“Bảo hiểm tiền gửi bảo vệ được 87,32% số lượng người gửi tiền”

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo thống kê, có hạn mức 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có khả năng bảo vệ trọn vẹn được 87,32% số lượng ngư

SCB ra mắt tiện ích Samsung Pay dành cho chủ thẻ visa
Quyết liệt tranh phần miếng bánh vay tiêu dùng béo bở
Vietcombank có dễ bán được khoản nợ của ‘chúa chổm’ vận tải biển Vintranschart?

Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo thống kê, có hạn mức 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có khả năng bảo vệ trọn vẹn được 87,32% số lượng người gửi tiền.

Tại Bản tổng hợp ý kiến cử tri, cử tri tỉnh Tiền Giang kiến nghị tham khảo, sửa đổi quy định ở Luật bảo hiểm tiền gửi theo hướng “hạn mức trả tiền bảo hiểm là số tiền tối đa mà tổ chức bảo hiểm tiền gửi trả cho 1 khoản tiền gửi được bảo hiểm của 1 người ở 1 tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm”.

“Việc sửa đổi này nhằm chắc chắn tốt ích lợi của người gửi tiền ở một số tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Vì, theo quy định ở Khoản 3 Điều 20 của Luật này thì “phí bảo hiểm tiền gửi được tính trên cơ sở số dư tiền gửi bình quân của tiền gửi được bảo hiểm ở tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi” chứ không phải tính trên bình quân lượng bạn của tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi đây”, cử tri cho biết.

Tuy nhiên, phản hồi lại kiến nghị này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, giai đoạn này trên địa cầu, không có quốc gia nào ứng dụng hạn mức trả tiền bảo hiểm đối có 1 khoản tiền gửi mà chỉ ứng dụng hạn mức trả tiền bảo hiểm đối có 1 người gửi tiền.

Theo NHNN, việc sửa đổi quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm như ý kiến của cử tri tỉnh Tiền Giang (ứng dụng hạn mức trả tiền bảo hiểm đối có 1 khoản tiền gửi) sẽ khiến người gửi tiền diện tích lớn chia nhỏ khoản tiền gửi của mình khi gửi ở 1 tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi.

Cùng có đây, khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, tổ chức bảo hiểm tiền gửi sẽ phải chi trả cho trọn vẹn tiền gửi của người gửi tiền đây, làm mất đi ý nghĩa của việc thiết lập hạn mức trả tiền bảo hiểm theo khuyến nghị của IADI. Việc bảo hiểm tiền gửi trọn vẹn cho người gửi tiền diện tích lớn sẽ khiến họ không có động lực tham khảo đến mức độ an toàn của tổ chức nhận tiền gửi mà chỉ gửi tiền vào một số tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi có lãi suất cao.

“Theo quy định ở Luật bảo hiểm tiền gửi, hạn mức trả tiền bảo hiểm ứng dụng đối có một số khoản tiền gửi của 1 người ở 1 tổ chức tín dụng nên trên thực ở, người gửi tiền diện tích lớn vẫn có thể chia nhỏ khoản tiền gửi để gửi ở nhiều tổ chức tín dụng khác nhau để phân tán rủi ro và được hưởng hạn mức bảo hiểm đối có từng khoản tiền này”, NHNN cho biết.

Cũng liên quan tới bảo hiểm tiền gửi, có ý kiến cử tri yêu cầu Chính phủ tham khảo, sửa đổi Quyết định số 21/2017/QĐ-TTg ngày 15/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về hạn mức trả tiền bảo hiểm theo hướng nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi từ 75 triệu đồng lên 100 triệu đồng bởi mức bảo hiểm giai đoạn này quá thấp so có số tiền gửi ở tổ chức tham dự bảo hiểm tiền gửi, thậm chí là vài trăm triệu đến vài tỷ.

Về nội dung này, NHNN cho biết, theo thông lệ quốc tế và khuyến nghị của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế, hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi nên có giới hạn, đáng tin cậy và bảo hiểm cho đa số người gửi tiền (bảo vệ trọn vẹn 90-95% người gửi tiền), nhưng phải chắc chắn có 1 mật độ đáng kể giá trị tiền gửi tuân theo kỷ luật phân khúc (nghĩa là chịu rủi ro theo biến động phân khúc).

“Do đây, số tiền được bảo hiểm tiền gửi không tính theo mật độ giá trị tiền gửi của người gửi tiền, mà tính theo số tiền cụ thể. Theo thống kê, có hạn mức 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có khả năng bảo vệ trọn vẹn được 87,32% số lượng người gửi tiền. Hạn mức này khá gần có khuyến nghị của Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế”, NHNN khẳng định.

Theo NHNN, để nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên trên mức 75 triệu đồng thì cần phải nâng cao năng lực tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thông qua tăng phí bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng phí bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn không ít gặp khó như giai đoạn này sẽ tăng thêm gánh nặng cho TCTD, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả làm việc của toàn hệ thống TCTD và làm việc sản xuất kinh doanh của một số công ty.

“NHNN sẽ tham khảo trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi khi điều kiện cho phép”, cơ quan này cho biết.

Tuy nhiên, NHNN cũng cho hay, ngoài việc được nhận bảo hiểm tiền gửi chi trả theo hạn mức quy định, người gửi tiền còn có thể được nhận lại tiền gửi theo thứ tự phân chia tài sản quy định ở khoản 1 Điều 101 Luật phá sản.

“Quan điểm, mục tiêu xuyên suốt trong chỉ đạo của Đảng, nhà nước là phải chắc chắn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Do đây, trong bất cứ trường hợp nào, phương án xử lý một số TCTD đều phải đặt mục tiêu ưu tiên danh tiếng là chắc chắn an toàn hệ thống, củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, chắc chắn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, không gây đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát”, NHNN nhấn mạnh.

Vì sao chưa nâng mức bảo hiểm tiền gửi lên 100 triệu đồng?

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: