Bộ Tài chính đề xuất tăng phí trước bạ ôtô bán tải

Với đề xuất điều chỉnh phí trước bạ của Bộ Tài chính, nếu mua 1 chiếc ôtô phân phối tải trị giá 600 triệu đồng, người mua sẽ phải trả phí trước bạ gấ

Tổng Kiểm toán Nhà nước “tiết lộ” kế hoạch kiểm toán hải quan, khoáng sản
Đại sứ Thuỵ Điển nói về sai lầm phổ biến khi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp
Hội nghị TƯ 8: Kinh tế – xã hội đất nước đang đi đúng hướng

Với đề xuất điều chỉnh phí trước bạ của Bộ Tài chính, nếu mua 1 chiếc ôtô phân phối tải trị giá 600 triệu đồng, người mua sẽ phải trả phí trước bạ gấp từ 3 đến 4,5 lần so có GĐ này.

Mỗi xe phải trả thêm cả trăm triệu đồng

Bộ Tài chính vừa đã đi vào hoạt động dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo dự thảo, xe hơi phân phối tải (xe pick-up) chở hàng và xe hơi tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu có mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối có xe hơi chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Dự thảo lần này cũng quy định, xe hơi chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu có mức thu là 10%. Trường hợp cần tiến hành mức thu cao hơn cho thích hợp có điều kiện thực ở ở từng địa phương, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương chọn lọc điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung này.

“Ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, xe hơi pick-up chở hàng và xe hơi tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi có mức thu là 2% và tiến hành thống nhất trên toàn quốc”- dự thảo nêu rõ.

Số liệu do Hiệp hội một vài nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, trong GĐ 2015 – 2017, đối có xe hơi, tùy từng mẫu xe, giá giảm phổ biến 2 – 7%; mức tăng giá phổ biến từ 2 đến 6%. Đối có xe máy, số lần một vàih tân giá và mức biến động giá chủ yếu là đối có xe lắp ráp trong nước; mức giá tăng phổ biến từ 1 đến 3%, mức giá giảm không nhiều.

Do đây, để thích hợp có thực ở và cung cấp đề nghị quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi mức biến động giá giao dịch xe hơi, xe máy từ 20% trở lên xuống 10% trở lên so có bảng giá để điều chỉnh bảng giá.

Cụ thể 1 chiếc ôtô phân phối tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định GĐ này người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% (12 triệu đồng). Nhưng nếu tiến hành theo đề xuất, mức lệ phí trước bạ mới, người mua phải trả mức cao nhất đến 54 triệu đồng, gấp 4,5 lần so có GĐ này.

Hiện ở theo Nghị định 140 quy định, mức thu lần đầu đối có xe phân phối tải trong khung 10-15% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp ghi là xe hơi chở người từ 9 chỗ trở xuống (mức thu cụ thể do hội đồng nhân dân cấp tỉnh chọn lọc); mức thu lần đầu đối có xe phân phối tải là 2% nếu giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật ghi: không phải là xe hơi con.

Bộ Tài chính cho rằng, xe phân phối tải chở hàng và xe hơi tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được tiến hành một vài hệ thống báo hiệu đường bộ như đối có xe hơi con (xe chở người từ 9 chỗ trở xuống). Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí lần đầu đối có loại xe này để chắc chắn công bằng có xe hơi con…

Tăng thu ngân sách, điều tiết giao thông

Theo tính toán của Bộ Tài chính, GĐ vừa qua (2012-2017) số lượng xe phân phối tải, gồm cả xe chở hàng và xe chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, độc đáo tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe phân phối tải nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).

Thực tế, xe hơi pick-up chở hàng và xe hơi tải (VAN) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được sử dụng kết hợp vừa chở người vừa chở hàng; một vài loại xe hơi tải khác chủ yếu sử dụng để chở hàng.

Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng lệ phí trước bạ đối có dòng xe sẽ góp phần chắc chắn quản lý nhà nước đối có xe phân phối tải chở hàng và xe hơi tải (VAN) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống; góp phần điều tiết hạn chế sử dụng phương tiện giao thông ở một vài đô thị lớn; chắc chắn tính đồng bộ của pháp luật về lệ phí trước bạ, nâng cao tính pháp lý của quy định hiện hành về lệ phí trước bạ đối có một vài trường hợp giao dịch ôtô, xe máy có biển ngoại giao giao dịch cho tổ chức, cá nhân khác.

Trên thực ở, xe phân phối tải có nhiều lợi thế ở Việt Nam, mức thuế Tiêu thụ độc đáo chỉ 15 – 25% (tuỳ theo dung tích).

Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Thiên Phúc An cho hay, thị hiếu GĐ này của người tiêu dùng Việt đã một vàih tân và phân khúc cung ứng xe cũng phong phú hơn. Tại một vài đô thị lớn, các chiếc phân phối tải to, dài dường như không còn thích hợp.

Dự thảo nghị định này cũng có 1 số điều chỉnh về quy định liên quan đến phí trước bạ của một vài tài sản khác như tàu thuyền, máy bay, nhà đất, du thuyền… Theo Luật Ngân sách Nhà nước, Lệ phí trước bạ là khoản thu vào ngân sách địa phương, địa phương hưởng 100%. Số thu của khoản này GĐ 2012-2017 chiếm dao động 2% tổng thu ngân sách, tương đương có 2,8% tổng thu nội địa.

Thống kê của Hiệp hội một vài nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA),

7 tháng đầu năm, lượng xe này phân phối ra được hơn 6.500 chiếc

Phí trước bạ xe phân phối tải, xe van sẽ tăng mạnh

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: