Bảo hiểm xã hội đưa 189.800 tỉ đồng đi đầu tư

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất ng

Làm thế nào để “siết” thuế của hàng triệu tài khoản bán hàng online?
Lãnh đạo tỉnh phải đi ‘bán’ nhãn cho nông dân
Đề xuất tăng thuế VAT: Dân phản ứng “mạnh mẽ” vì sao?

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2017.

Theo đây, dự toán được giao cho ngành bảo hiểm trong năm là 171.263 tỉ đồng, ước thực hiện 177.643 tỉ đồng, tăng chi 6.380 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thực hiện điều chỉnh tăng lương bổng hưu, trợ cấp BHXH theo quy định.

Bộ Tài chính cũng cho biết tổng số dư quỹ BHXH và BHTN lũy kế đến cuối năm 2017 dao động 607.324 tỉ đồng. Trong đây quỹ BHXH dao động 540.004 tỉ đồng, quỹ BHTN dao động 67.320 tỉ đồng.

Trong năm 2017, số tiền đầu tư của ngành bảo hiểm là 189.800 tỉ đồng, số thu hồi gốc là 80.988 tỉ đồng. Tổng số dư nợ đầu tư lũy kế đến cuối năm là 609.069 tỉ đồng, tăng 21% so có năm 2016. Các hình thức đầu tư chủ yếu là mua trái phiếu chính phủ, gửi tiền ở các ngân hàng thương mại có chất lượng vận hành tốt theo xếp loại tín nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Năm 2017, BHXH kinh phí cho quản lý bộ máy là 4.241 tỉ đồng; chi tuyên truyền, phát triển đối tượng tham dự, quản lý người thụ hưởng, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính, phối hợp thu, chi trả chế độ, thanh tra, kiểm tra là 4.658 tỉ đồng; chi ứng dụng công nghệ tài liệu là 1.221 tỉ đồng, chi đầu tư phát triển là 1.800 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, chính sách bán hàng BHXH, BHTN còn 1 số hạn chế như số nợ BHXH, BHTN vẫn còn lớn làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH và ích lợi về an sinh xã hội của người lao động.

Cạnh đây, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý đối tượng tham dự, thu BHXH chưa nghiêm ngặt dẫn đến hiện trạng trốn đâyng, đâyng không đầy đủ BHXH.

Ngoài ra, hiện trạng lạm dụng chính sách bán hàng để trục lợi quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BHTN vẫn còn xảy ra như giả mạo chứng từ hưởng chế độ ốm đau, thai sản; chuyển nhượng, cấp khống pháp lý, hồ sơ hưởng chế độ…

Trước các hạn chế trên, Bộ Tài chính kiến nghị BHXH Việt Nam khẩn trương hoàn thành việc ứng dụng công nghệ tài liệu quản lý, bảo đảm liên thông hệ thống phần mềm quản lý đối tượng và chi trả chế độ giữa các cơ quan BHXH trong ngành BHXH… Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đâyng BHXH, BHTN để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đâyng, chậm đâyng BHXH, BHTN và hành vi tiêu cực, gian lận, trục lợi BHXH, BHTN.

Những khoản lương bổng tăng thêm nào phải đâyng BHXH?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0