Bộ GTVT khẳng định thu phí BOT Tân Đệ đúng quy trình

Cuối chiều 12/7, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo khẳng định, việc thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) để thu hồi vốn cho dự án các con phố tránh thị trấn Đôn

Chính phủ quyết cắt giảm đến 50% xe công, 100% kinh phí khởi công, khánh thành
Đề xuất bán bia theo giờ: “Cần xem lại tính khả thi”
Nhà đầu tư “mòn mỏi” chờ Luật về PPP

Cuối chiều 12/7, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo khẳng định, việc thu phí BOT Tân Đệ (Thái Bình) để thu hồi vốn cho dự án các con phố tránh thị trấn Đông Hưng là đúng, đã được các bên chấp nhận. Đồng thời, trạm thu phí BOT Tân Đệ còn thời hạn làm việc tới năm 2021, không phải đã hết hạn.

Từ dao động tháng 5 tới nay, đã nhiều lần ở trạm thu phí BOT Tân Đệ xảy ra căng thẳng giữa lái xe và nhân viên thu phí, vì cho rằng trạm này đặt sai địa điểm. Đồng thời, việc bổ sung tuyến tránh Đông Hưng vào dự án cải tạo QL10 (từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) để thu phí ở Tân Đệ là chưa hợp lý; trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí…

Đáp lại, Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung tuyến tránh Đông Hưng (Thái Bình) vào dự án nâng cấp QL10 là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình. Trên cơ sở tờ trình của Công ty CP Tasco (chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp QL10), Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung dự án trên. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ KH&ĐT, Tài chính, UBND tỉnh Thái Bình, Thủ tướng đã chấp nhận.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng lấy ý kiến và được đồng thuận của UBND, HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về bổ sung dự án, và sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để thu hồi vốn đầu tư cho cả tuyến tránh Đông Hưng và nâng cấp QL10.

“Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn là theo đề xuất của UBND Thái Bình; được UBND, HĐND và Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Bình đồng thuận. Bộ GTVT triển khai thích hợp có quy định pháp luật”, Bộ GTVT khẳng định.

Về thời gian thu phí ở trạm BOT Tân Đề, theo Bộ GTVT, hợp đồng ban đầu ký năm 2008 chuẩn bị thu 21,33 năm, và có điều chỉnh sau khi quyết toán, lưu lượng xe thực ở…

Do đây, tháng 7/2014, thời gian thu phí trạm BOT Tân Đệ giảm còn 12,25 năm; tới tháng 10/2016 giảm còn 11,9 năm (đến tháng 1/2021). “Như vậy, tài liệu về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác”, Bộ GTVT khẳng định.

Để minh bạch tài liệu, tất cả tài liệu dự án đã được công khai trên biển tài liệu ở trạm thu phí BOT Tân Đệ. Bộ GTVT cũng đề nghị nhà đầu tư miễn, giảm phí cho xe 4 bánh 7 xã quanh trạm thu phí thuộc huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Bộ GTVT cho rằng, việc thu phí lượt khó chắc chắn công bằng tuyệt đối, nhưng trong điều kiện ngân sách cho đầu tư giao thông còn gặp khó, phải kêu gọi đầu tư BOT, nên Bộ GTVT mong các chủ xe chia sẻ có ngành.

Sau các ngày căng thẳng, sáng 2/7 vừa qua, Tasco đã tổ chức đối thoại có người dân và lái xe phản đối trạm thu phí BOT Tân Đệ. Nhưng buổi đối thoại mau chóng thất bại do vắng mặt lãnh đạo Công ty CP Tasco, đại diện Bộ GTVT và tỉnh Thái Bình, chỉ có đại diện doanh nghiệp con của Tasco tham dự, nên người dân và lái xe từ chối đối thoại.

Trạm BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên – cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, các con phố 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, các con phố 2 làn xe).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đây vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng, do Công ty CP Tasco làm chủ đầu tư.

Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án tới năm 2021, mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải 18 tấn trở lên. Trong đây, 60% doanh thu của trạm BOT Tân Đệ dùng hoàn vốn cho nâng cấp QL10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, 40% doanh thu để hoàn vốn các con phố tránh thị trấn Đông Hưng.

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: