Bị Vinasun tố “đi đêm” với Grab, Bộ Giao thông Vận tải phản pháo

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản hồi sau khi Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có đơn “tố” bộ này đã có nhiều sai phạm, thậm chí k

Giải mã chuyện 60.000 nông trại Mỹ muốn xuất khẩu nội tạng lợn sang Việt Nam
Tại sao Bộ Tài chính dự kiến đánh thuế 0,4%/năm cho mọi căn nhà giá trên 700 triệu đồng thay vì đánh thuế từ nhà thứ 2 trở đi?
Hai bộ và Ngân hàng Nhà nước chưa tròn trách nhiệm với ODA

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản hồi sau khi Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) có đơn “tố” bộ này đã có nhiều sai phạm, thậm chí khuất tất trong quá trình triển khai thí điểm áp dụng taxi công nghệ Grab – Uber, đặc trưng là khâu phê duyệt thẩm định.

Trước việc Vinasun cho rằng chọn lọc 24/QĐ – BGTVT ngày 7.1.2016 cho phép thí điểm Uber, Grab có sai phạm nghiêm trọng trong việc thẩm định, phê duyệt để lại nhiều hệ luy, Bộ GTVT phủ nhận ý kiến và cho biết đã nhiều lần trả lời và làm rõ quy trình ban hành chọn lọc trên và việc thí điểm thích hợp có Luật giao thông các con phố bộ, Luật chuyển nhượng điện tử và Luật dân sự.

Bộ cũng bác ý kiến của Vinasun cho rằng chương trình thí điểm tạo hệ luỵ ra đời 1 số hợp tác xã “giấy” để lách luật và khẳng định sau hơn 2 năm thí điểm, quy định chỉ DN và hợp tác xã mới được thí điểm hợp đồng điện từ là thích hợp trong quản lý vận tải và quản lý thuế đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể. Bộ GTVT phủ nhận 1 số cáo buộc về hệ luỵ thất thoát thuế, an toàn giao thông, sức ép cho hạ tầng giao thông.

Theo bộ này, việc triển khai thí điểm góp phần giảm được phương tiện chạy rỗng trên các con phố, tránh hiện tượng nhiều xe đâyn 1 khách qua đây giảm sức ép giao thông, kinh phí xã hội. Về số lượng đơn vị tham dự thí điểm, bộ cho biết tính đến tháng 10/2017, có 866 đơn vị có 36.809 phương tiện trong đây Tp HCM nhiều nhất có 21.601 xe.

Bộ cũng bác bỏ quan điểm cho rằng có khuất tất trong việc gia hạn thí điểm đề án và có ý kiến cho rằng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đang “đơn thương độc mã” và khẳng định lãnh đạo bộ là 1 tập thể đoàn kết và thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trong xu thế đẩy mạnh tiếp cận và làm chủ áp dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh tài liệu vào quản lý, khai thác hoạt động hệ thống kết cấu hạ tầng…, việc áp dụng thí điểm đối có xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng là 1 tất yếu, thích hợp có chỉ đạo của Chính phủ trong quá trình thực hiện cuộc 1 sốh mạng công nghiệp 4.0.

Loại hình này thực hiện theo hợp đồng vận tải là sự thoả thuận giữa đơn vị kinh doanh và người thuê vận tải; 1 số đơn vị kinh doanh vận tải được đâyn trả khách ở 1 số điểm đã được ghi trong hợp đồng và mục đích của việc thí điểm theo Quyết định số 24, Bộ Giao thông Vận tải nói đây chỉ là sự thay thế hợp đồng bằng giấy theo quy định bằng hợp đồng điện tử.

Loại hình kinh doanh vận tải áp dụng công nghệ cao bắt đầu có mặt trên địa cầu từ năm 2016 và mau chóng trở thành chọn lọc của người tiêu dùng. Trên địa cầu Mỹ có Uber, Malaysia có Grab; Indonesia có Go-Jeck; Didi của Trung Quốc, Nga có Yandex. Một số quốc gia đã có chủ trương cấm, hạn chế cung cấp dịch vụ vận chuyển này, chủ yếu tập trung ở 1 số nước phát triển ở châu Âu, Nhật Bản và 1 số bang của Mỹ.

Taxi truyền thống đề xuất dừng thí điểm Grab, chờ nghị định mới

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0