Bịt kẽ hở dịch vụ giao hàng nhanh

Khi thương mại điện tử phát triển rộng rãi, dịch vụ chuyển phát nhanh cũng theo đà nở rộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện dụng, dịch vụ này cũng bộc lộ k

Bộ Tài chính bỏ đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế
Đây là lời giải cho bài toán tắc đường hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất mà không cần tiêu tốn hàng tỷ USD
Thủ tướng: Việt Nam sẽ là một trung tâm chế biến của nông nghiệp thế giới

Khi thương mại điện tử phát triển rộng rãi, dịch vụ chuyển phát nhanh cũng theo đà nở rộ. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện dụng, dịch vụ này cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế.

Mới đấy, Công ty CP Chuyển phát nhanh GNN (GNN Express) – từng được coi là anh cả trong lĩnh vực phát chuyển nhanh – bất ngờ tuyên bố dừng vận hành có số nợ tiền thu hộ của đối tác lên tới 5,5 tỉ đồng.

Phát triển nhanh, nhiều bất cập

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), đến hết tháng 8-2018, cả nước có 356 doanh nghiệp (DN) được cấp phép, xác nhận thông báo vận hành bưu chính. Các DN này tập trung chủ yếu ở 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP HCM.

Bịt kẽ hở dịch vụ giao hàng nhanh - Ảnh 1.

Quầy chuyển nhượng của 1 doanh nghiệp giao hàng nhanh ở Hà Nội

Sự phát triển mạnh mẽ của vận hành chuyển phát nhanh trong khi công tác quản lý nhà nước chưa nghiêm ngặt khiến nhiều người đang sử dụng dịch vụ này lo ngại sẽ trở thành bị hại, mất mát tài sản khi gửi hàng, thậm chí bị “ôm tiền” như trường hợp GNN Express vừa qua. Từ đầu năm 2018 đến nay, riêng TP Hà Nội có dao động 80 DN được cấp phép về vận hành bưu chính. Cuộc chiến chiếm lĩnh thị phần khiến không ít DN bỏ qua khâu tuyển dụng, đào tạo lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đã có không ít khiếu nại đến từ đối tác của một vài doanh nghiệp chuyển phát nhanh về việc hàng hóa của họ gửi đi bị hỏng hóc, đánh tráo hoặc mất. Mới đấy, chủ cửa hàng kinh doanh máy ảnh trên phố Vọng Đức, TP Hà Nội cho biết anh có dùng dịch vụ chuyển phát nhanh của 1 doanh nghiệp để chuyển chiếc máy ảnh trị giá 18 triệu đồng vào TP HCM. Tuy nhiên, khi khách nhận hàng thì nội khu lại là 1 chai nước. Nhiều trường hợp “dở khóc dở cười” khác khi chuyển hàng có giá trị cao nhưng thời điểm nhận nội khu hộp lại là… cục gạch.

Theo nghiên cứu kỹ của phóng viên, sản phẩm không ngừng nghỉ bị đánh tráo khi gửi qua dịch vụ của giao hàng nhanh là phone di động, máy ảnh, đồng hồ hay các hàng hóa giá trị khác. Dù việc tráo sản phẩm xảy ra không ít trong quá trình vận chuyển nhưng bạn phải rất gặp khó mới có thể yêu cầu một vài đơn vị chuyển phát nhanh bồi thường.

Một bạn không ngừng nghỉ sử dụng dịch vụ chuyển phát, giao hàng nhanh tiết lộ không ít DN thành lập và kinh doanh nhưng phương tiện, nhân lực không đủ nên chỉ đứng ra làm đơn vị trung gian, thu gom một vài đơn hàng rồi thuê lại mạng lưới của bên thứ 3 để hưởng phần trăm, dẫn đến chất lượng không bảo đảm. Ngoài ra, nhiều DN đã bỏ qua một vài quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa, chưa chú trọng đến việc kiểm soát sản phẩm gửi dẫn đến việc bị một vài đối tượng tội phạm lợi dụng để vận chuyển một vài loại hàng cấm như vũ khí, ma túy…

Cần tăng cường quản lý

Trao đổi có phóng viên Báo Người Lao Động, 1 lãnh đạo Sở TT-TT TP Hà Nội cho biết hằng năm, sở đều có một vài cuộc thanh tra, kiểm tra vận hành một vài DN trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, ông Quang thừa nhận lực lượng mỏng, trong khi lĩnh vực này lại phát triển mạnh thời gian qua nên “năm nào cũng có kế hoạch kiểm tra nhưng làm không hết được”.

Theo vị lãnh đạo này, một vài DN trong lĩnh vực chuyển phát nhanh cũng “lười” gửi một vài báo cáo vận hành về cơ quan quản lý. Do đây, sở cũng gặp nhiều gặp khó trong việc kiểm soát, nắm tình hình kinh doanh thực tiễn.

Trước vụ việc GNN Express ôm tiền tỉ của đối tác và tuyên bố ngừng vận hành, Sở TT-TT TP Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo một vài đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể. Để ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra có bạn khi sử dụng một vài dịch vụ chuyển phát nhanh, cần tăng cường vai trò quản lý của cơ quan nhà nước. Bên cạnh đây, người sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ cần có cam đoan rõ ràng trước khi chuyển nhượng.

“Một trong các biện pháp cần là bảo hiểm hàng hóa, để khi xảy ra vấn đề khi chuyển phát, một vài bên cộng vào giải quyết. Việc cam đoan mua bảo hiểm sẽ nâng cao trách nhiệm của DN, vai trò người đứng đầu khi điều hành” – vị lãnh đạo Sở TT-TT TP Hà Nội đề xuất.

Với một vài lỗ hổng trong vận hành chuyển phát, giao hàng nhanh như giai đoạn này, luật sư Trương Quốc Hòe, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần không ngừng nghỉ kiểm tra, giám sát một vài vận hành của các DN trong lĩnh vực này. DN nở rộ và được vận hành khá tự do khiến nhiều mô hình bị biến tướng, lợi dụng sự tin tưởng của bạn để chiếm đoạt tài sản.

Theo luật sư Hòe, một vài thỏa thuận của bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng phải rõ ràng, đã đi vào hoạt động và bảo đảm cơ sở pháp lý hơn trên cơ sở áp dụng công nghệ tài liệu như giai đoạn này. “Việc áp dụng công nghệ tài liệu, thực hiện một vài chuyển nhượng trên áp dụng là xu thế tất yếu nhưng việc ủy thác thu hộ tiền (COD) như giai đoạn này cần được thể hiện bằng một vài hợp đồng. Ở đấy, cần có một vài hợp đồng về vận chuyển hàng hóa và nhận ủy thác thu tiền. Các bên cần lưu ý vấn đề này để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình” – luật sư Hòe đánh giá.

Nhiều dao động trống pháp lý

Chuyên gia logistics Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, cho rằng pháp luật về logistisc của Việt Nam còn chung chung, chưa có quy định cụ thể và nhiều kẽ hở.

Theo ông Đào, giao hàng nhanh là 1 dạng dịch vụ thuộc lĩnh vực logistics mà một vài nước trên địa cầu phát triển khá thành công có một vàih bố trí khoa học và tuân thủ luật pháp. Tuy nhiên, ở Việt Nam, pháp luật liên quan đến dịch vụ này hiện bị bỏ ngỏ.

“Nghị định 140 trước đấy và sau đây là Nghị định 163 về kinh doanh dịch vụ logistics tuy có đề cập loại hình này nhưng rất chung chung. Trong khi đây, Luật Thương mại định nghĩa logistics là vận hành thương mại – thương nhân nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, một vài thủ tục pháp lý khác, giải đáp bạn, đâyng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc một vài dịch vụ khác liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận có bạn để hưởng thù lao… – cũng chưa bắt kịp có sự phát triển tự phát của dịch vụ giao hàng nhanh giai đoạn này” – ông Đào chỉ rõ.

Ngoài Luật Thương mại, một vài dịch vụ chuyển phát, giao hàng còn được điều chỉnh bởi Luật Bưu chính. Do đây, khi có sự việc xảy ra, dễ dẫn đến tình huống không có 1 cơ quan quản lý đứng ra chịu trách nhiệm chính. “Vì đấy là mảng dịch vụ bị pháp luật buông lỏng nên tôi yêu cầu cơ quan quản lý cần có nghiên cứu kỹ để đưa ra quy định nghiêm ngặt hơn; cần thiết có chương, mục riêng trong luật quy định cụ thể, rõ ràng về loại hình này. Nếu không, DN chỉ cần lọt qua khâu đăng ký kinh doanh có Sở Kế hoạch và Đầu tư rồi tự tung tự tác vận hành, không bị kiểm soát” – chuyên gia Đặng Đình Đào băn khoăn.

Về trách nhiệm bồi thường khi xảy ra tranh chấp khi tham dự dịch vụ logistics nhìn chung và giao hàng hóa nói riêng, ông Đào dẫn Nghị định 163 cho rằng giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do một vài bên thỏa thuận. Trường hợp bạn không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối có mỗi yêu cầu bồi thường. Trường hợp bạn đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đây.

Như vậy, tuy đã được đề cập trong pháp luật nhưng việc quy định trách nhiệm không rõ ràng, chủ yếu là do thỏa thuận giữa một vài bên. Vì vậy, ông Đào khuyến cáo trong khi chưa lấp được lỗ hổng pháp lý thì một vài bên tham dự chuyển nhượng cần cẩn thận trong ký kết hợp đồng, tránh thiệt hại cho chính mình.

PH.NHUNG

Công ty chuyển phát nhanh vỡ nợ gần 6 tỉ đồng: GNN Express và chủ nợ chưa tìm được biện pháp

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: