Bộ Giao thông lại đề xuất ‘quản’ Grab như taxi thông thường

Bộ GTVT tiếp tục trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe xe hơi, có đề xuất toàn bộ xe dưới 9 chỗ kinh doanh là

Kinh tế Việt Nam: Nỗi lo kiều hối giảm
Người lao động Việt Nam được thêm lợi ích gì khi Việt Nam ký kết CPTPP?
Nguy cơ Việt Nam bị nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện khi gia nhập CPTPP

Bộ GTVT tiếp tục trình Thủ tướng Dự thảo Nghị định mới về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe xe hơi, có đề xuất toàn bộ xe dưới 9 chỗ kinh doanh là taxi. Đồng thời, đưa taxi điện tử (Uber, Grab…) như taxi truyền thống, chịu khung điều kiện như nhau, thay vì “XE TAXI” và “TAXI ĐIỆN TỬ” như bản dự thảo trình hồi tháng 8.

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng giải trình, tiếp thu góp ý những bộ ngành liên quan về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe xe hơi.

Theo đây, ở bản Dự thảo mới nhất trình Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi khái niệm kinh doanh taxi: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe xe hơi có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách; có lịch trình và hành trình theo đề nghị của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối có hành khách thông qua môi trường mạng.

Thay vì ở Dự thảo trình Thủ tướng hồi tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT đề xuất là: Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo đề nghị của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền hoặc thông qua phần mềm căn cứ vào ki lô mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi.

Cùng có khái niệm taxi nhữngh tân, ở điều khoản quy định về kinh doanh taxi, những quy định giữa taxi truyền thống (tính tiền qua đồng hồ) và taxi điện tử (tính tiền qua phần mềm) được đưa về cộng quy định, điều kiện như nhau, chỉ khác nhau là “bằng đồng hồ tính tiền” và “phần mềm”.

Theo đây, cả taxi truyền thống và taxi điện tử đều phải có hộp đèn có chữ “TAXI” gắn trên nóc xe. Taxi điện tử phải liên thông hoá đơn tới cơ quan thuế.

Điều này khác hoàn toàn dự thảo trình Thủ tướng hồi tháng 8, khi đây Bộ GTVT quy định taxi sử dụng đồng hồ có hộp đèn trên nóc xe ghi là “XE TAXI”, còn taxi sử dụng phần mềm tính tiền có hộp đèn là “TAXI ĐIỆN TỬ”. Với taxi điện tử, phải thông báo hoá đơn tới cơ quan thuế và Sở GTVT địa phương nơi cấp đăng ký kinh doanh.

Bộ GTVT cho rằng, hiện vẫn còn nhiều ý kiến khác về quy định taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử có taxi truyền thống. Theo đây, ý kiến cho rằng tách bạch taxi điện tử và taxi truyền thống để thích hợp có nhữngh mạng công nghiệp 4.0, cởi bỏ rào cản kinh doanh (cơ quan đề xuất như CIEM, VCCI, chuyên gia kinh tế…)…

Trong khi đây, 1 số ý kiến lại đề xuất ngược lại, phải quản lý taxi truyền thống và điện tử như nhau để chắc chắn công bằng, tranh đua lành mạnh (Tổ công tác của Thủ tướng, Hiệp hội taxi 3 miền, Vinasun)…

Bộ GTVT cho rằng, từ thực ở kinh doanh vận tải qua phần mềm có nhiều điểm tương đồng có taxi truyền thống. Do đây, cần quy định chung để quản lý như nhau, nhằm chắc chắn sự công bằng, công khai, minh bạch, và chịu những điều kiện kinh doanh như nhau.

Từ đây, Bộ GTVT đồng thuận có ý kiến đề xuất quản lý chúng taxi truyền thống và điện tử như nhau (chỉ khác nhau về phương thức tính tiền).

Không còn chịu lép vế trước Grab, taxi truyền thống đã liên kết lại để phản công!

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: