Bloomberg: Thái Lan đã bị Việt Nam bỏ lại phía sau trong nỗ lực tự do hóa thương mại với EU

Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Thái Lan lo ngại, xuất khẩu xe hơi, máy tính và mạch điện của Thái Lan có thể sẽ gặp rủi ro từ

Tập đoàn hàng đầu của Australia muốn đầu tư vào năng lượng tái tạo Việt Nam
Tại sao Bamboo Airways vẫn chưa được cấp phép bay?
Thương mại Việt Nam với các nước đang ra sao?

Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Thái Lan lo ngại, xuất khẩu xe hơi, máy tính và mạch điện của Thái Lan có thể sẽ gặp rủi ro từ thỏa thuận thương mại và đầu tư của Việt Nam có EU.

Cuộc đàm phán thương mại tự do bị trì trệ giữa Liên minh châu Âu và Thái Lan có thể phải mất vài tháng để nối lại, theo 1 quan chức EU.

Đàm phán thương mại Thái Lan – EU đã bị đình trệ, sau khi quân đội Thái Lan tiếp quản vào năm 2014. Cho dù EU tuyên bố cuộc tổng tuyển cử tháng 3 là 1 bước quan trọng đối có thỏa thuận này, một số cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa được bắt đầu lại. Bloomberg đánh giá: “Thái Lan đã tụt lại phía sau Việt Nam, nước đã ký hiệp ước thương mại có EU vào tháng 6”.

Ngày 30/6/2019 ở Hà Nội, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) sau nhiều năm đàm phán.

Trước đây, trong thông cáo đưa ra ngày 25/6, phía EU nhận định, EVFTA là thỏa thuận thương mại tự do “tham vọng nhất từ trước tới nay” mà EU từng ký có 1 quốc gia đang phát triển, trong đây sẽ xóa gần 99% thuế quan giữa EU và Việt Nam.

Trước đó, Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại của Thái Lan lo ngại, xuất khẩu xe hơi, máy tính và mạch điện của Thái Lan có thể sẽ gặp rủi ro từ thỏa thuận thương mại và đầu tư của Việt Nam có EU.

“FTA này là tham vọng và toàn diện nhất mà EU đã thực hiện có 1 quốc gia đang phát triển” -Bà Pimchanok Vonkorpon, Tổng Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO) ở Bộ Thương mại, Thái Lan cho biết – “Vì vậy, Việt Nam có thể đạt được nhiều lợi thế và lợi ích hơn so có Thái Lan nhờ cả hai hiệp định”.

Bà Pimchanok nhắc nhở một số nhà cung cấp xe hơi ở Thái Lan nên dự định cho khả năng rằng nhiều nhà sản xuất xe hơi sẽ di dời một số cơ sở sản xuất đến Việt Nam. “Ngành công nghiệp xe hơi Thái Lan cần phải cải thiện hiệu quả và tăng tốc độ sản xuất xe thế hệ mới”, bà nói.

Trong 1 cuộc phỏng vấn hôm 11/9/2019 ở Bangkok, ông Philipp Dupuis, người đứng đầu bộ phận kinh tế và thương mại của phái đoàn EU ở Thái Lan cho biết: “Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng. Brussels cần phải “bật đèn xanh”, và sau đây thì mất thêm vài tháng nữa để tiếp tục đàm phán”, ông nói.

Ông Dupuis cũng nói rằng, việc cải thiện bảo vệ tài sản trí tuệ có thể thúc đẩy thương mại và đầu tư cho Thái Lan và phần còn lại của Đông Nam Á. Theo ước tính, hàng giả và vi phạm bản quyền gây thiệt hại 8 tỷ euro mỗi năm cho EU.

Trớ trêu cảng hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất chật cứng, Cà Mau, Rạch Giá 1 chuyến mỗi ngày

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: