế giới mới dưới thời Tổng thống Trump
Mark Zuckerberg vạ miệng tiết lộ Facebook đang theo dõi tin nhắn trên Messenger
Canada, Mexico và EU “nổi đóa” sau khi bị Mỹ đánh thuế thép, nhôm

Theo báo cáo của Nestle, mỗi giây có dao động 700 thanh Kit Kat được tiêu thụ trên toàn địa cầu, tương đương 22 tỷ thanh được tiêu thụ mỗi năm.

Năm 2017, lần Thứ nhất ngành du lịch Nhật Bản lập mốc kỷ lục 10 triệu du khách. Dự kiến năm nay con số này có thể tăng lên 15 triệu người nếu tham khảo đà tăng trưởng từ năm 2015. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là những mặt hàng mà những du khách mua về làm quà.

Thông thường, những sản phẩm phân phốih kẹo như Kit Kat luôn được du khách ưa chuộng và mọi người có thể thuận tiện thấy những shop phân phối hàng lưu niệm bày phân phối sản phẩm này trong những hộp quà trang trí ở khắp những trạm tàu Tokyo hay sân bay. Tất nhiên những thương hiệu phân phốih kẹo khác cũng được bày phân phối nhưng chưa có 1 sản phẩm nào phổ biến cũng như được biến tấu phong phú về hương vị, màu sắc, kiến trúc như Kit Kat.

Tuy vậy, có lẽ nhiều du khách không biết rằng Kit Kat không phải thương hiệu của Nhật Bản. Chúng được phát minh ở Anh và hiện được phân phối bởi tập đoàn quốc tế Nestle, doanh nghiệp kinh doanh phân phốih kẹo gần như lớn nhất địa cầu.

Bài học thi công thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến 1 sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước - Ảnh 1.

Thương hiệu ngoại “Made in Japan”

Lịch sử của Kit Kat có thể truy ngược về năm 1935 ở Anh khi hãng Rowntree trình làng dòng sản phẩm mới chuyện dụng cho những buổi tiệc trà chiều. Tuy nhiên phải đến năm 1937 loại phân phốih này mới được đặt tên là Kit Kat.

Bước sang thập niên 1950, loại phân phốih này bắt đầu lan truyền sang những phân khúc khác như Canada, Nam Phi, Ireland, Australia và New Zealand. Đến năm 1973, thương hiệu Kit Kat mới đến Nhật Bản và tiếp tục lan rộng ở hơn 100 quốc gia sau đây.

Vào năm 1988, Kit Kat được tập đoàn phân phốih kẹo khổng lồ Nestle mua lại.

Quay trở lại câu chuyện của Kit Kat ở Nhật Bản. Mặc dù bước vào phân khúc này từ năm 1973 nhưng Kit Kat chỉ thực sự thành công từ thập niên 1990 bắt đầu từ đảo Hokkaido. Những nhân viên marketing của loại phân phốih kẹo này tin rằng những cửa hàng lưu niệm sẽ khiến sản phẩm mở rộng được tầm ảnh hưởng cũng như hình ảnh.

Trong thời gian này, Hokkaido là nơi có rất nhiều khách du lịch đến tham quan nhưng mặt hàng lưu niệm chủ yếu ở đây lại là phân phốih gạo, 1 sản phẩm dễ gây nhàm chán. Hòn đảo này cũng có phân phốih kẹo nhưng chưa có loại nào đại biểu được cho văn hóa địa phương.

Bài học thi công thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến 1 sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước - Ảnh 2.

“Bất cứ chỗ nào KH đến, phân phốih gạo luôn được bày phân phối như quà lưu niệm nhưng mọi người sẽ thuận tiện nhàm chán có loại phân phốih truyền thống này”, phát ngôn viên Takuya Hiramatsu của Nestle Nhật Bản nói.

Vậy là Kit Kat vị dâu tây được công bố người tiêu dùng Hokkaido vào thời gian đây để rồi vô vàn phiên bản có giới hạn của Kit Kat không ngừng nghỉ được sản xuất sau này. Phương pháp này đã thu được thành công vang dội khi chiếm được cảm tình của người Nhật và Kit Kat nghiễm nhiên trở thành mặt hàng lưu niệm phân phối chạy nhất Hokkaido.

Dần dần, những món quà lưu niệm này lan ra những phân khúc khác của Nhật Bản có càng ngày càng nhiều hương vị đặc biệt, lạ mắt mà không có nơi nào trên địa cầu sản xuất. Sự tiếp cận đặc biệt có nền văn hóa địa phương từng vùng đã giúp Kit Kat thành công có người tiêu dùng Nhật Bản trong khi chiến lược phát triển thành 1 dạng quà lưu niệm lại thúc đẩy doanh số của hãng qua du khách.

Theo báo cáo của Nestle, mỗi giây có dao động 700 thanh KitKat được tiêu thụ trên toàn địa cầu, tương đương 22 tỷ thanh được tiêu thụ mỗi năm. Năm 2014, doanh số phân phối lẻ KitKat ở Nhật đạt 17 tỷ Yên, tương đương 96 triệu Bảng Anh, dù vẫn còn kém 243 triệu Bảng Anh doanh số ở quê hương Anh quốc nhưng lượng tiêu thụ lại tăng liên tục từ năm 2011. Trái ngược lại, doanh số KitKat của Anh lại không ngừng nghỉ giảm 4 năm nay do người dân sợ béo phì lẫn tiểu các con phố.

Bài học thi công thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến 1 sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước - Ảnh 3.

Gắn sản phẩm có niềm tự hào dân tộc

Khi được hỏi về thành công vang dội của Kit Kat ở phân khúc Nhật, Nestle đã đưa ra rất nhiều nguyên do. Một trong những nguyên do quan trọng nhất là sự tự hào của người Nhật có truyền thống ẩm thực cũng như nền công nghiệp phân phốih kẹo quê nhà.

Đối có người tiêu dùng Nhật, những sản phẩm có hương vị quê hương truyền thống được sản xuất trong nước dù có thương hiệu nước ngoài vẫn đang để họ tự hào bởi chúng vẫn đại diện cho 1 nền văn hóa, ẩm thực Nhật Bản. Việc bày phân phối những chiếc phân phốih Kit Kat có hương vị truyền thống Nhật Bản cho thấy Nestle đã biết khéo léo cài cắm niềm tự hào dân tộc có sản phẩm của họ.

Ngoài hương vị trà xanh đặc biệt, KitKat còn nghiên cứu kỹ vô vàn những hương vị tượng trưng cho văn hóa của từng vùng miền. Năm 2003, KitKat ra hương vị dưa hấu vùng Yubari-Hokkaido để quảng bá cho văn hóa địa phương. Năm 2016, Nestle cho ra đời KitKat Itoh Kyuemon Uji Matcha để tưởng nhớ nhà sáng lập thương hiệu trà Uji ở Kyoto năm 1832.

Không dừng lại ở đây, Kit Kat có phát âm khá tương đồng Kitto Kattsu (Chắc chắn thành công) trong tiếng Nhật tạo nên 1 kiểu chúc may mắn mới trong cộng đồng. Nestle đã vô cộng mau chóng tạo nên những sản phẩm đi kèm để cổ súy cho nhữngh chúc may mắn này.

Bài học thi công thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến 1 sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước - Ảnh 4.

Năm 2009, Nestle thành lập nên “KitKat Mall”, hợp tác có bưu chính viễn thông để cung cấp dịch vụ gửi sản phẩm KitKat kèm vòng may mắn đến những 600.000 sĩ tử tham dự kỳ thi tuyển đại học hàng năm. Năm 2011, KitKat cho ra đời dịch vụ gửi sản phẩm của họ kèm dòng nhắn nhủ “Kitto Fukkyu Kanau” (KH đảm bảo sẽ bình phục) đến những người dân chịu thiệt hại.

Bên cạnh đây là vô vàn những làm việc từ thiện hay những chương trình chúc may mắn của Nestle tới bất kỳ sự kiện nóng nào ở Nhật Bản. Động thái này không chỉ làm tăng doanh thu của doanh nghiệp mà còn nâng cao rất nhiều hình ảnh sản phẩm.

Trong dao động 2010-2016, doanh số KitKat ở Nhật đã tăng 50% và hãng mới phải xây thêm nhà máy nhằm cung cấp nhu cầu ngày 1 cao từ trong nước cũng như du khách quốc tế. hàng năm, doanh nghiệp cho ra đời dao động 20 hương vị KitKat mới và thay thế những dòng sản phẩm trên kệ quà lưu niệm 2 tháng/lần.

Công ty mất dao động 6 tháng cho việc lên ý tưởng đến sản xuất những hương vị mới cho KitKat và dĩ nhiên không phải loại nào cũng thành công. Dẫu vậy, người tiêu dùng vẫn háo hức có loại sản phẩm này bởi bên cạnh niềm tự hào dân tộc, tính tò mò vì không biết trước KH sẽ được thưởng thức hương vị thế nào cũng khiến nhiều KH chọn mua KitKat.

Bài học thi công thương hiệu từ Kit Kat Nhật Bản: Tuyệt chiêu biến 1 sản phẩm ngoại thành biểu tượng của cả đất nước - Ảnh 5.
Inemuri: Nghệ thuật ngủ nơi công cộng đã trở thành thương hiệu của người Nhật Bản

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0