Báo lãi trước IPO, Vinalines có hấp dẫn nhà đầu tư?

Tổng doanh thu 6 tháng đạt hơn 6.650 tỷ đồng có lợi nhuận doanh nghiệp mẹ 73 tỷ đồng. Cùng đây, dư nợ giảm 78%... là những tín hiệu khả quan của Vina

Vinaseed (NSC): Kế hoạch lãi đi ngang, ước đạt 261 tỷ đồng trong năm 2019
NLG, BMP, ATA, DIG, DHG, AAA, APG, NED, TDM, SCS, QNC, WTN, CCV, KTU, G36: Thông tin giao dịch lượng lớn cổ phiếu
Nhà đầu tư chú ý: Có khoảng 80 doanh nghiệp sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên trong tháng 3 tới

Tổng doanh thu 6 tháng đạt hơn 6.650 tỷ đồng có lợi nhuận doanh nghiệp mẹ 73 tỷ đồng. Cùng đây, dư nợ giảm 78%… là những tín hiệu khả quan của Vinalines để hút những nhà đầu tư…

Phục hồi sau khủng hoảng

Tổng doanh nghiệp Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, làm việc sản xuất kinh doanh ghi nhận những chỉ số tăng trưởng tích cực. Sản lượng vận tải biển hơn 12,28 triệu tấn, đạt hơn 57% kế hoạch; Hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn, đạt 43% kế hoạch. Tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng có lợi nhuận doanh nghiệp mẹ là 73 tỷ đồng.

Sau thời gian đăng ký nhà đầu tư chiến lược kết thúc (12/7), Tổng doanh nghiệp Hàng hải Việt Nam hiện đang rà soát hồ sơ và tổng hợp danh sách những nhà đầu tư đủ điều kiện tham dự mua cổ phần trình Ban chỉ đạo báo cáo cơ quan đại diện chủ có ban hành chọn lọc phê duyệt. Việc chọn lọc nhà đầu tư chiến lược đủ điều kiện sẽ được thực hiện trước khi tổ chức phân phối đấu giá cổ phần công khai ra công chúng (dự kiến quý III/2018). Được biết, trước thời điểm phương án CPH được Thủ tướng phê duyệt, Vinalines đã nhận được sự quan tâm lớn của những tập đoàn đến từ Hàn Quốc, Thái Lan. Trong đây, hãng Hyundai Motor đã gửi 1 bức thư chính thức tới Vinalines có mong muốn tham dự vào đợt CPH.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q.Tổng giám đốc Vinalines, kết quả trên không chỉ cho thấy sự bình phục mạnh mẽ của Vinalines sau thời kỳ khủng hoảng, còn khẳng định vị thế và sự tín nhiệm của tổng doanh nghiệp đối có những nhà đầu tư chiến lược trên con các con phố CPH. Tuy vậy, lĩnh vực hàng hải vẫn còn phải đối diện có nhiều thách thức lớn.Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines cho rằng, so với kế hoạch lợi nhuận cả năm 2018 là 668 tỷ đồng, con số 73 tỷ đồng Vinalines đạt được trong 6 tháng đầu năm có vẻ “hơi mỏng”. “Tuy nhiên, mức lợi nhuận không cao là do Vinalines đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, phân phối bớt 1 số tàu không hiệu quả, đồng thời, phải xử lý tài chính trước khi chuyển sang CTCP, dự kiến vào cuối năm 2018”, ông Hải nói.

“Thị trường vận tải biển đã ổn định nhưng giá cước và cho thuê tàu vẫn ở mức thấp. Các chủ tàu tư nhân trong nước đã tận dụng việc đầu tư được tàu giá thấp để đầu tư những nhóm tàu thích hợp có nhu cầu của phân khúc trong nước, tăng thêm sức tranh đua và dần chiếm lĩnh phân khúc nội địa trên những phân khúc tàu. Bên cạnh đây, việc di dời những cảng biển như: Hải Phòng, Sài Gòn theo kế hoạch thi công cơ sở hạ tầng của địa phương đã ảnh hưởng đến năng lực khai thác cảng, giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng”, ông Tĩnh nói và lo ngại, khi xu hướng liên minh giữa những hãng tàu có những doanh nghiệp (DN) cảng biển hoặc tự khai thác khép kín dịch vụ đã tạo nên sự tranh đua gay gắt, làm ảnh hưởng đến thị phần của những DN dịch vụ hàng hải trong nước.

Tổng dư nợ giảm 78% nhờ tái cơ cấu

Đề cập tới vấn đề tái cơ cấu, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cho biết, 6 tháng đầu năm, cộng có việc tập trung nguồn lực đã đi vào hoạt động thi công phương án CPH Công ty mẹ – Tổng doanh nghiệp đã được Thủ tướng chính thức phê duyệt vào trung tuần tháng 6 vừa qua, Vinalines còn khẩn trương thực hiện công tác thoái vốn ở 3 DN: Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam, Công ty CP Hợp tác lao động có nước ngoài, Công ty CP Vận tải biển Hải Âu.

“Vinalines cũng được phê duyệt kế hoạch giảm mật độ nắm giữ vốn ở cảng Hải Phòng từ 92,56% xuống 65% và ở cảng Đà Nẵng từ 75% xuống 65% để tăng thêm nguồn vốn phục vụ mục đích kinh doanh”, ông Tĩnh nói và cho biết, việc thoái vốn còn được xác định là chiến lược giúp Vinalines thu hút mối quan tâm của những nhà đầu tư qua việc đề xuất những thời cơ tiềm năng trong lĩnh vực khai thác cảng biển và đưa ra những lời yêu cầu nắm giữ những địa điểm điều hành quan trọng của tổng doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hải, điểm đáng chú tâm nhất trong năm 2018 là việc Công ty mẹ – Tổng doanh nghiệp đã xử lý giảm nợ được 109 tỷ đồng. Tổng dư nợ giai đoạn này chỉ còn 2.559 tỷ đồng (giảm 78% so có thời điểm trước tái cơ cấu năm 2014). “Ngoài ra, Vinalines vẫn tăng cường xử lý những tài sản gây thua lỗ có việc tiếp tục thực hiện phân phối 3 tàu kinh doanh kém hiệu quả. Đội tàu của đơn vị hiện chỉ còn 81 chiếc có tổng trọng tải dao động 1,73 triệu tấn (giảm 50% trọng tải đội tàu trước thời điểm tái cơ cấu)”, ông Hải tài liệu.

Vinalines chào phân phối hơn 280 triệu cổ phần

Bạn đang xem chuyên mục thi truong chung khoan của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0