Bộ TNMT đau đầu vì gần 6.000 container rác tồn đọng tại cảng

Thông tin ở cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài nguyên môi trường chiều 17/7, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục môi trường cho biết, gần 6.0

Yêu cầu làm rõ nghịch lý hệ thống cảng biển
Chuyên gia Võ Trí Thành: Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tác động 3 chiều đến Việt Nam
Gần 38% doanh nghiệp FDI báo lỗ năm 2017

Thông tin ở cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài nguyên môi trường chiều 17/7, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục môi trường cho biết, gần 6.000 container rác tồn đọng ở các cảng Việt Nam làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của cảng…

Ông Thức cho biết, ngay sau khi có tài liệu về sự tồn đọng các container phế liệu nhập khẩu ở 1 số cảng biển của Việt Nam, Bộ Tài nguyên môi trường (TNMT) đã chủ động khảo sát, nắm tài liệu và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo đó, từ ngày 25/6 đến 29/6/2018, Bộ TNMT đã tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu ở cảng biển TP. Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Qua kiểm tra cho thấy, ở Tân cảng Sài Gòn, tính đến thời điểm 26/6, số lượng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở toàn bộ các Cảng do Tổng Công ty quản lý là 4.480 container, trong đó riêng Cảng Cát Lái là 3.464 container, chiếm đa số phế liệu tồn đọng ở các cảng biển phía Nam.

Bộ TNMT đau đầu vì gần 6.000 container rác tồn đọng ở cảng - Ảnh 1.

Thông tin ở cuộc họp báo quý 2 của Bộ Tài nguyên môi trường chiều 17/7, lãnh đạo Tổng cục môi trường cho biết, gần 6.000 container rác tồn đọng ở các cảng Việt Nam…


Còn ở các cảng Hải phòng, số container quá hạn trên 90 ngày là 737 và số container có thời hạn từ 30-90 ngày là 507.Trong đó, số container lưu bãi dưới 40 ngày là 595 container; lưu 30-90 ngày là 968; số container lưu quá 90 ngày là 2.068. Ước tính, dao động 20% là phế liệu giấy và 80% là phế liệu nhựa và phế liệu khác.

“Việc tồn đọng các container phế liệu nhập khẩu ở các cảng biển đang là mối quan tâm lớn của dư luận, xã hội; làm ảnh hưởng đến làm việc sản xuất, kinh doanh của các cảng; làm chậm di chuyển hàng hóa; giảm dung lượng bãi chứa container; ảnh hưởng đến làm việc của Hải quan; ảnh hưởng đến làm việc của các hãng tàu; làm tăng thêm kinh phí cho công ty…”, ông Thức cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục môi trường, trong tháng 7 này, các cảng biển sẽ kiểm đếm, phân loại xong số lượng các container thuộc diện “vô chủ” hay không. Chỉ các container tồn đọng quá 90 ngày mới phải đưa vào xác định là vô chủ hay không. Sau khi xác định là vô chủ thì sẽ áp dụng đấu giá cho các công ty chế biến rác thải trong nước xử lý nếu đó là hàng cho phép nhập. Nếu là hàng không được nhập sẽ đề nghị tái xuất hoặc nhà nước phải buộc phải bỏ ngân sách tiêu huỷ và việc này rất tốn kém.

Nói về lý do của hiện trạng tồn đọng phế liệu ở các cảng biển, ông Thức cho biết, từ cuối năm 2017, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành quy định dừng nhập khẩu 24 loại phế liệu phục vụ tái chế gồm 8 loại phế liệu nhựa lý do sinh hoạt, 11 loại phế liệu dệt may, 4 loại phế liệu quặng và 1 loại phế liệu giấy, trong đó đáng chú tâm có 1 số mã phế liệu nhựa và giấy trùng có danh mục phế liệu được phép nhập khẩu của Việt Nam. Việc này đã tác động tiêu cực, dẫn đến các nước trước đó vẫn xuất khẩu chất thải rắn, phế liệu sang Trung Quốc như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada, các nước Bắc Âu… sẽ phải tìm đối tác, phân khúc nhập khẩu mới như Việt Nam, Thái Lan….

Ngoài ra, theo ông Thức, có 1 số tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu gian lận thương mại như giả mạo Giấy xác nhận, dùng Giấy xác nhận của các công ty khác, đăng ký địa chỉ kinh doanh không đúng có thực ở, chuyển địa chỉ mà không cập nhật nhưng cố tình nhập phế liệu không cung cấp quy chuẩn, quy định sau đó bỏ hàng gây tồn đọng phế liệu ở các cảng biển.

Cùng có đó, 1 số hãng tàu vận chuyển trong tờ khai E-Manifest lược khai hàng hóa không có phế liệu, nhưng thực ở có phế liệu, sau khi dỡ hàng xuống cảng mới khai báo cụ thể số lượng, chủng loại hàng hóa là phế liệu.

Đặc biệt, giai đoạn này Việt Nam chưa có cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu từ xa, từ ngoài biên giới, chỉ khi tàu cập cảng, hàng hóa được vận chuyển sắp xếp lên bờ mới làm thủ tục thông quan, mới kiểm tra giấy phép nhập khẩu phế liệu. Vì thế, chúng ta luôn bị động phải đối phó có các chủ tàu, chủ hàng cố tình vi phạm hoặc gian lận nhập phế liệu không đúng hoặc không có giấy phép vẫn nhập về…

Liên quan đến biện pháp, ông Thức cho hay, vào ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ TNMT đã tổ chức cuộc họp có 6 bộ ngành liên quan để xử lý vấn đề rác thải tồn đọng ở các cảng. Đồng thời, Bộ cũng tham mưu cho Chính phủ đã đi vào hoạt động chính sách bán hàng về quản lý phế liệu nhập khẩu nhằm chắc chắn đề nghị bảo vệ môi trường, loại bỏ các phế liệu có tiềm năng gây ô nhiễm hoặc các phế liệu giai đoạn này trong nước đã chủ động nguồn cung; xử phạt nghiêm minh khi phát hiện có sai phạm, đặc trưng là đối có các vụ việc gian lận thương mại trong nhập khẩu phế liệu…

Giải pháp trước mắt, Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan Hải quan các cửa khẩu phối hợp nghiêm ngặt có cơ quan môi trường rà soát các công ty có hàng hóa nhập khẩu là phế liệu chưa làm thủ tục hải quan đang lưu giữ trên địa bàn cảng biển thuộc địa bàn quản lý; thông báo cho công ty nhập khẩu khẩn trương đến làm thủ tục thông quan khi hàng về cảng…

Bộ GTVT có văn bản thông báo cho các hãng tàu đề nghị kiểm tra Giấy xác nhận của chủ lô hàng phế liệu trước khi đưa hàng lên tàu ở các cảng xuất khẩu; chỉ đạo các công ty kinh doanh cảng biển kiểm tra Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trước khi cho hàng hóa dỡ xuống cảng; trường hợp chủ hàng hoặc hãng tàu không xuất trình được Giấy xác nhận thì không cho dỡ hàng hóa xuống cảng.

Bộ TNMT sẽ rà soát và rút ngắn thời gian cấp Giấy xác nhận nhập khẩu đối có các cơ sở sản xuất đã cung cấp các điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Hải quan thông báo tìm chủ của hơn 3.000 container “rác”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: