Bỏ quên đầu tư công nghiệp đường sắt

Hiện lĩnh vực công nghiệp đường sắt chỉ có 18 cơ sở chế tạo, lắp ráp, sửa chữa và chỉnh bị đầu máy toa xe. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và dây chuy

Nhà đầu tư Hàn Quốc bạo chi rót hơn 1 tỉ USD vào Việt Nam
Phó Thủ tướng: Không có nguồn lực nhà nước để cứu dự án nghìn tỷ đắp chiếu!
Xử lý như thế nào khi thẻ BHYT sai thông tin?

Hiện lĩnh vực công nghiệp đường sắt chỉ có 18 cơ sở chế tạo, lắp ráp, sửa chữa và chỉnh bị đầu máy toa xe. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và dây chuyền công nghệ đều rất cũ kĩ, lạc hậu.

Dây chuyền công nghệ từ thời “0.0”

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe lửa Dĩ An Phạm Đức Vinh cho biết, trang thiết bị của công ty chủ yếu từ thời Pháp và thời Mỹ ngụy để lại. Sau năm 1975 đến nay, dù có đầu tư 1 số thiết bị, máy móc nhưng rời rạc, không đồng bộ, chủ yếu theo kiểu “giật gấu vá vai”, hỏng gì, cần gì thì đầu tư mới đấy. “Hiện nhà máy còn máy tiện từ 1928 vẫn đang sử dụng, máy ép từ năm 1945, máy dập và máy máy cắt 1968”, ông Vinh nói.

Trong khi đấy, theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe lửa Gia Lâm Tạ Mạnh Thắng, nhà máy đã được Ba Lan viện trợ nhà xưởng, thiết bị, dây chuyền công nghệ từ một vài năm 1970. Tuy nhiên, do thời gian dài không có vốn để duy tu, bảo trì không ngừng nghỉ nên xuống cấp nghiêm trọng, số lượng thiết bị cũ, lạc hậu không cung cấp được cho công nghệ mới.

Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN Khương Thế Duy cho biết, đặc biệt của công nghiệp đường sắt chủ yếu là bảo trì, sửa chữa và tạo ra phụ tùng vật tư phục vụ ngành vận tải đường sắt trong nước. Việc đấyng mới phương tiện rất ít vì sản phẩm tạo ra từ đấyng mới chỉ để thay thế một vài sản phẩm cũ, lạc hậu. “Do không mở rộng được quy mô sản xuất, người lao động không chắc chắn được lương dẫn đến chất lượng cán bộ kỹ thuật giỏi, công nhân tay nghề cao chiếm mật độ càng ngày càng giảm dần”, ông Duy nói.

Cần chính sách bán hàng, cơ chế ưu đãi Nhà nước

Mới đấy, Cục Đường sắt VN đã thi công và trình Bộ GTVT Đề án phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam theo hướng phát triển một vài cơ sở công nghiệp đầu máy, chế tạo toa xe, sản xuất ray, phụ kiện và phụ tùng thay thế theo hướng tân tiến; Lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe cung cấp nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Theo ông Khương Thế Duy, về cơ chế chính sách bán hàng, đề án đề xuất cần đưa công nghiệp đường sắt là ngành nghề được ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư; Miễn tiền sử dụng đất đối có quy mô đất thi công công trình công nghiệp đường sắt; Quy định về ưu đãi về vốn vay tín dụng đầu tư của nhà nước, được cấp bảo lãnh Chính phủ khi đầu tư vào công nghiệp đường sắt. Cùng đấy, Nhà nước cần thực hiện chính sách bán hàng miễn, giảm thuế ở mức hợp lý và có thời hạn thích hợp đối có một vài công ty phát triển công nghiệp đường sắt, thuế xuất nhập khẩu đối có máy móc, thiết bị, phụ tùng mà trong nước chưa sản xuất được.

“Nhà nước cũng cần đầu tư vốn có lãi suất bằng không (0%) có việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; Đầu tư vốn có lãi suất ưu đãi có việc nâng cấp, đấyng mới một vài phương tiện giao thông đường sắt và một vài cấu kiện phục vụ cơ sở hạ tầng đường sắt”.

Ông Tạ Mạnh Thắng

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe lửa Gia Lâm

Luật Đường sắt 2017 đã có nội dung khẳng định chính sách bán hàng ưu đãi phát triển của Nhà nước. Quan trọng nhất vẫn cần sự hỗ trợ trực tiếp từ Nhà nước, độc đáo là về vốn vì đấy là lĩnh vực khó lôi kéo vốn đầu tư tư nhân, khó sinh lời”, ông Duy nói.

Đồng tình có một vài đề xuất này, ông Phạm Đức Vinh cho rằng, cần có chiến lược, chính sách bán hàng phát triển lâu dài, nhưng trước mắt phải duy trì và vực dậy được một vài cơ sở công nghiệp GĐ này. Muốn vậy, Nhà nước cần có một vài chính sách bán hàng hỗ trợ, trong đấy ưu đãi về vốn vay và lãi suất, độc đáo là đối có một vài công ty có nguồn vốn hạn chế, vừa chuyển đổi thành công ty cổ phần. “Để vay vốn, một vài đơn vị phải có hợp đồng sản xuất, rồi đem đi tín chấp, thế chấp có ngân hàng sẽ vay được dao động 60%. Nhưng nếu chỉ lấy vốn điều lệ của công ty (65 tỷ đồng) để đi đấu thầu, sẽ rất gặp khó, nhất là có một vài gói thầu lớn. Nếu vay vốn để đầu tư thiết bị tân tiến sẽ cần khoản vốn rất lớn, dao động 1-2 triệu USD/thiết bị nhưng phải nhìn thấy tầm nhìn dài hạn 10-20 năm”, ông Vinh đánh giá.

Cũng theo ông Vinh, hiện một vài đơn vị công nghiệp đường sắt đều phải “ăn đong”, làm 6 tháng đầu năm lại lo việc 6 tháng cuối năm, làm năm nay lại lo việc năm sau nên chẳng thể mạnh dạn vay vốn đầu tư khi mà lãi suất ngân hàng cao.

Ông Tạ Mạnh Thắng cho biết, tới đấy để lĩnh vực này phát triển, Nhà nước cần giảm tiền thuê đất đối có quỹ đất phục vụ cho công nghiệp đường sắt; Áp dụng miễn tiền thuê đất đối có cơ sở công nghiệp đường sắt khi Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực từ 1/7/2018.

Theo ông Thắng, một vài cơ sở công nghiệp đường sắt cần phải sử dụng quy mô đất lớn nên rất sức ép trả tiền thuế đất, trong khi tình hình SXKD đang gặp khó. Chỉ tính riêng Công ty CP Xe lửa Gia Lâm, GĐ từ 11/2013 đến tháng 1/2016 số tiền phải nộp là trên 59,5 tỷ đồng; Giai đoạn từ 2/2016 đến tháng 6/2018 số tiền phải nộp là trên 36,5 tỷ đồng.

Xem link bài gốc ở đấy

Đường sắt Việt Nam sẽ “lột xác” sau khi được cấp thêm 7.000 tỷ đồng?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: