Bệ đỡ của Chính phủ và kỳ vọng đối với doanh nghiệp

Với sự quan tâm, ủng hộ dành cho 1 vài dự án như VINFAST, Chính phủ cùng người dân và cùng đồng công ty kỳ vọng, đòi hỏi 1 vài tập đoàn kinh tế tư nh

Cơ hội “lãi to” cho doanh nghiệp từ CPTPP và “từ khoá” để nắm bắt thời cơ
Đường sắt lạc hậu vì độc quyền, thiếu tính cạnh tranh
Uber, Grab đóng thuế khác gì so với taxi truyền thống?

Với sự quan tâm, ủng hộ dành cho 1 vài dự án như VINFAST, Chính phủ cùng người dân và cùng đồng công ty kỳ vọng, đòi hỏi 1 vài tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam phải nhìn xa trông rộng, đấyng vai trò đầu tàu dẫn dắt nhiều công ty khác.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dành sự quan tâm lớn đối có dự án Tổ hợp sản xuất xe hơi VINFAST của Tập đoàn Vingroup. Vào đúng ngày Quốc khánh 2/9, đích thân Thủ tướng cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành tới dự lễ bắt đầu làm dự án này ở Hải Phòng.

Biểu dương dự án sử dụng công nghệ tân tiến, thân thiện môi trường và ứng dụng kết quả của cuộc 1 vàih mạng công nghệ lần thứ 4, có công đoạn được xem là kỳ tích, Thủ tướng cũng đề nghị VINFAST cần hợp tác có 1 vài công ty xe hơi khác trong nước để có sự phân công hợp lý trong sản xuất nhằm phát huy hiệu quả của toàn ngành.

Người đứng đầu Chính phủ quan tâm tới dự án này không chỉ bởi 1 vài con số về diện tích như công suất kiến trúc lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, giải quyết việc làm cho 20.000 lao động, đấyng góp vào ngân sách bằng tổng thu nội địa giai đoạn này của Hải Phòng, hay công nghệ tân tiến, hiện đại theo cam đoan của chủ đầu tư. Quan trọng Bên cạnh đấy là tác động lan tỏa có thể chuẩn bị được của dự án đối có nền kinh tế, khi đi theo sản xuất xe hơi là hàng trăm nhà máy, xí nghiệp phụ trợ.

Chính phủ đã xác định cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp xe hơi trở thành ngành công nghiệp chủ lực, có sức tranh đua, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa-tân tiến hóa đất nước. Theo Bộ Công Thương, hiện Việt Nam đã có dao động 400 công ty trong ngành sản xuất xe hơi. Tổng công suất lắp ráp kiến trúc dao động 460.000 xe/năm. Ngành đã giải quyết công ăn việc làm cho dao động 100.000 lao động trực tiếp.

Tuy nhiên, rõ ràng là sự phát triển của ngành xe hơi ở Việt Nam chưa được như kỳ vọng. Đặc biệt, mục tiêu đạt tỉ lệ nội địa hoá đối có xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi 60% vào năm 2010 đã thất bại, thực ở cho đến nay mới đạt bình quân dao động 7-10%. Mục tiêu giá phân phối xe hợp lý, thích hợp túi tiền người dân cũng chưa đạt được. Giá phân phối xe ở Việt Nam vẫn ở mức cao so có 1 vài nước trong khu vực. Trong khi đấy, theo xu hướng địa cầu, 1 vài nước có trên 50 triệu dân thường có thương hiệu xe hơi quốc gia.

Đối có nền kinh tế Việt Nam, dự án mới của Vingroup không đơn thuần chỉ là bước phát triển mới của 1 tập đoàn kinh tế – cho dù đấy là khởi đầu của việc Tập đoàn này tham dự lĩnh vực công nghiệp nặng. Lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe máy cũng là 1 trong 1 vài ngành công nghiệp có tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác.

Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước có chủ trương thi công nền kinh tế độc lập tự chủ trong địa cầu đầy biến động thì việc có thương hiệu sản phẩm quốc gia rất quan trọng. Vingroup là 1 tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu và sự ra đời của VINFAST biểu hiện khát vọng thi công 1 thương hiệu Việt Nam có tầm địa cầu, khẳng định khả năng làm chủ 1 vài công nghệ tân tiến của người Việt. “Việc bắt đầu làm này (VINFAST) là 1 cử chỉ yêu nước”, Thủ tướng bình luận.

Nghị quyết Trung ương 5 của Đảng đã đề nghị phải “xóa bỏ mọi định kiến, rào cản” có khu vực kinh tế tư nhân và khuyến khích hình thành 1 vài tập đoàn kinh tế tư nhân đa có và tư nhân góp vốn vào 1 vài tập đoàn kinh tế nhà nước, có đủ khả năng tham dự mạng sản xuất, chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Do đấy, sự ủng hộ của Chính phủ, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối có 1 vài dự án của 1 vài công ty tư nhân là cực kỳ cần thiết. Nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện, xóa bỏ mọi rào cản không đáng có cho mọi ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, mọi dự án dù lớn hay nhỏ – miễn là 1 vài ý tưởng, dự án đấy không vi phạm pháp luật, không phải lợi ích nhóm, không đi ngược lại lợi ích của cùng đồng.

Như Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc từng thảo luận có Báo điện tử Chính phủ đầu năm nay: Bên cạnh vai trò thi công luật chơi, 1 Nhà nước kiến tạo, 1 Chính phủ kiến tạo cần làm “bệ đỡ” cho 1 vài công ty phát triển, phát hiện và hỗ trợ 1 vài mô hình công ty có thể phát triển.

Trên địa cầu, 1 vài nước phát triển luôn khuyến khích 1 vài tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh và phát huy sức lan tỏa của họ. Ngay trong ngành công nghiệp xe hơi, giữa tâm bão suy thoái kinh tế toàn cầu 1 vài năm 2008-2009, Chính phủ Mỹ đã rót vào General Motors (GM) khoản tiền khổng lồ 49,5 tỷ USD để nắm giữ 61% cổ phần ở đấy. Bộ Tài chính Mỹ cho biết động thái này đã ngăn chặn được sự sụp đổ của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ và bảo vệ hàng triệu việc làm. Câu chuyện này đã được Thủ tướng nhắc đến trong bài phát biểu nhân dịp bắt đầu làm VINFAST.

Chính phủ, người dân và cùng đồng công ty kỳ vọng và đòi hỏi 1 vài tập đoàn kinh tế tư nhân của Việt Nam sẽ nhìn xa trông rộng, có thể làm đầu tàu, dẫn dắt cuộc chơi, tạo ra phân khúc và mạng lưới kinh doanh hay 1 vài chuỗi giá trị, để 1 vài thành viên khác trong cùng đồng công ty có thể xác định lối đi nước bước và chỗ đứng của mình. Nói khác đi, là phải xứng đáng có sự ủng hộ mà xã hội và Nhà nước dành cho họ, có lời động viên và sự quan tâm của Thủ tướng.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0