Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói gì về lá thư cảnh báo của Đại sứ Nhật Bản về tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên?

"Số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. TP. HCM đang rà soát phối hợp có Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩ

Doanh nghiệp nhà nước cần thay đổi tư duy và cung cách làm việc
Kỳ vọng mở đường bay thẳng Việt – Mỹ cuối 2019
Xem xét thận trọng hiệu quả của nhiệt điện than

“Số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. TP. HCM đang rà soát phối hợp có Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.

Báo chí đã đặt câu hỏi về dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, liên quan đến cảnh báo của Đại sứ Nhật Bản về nguy cơ dừng xây dựng, trong buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 3/12.

“Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang trình Bộ Chính trị tham khảo điều chỉnh vốn cho dự án này, vậy công đoạn đã diễn ra đến đâu? Khi nào Chính phủ mới có thể trình Quốc hội tham khảo thông qua điều chỉnh tăng tốn dự án này?”, phóng viên đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2007 có tổng mức đầu tư là 17.388 tỷ đồng, đã bao gồm vốn tài trợ ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Sau khi có ý kiến của giải đáp độc lập, bộ ngành liên quan năm 2011, TP. HCM đã phê duyệt tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng.

“Như vậy theo Nghị quyết 49 dự án có tổng mức đầu tư lớn bởi thế muốn phê duyệt phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền, TPHCM vừa qua có báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT sẽ có báo cáo bằng công văn liên quan đến yêu cầu của TPHCM. Hiện nay Bộ GTVT đang lập báo cáo”, ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đây, theo ông, thư của Đại sứ gửi đi bày tỏ lo ngại về việc chi trả của nhà thầu sẽ gặp khó, mới giải ngân được 52%. Như vậy số nợ của nhà thầu là có nhưng không phải ở mức quá nhiều. TP. HCM đang rà soát phối hợp có Bộ GTVT tiếp tục thực hiện để báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền.

Trước đây, báo chí đã đăng tải tài liệu Đại sứ Umeda Kunio đã gửi thư tới Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo những bộ, ngành liên quan bày tỏ quan ngại về công đoạn triển khai, cấp vốn cho dự án tuyến metro số 1.

Trong lá thư, Đại sứ Kunio cho biết hiện số tiền chậm chi trả cho nhà thầu xây dựng và nhà thầu giải đáp ở dự án đã lên đến hơn 100 triệu USD, tính đến ngày 16/11.

Vị Đại sứ nhận định sức ép lên những nhà thầu cũng đã đến mức giới hạn và tỏ ra quan ngại nếu hết tháng 12, vấn đề không giải quyết được, dự án sẽ phải ngừng xây dựng.

Liên quan đến gói thầu xây lắp CP2 đang thực hiện, Đại sứ Nhật Bản cho biết vì vấn đề giải phóng mặt bằng mà việc xây dựng gói thầu này đã bị chậm trễ dẫn tới việc liên danh đã xây dựng vượt quá ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng giai đoạn này.

Dù vậy, Sở Tài chính TP.HCM đã đưa ra ý kiến chẳng thể chi trả kinh phí xây dựng sau ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng nên việc chi trả kinh phí xây dựng từ sau tháng 1 đang bị dừng lại.

Trong khi đây, Bộ Xây dựng Việt Nam đã có văn bản nêu ý kiến về việc có thể chi trả kinh phí xây dựng dù vượt quá ngày đã đi vào hoạt động gói thầu theo hợp đồng.

Đại sứ Nhật Bản yêu cầu Bí thư Thành ủy TP.HCM căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, chỉ đạo những bên liên quan xúc tiến thủ tục để sớm nối lại việc chi trả kinh phí xây dựng kể từ sau tháng 1/2019 cho nhà thầu.

Bên cạnh đây, ông cho biết dù việc xây dựng những gói thầu vẫn đang tiến triển trong năm 2018, việc chi trả cho phần khối lượng công việc đã đã đi vào hoạt động đang bị dừng lại. Đặc biệt biên bản ghi nhớ và tạm ứng chi trả gói thầu CP1a, CP2 và tạm ứng chi trả gói thầu CP1b của UBND TP.HCM vẫn chưa được triển khai.

Bộ Công an mở cao điểm tấn công trấn áp tín dụng đen từ 16/12

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: