Bộ Giao thông ‘quản’ taxi truyền thống và Grab, Uber theo đề xuất mới

Sau khi họp có 1 vài công ty, hiệp hội kinh doanh vận tải bằng xe xe 4 bánh, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị địn

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông
Giải mã những dự án tiền số ở Việt Nam: Hoàn toàn lừa đảo hay có khả năng sinh lời thật?
Việt Nam hưởng lợi lớn từ chiến tranh thương mại: Bây giờ hay bao giờ?

Sau khi họp có 1 vài công ty, hiệp hội kinh doanh vận tải bằng xe xe 4 bánh, Bộ GTVT tiếp tục đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe 4 bánh. Trong đó, quy định về quản lý taxi công nghệ và xe hợp đồng điện tử (như Uber, Grab…) tiếp tục gây chú tâm có các đề xuất mới.

Xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ cũng phải có ‘mào’

Theo Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 mới nhất ngày 11/4, Bộ GTVT tiếp tục giữ nguyên định nghĩa về xe taxi và xe hợp đồng như bản dự thảo hôm 3/4. Theo đó, xe taxi là xe 4 bánh dưới 9 chỗ, có đồng hồ tính tiền hoặc kết nối hành khách qua phần mềm, còn xe hợp đồng không theo tuyến cố định là sử dụng xe 4 bánh thực hiện hợp đồng vận chuyển có hành khách bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử qua phần mềm.

Với định nghĩa này, theo 1 vài chuyên gia, vấn đề xếp loại hình vận tải sử dụng công nghệ như Uber, Grab… sẽ là taxi hay xe hợp đồng vẫn bị lẫn lộn, không rõ ràng.

Về điều kiện kinh doanh taxi, bản dự thảo mới đã có 1 số đề xuất chi tiết hơn, nhưng về căn bản vẫn xem loại hình kinh doanh như Uber, Grab… là xe hợp đồng điện tử.

Cụ thể, xe taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” dán trên kính xe và phải có hộp đèn có chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe, kích cỡ tối thiểu của hộp đèn là 12 cm x 30 cm. Trong đó, có xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền, phải có thiết bị in hoá đơn hoặc phiếu thu tiền trả cho hành khách…

Với taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (phần mềm tính tiền), trên xe phải có thiết bị kết nối có hành khách, tiền cước tính theo quãng các con phố xác định trên bản đồ số. Phần mềm tính tiền phải chắc chắn tuân thủ 1 vài quy định của pháp luật về chuyển nhượng điện tử và đã thông báo hoặc đăng ký có Bộ Công Thương theo quy định.

Giao diện dành cho hành khách phải có tên hoặc biểu trưng (logo) của công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải và phải cung cấp cho hành khách trước khi thực hiện vận chuyển 1 vài nội dung tối thiểu, gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, họ và tên lái xe, biển kiểm soát xe, hành trình, cự ly chuyến đi, tổng số và số hotline giải quyết phản ánh của hành khách. Phần mềm phải chuyển hoá đơn chuyến đi về cơ quan Thuế; đơn vị kinh doanh taxi phải thông báo tới Sở GTVT địa phương về hình thức sử dụng là đồng hồ hoặc phần mềm.

Về xe hợp đồng, dù đã định nghĩa toàn bộ xe xe 4 bánh dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải hành khách là xe taxi, nhưng vẫn có loại hình xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Theo đó, dự thảo quy định: Trường hợp xe xe 4 bánh dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn có chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích cỡ hộp đèn tối thiểu 12 cm x 30 cm; phần mềm cũng phải cung cấp 1 vài tài liệu như tiến hành có xe taxi điện tử (như quy định trên).

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trước khi thực hiện chuyển đi phải gửi tài liệu tới Sở GTVT nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng văn bản hoặc qua thư điện tử (Email).

Với quy định trên, loại hình kinh doanh vận tải điện tử như Uber, Grab, Emddi, Bee, Vato… có thể chọn lọc mình là taxi điện tử hoặc xe hợp đồng điện tử, nhưng về quy định tiến hành là gần như nhau. Đặc biệt, xe taxi điện tử phải có mào “TAXI”, còn xe hợp đồng điện tử phải có mào “XE HỢP ĐỒNG”.

Cuộc tranh cãi vẫn chưa dừng lại

Trước đó, ở cuộc họp góp ý cho dự thảo nghị định trên vào ngày 8/4, ông Văn Công Điểm, đại diện cho Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines (nhà đầu tư áp dụng gọi xe VATO) cho rằng, nghị định này đã mất tới 3 năm soạn thảo, tốn nhiều thời gian, tiền bạc và nhiều tranh cãi. Nguyên nhân chính là do sự tranh cãi về phần mềm đặt xe dưới 9 chỗ, được xếp vào loại hình taxi hay xe hợp đồng.

Theo ông Điểm, áp dụng công nghệ vào vận tải là tất yếu và công nghệ không làm 1 vàih tân bản chất của làm việc vận tải. Tuy nhiên, đó không phải và chẳng thể là loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới.

“Chẳng lẽ khi áp dụng công nghệ thì xe buýt, xe khách, xe du lịch đều chuyển sang gọi là xe hợp đồng điện tử, và chỉ duy nhất Việt Nam có loại hình kinh doanh hợp đồng điện tử?. Do đó, yêu cầu xóa bỏ thuật ngữ xe hợp đồng điện tử”, đại diện Phương Trang nói. Đồng thời, đơn vị này góp ý về 1 vài quy định đề quản lý doanh thu, chắc chắn thu thuế đầy đủ có 1 vài loại hình vận tải, đặc trưng loại hình xe hơp đồng điện tử đang thí điểm.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, phải khẳng định ngay, 1 vài app (áp dụng) gọi xe loại hình dịch vụ vận tải bản chất là taxi thời 4.0. Do đó, ông Hùng cũng yêu cầu toàn bộ các xe dưới 9 chỗ là taxi. “Grab đã thí điểm 4 năm rồi, có đủ để cơ sở để khẳng định đây là taxi 4.0. Loại hình này có lợi lớn cho xã hội, cho người dân. Nhưng không nên tranh nữa”, ông Hùng nói.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cũng nêu quan điểm, Uber, Grab không chỉ cung cấp phần mềm, còn điều tiết giá, tham dự vào phân khúc vận tải hành khách… thì dứt khoát phải là công ty kinh doanh vận tải. Do đang ‘quá độ’ nên ông Thọ hy vọng 1 vài công ty, người dân ủng hộ Bộ GTVT vì 1 vài quy định hiện chưa tuyệt đối chắc chắn công bằng giữa 1 vài công ty, nhưng sẽ dần chắc chắn công bằng hơn.

Uber lỗ 1,8 tỷ USD trong 2018

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: