Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Ưu đãi cho đặc khu không thể hẹp hơn

Phó chủ tịch Quốc hội không đồng tình có 1 số chính sách bán hàng ưu đãi cho đặc khu song Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chẳng thể thu hẹp

WB: Điều chỉnh thuế phải gắn với kiểm soát chi tốt hơn để cân bằng tài khoá
Công ty con xin nhập khẩu ô tô có “mẹ” liên quan đến Euro Auto buôn lậu BMW
PVN rút hồ sơ vay vốn Hoa Kỳ cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1

Phó chủ tịch Quốc hội không đồng tình có 1 số chính sách bán hàng ưu đãi cho đặc khu song Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng chẳng thể thu hẹp hơn được nữa…

Tiếp tục phiên họp thứ 23, sáng 16/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc trưng Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

Đây là dự án luật được nhấn mạnh là rất khó, rất phức tạp, lần Thứ nhất xuất hiện trong lịch sử lập pháp của Việt Nam.

Vì thế, dù đã qua nhiều lần chỉnh sửa có không ít đề xuất đưa vào rồi lại rút ra, song dự thảo mới nhất vẫn khiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn nhiều băn khoăn.

Nhà nước sẽ đẩu tư bao nhiêu và thu lại được những gì là câu hỏi từ Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. Ông Hiển cũng cho rằng nên có chính sách bán hàng hợp lý về đất đai chứ không nên miễn giảm quá mức như ở dự thảo luật (nhiều dự án được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước đến 30 năm – PV) vì không thích hợp có tình hình thực ở ba đặc khu là những vùng đất có giá trị cao.

Về chính sách bán hàng thuế, đồng tình có quy định để chắc chắn tính nổi trội nhưng ông Hiển cũng lưu ý phải tính kỹ, bởi nếu không cẩn trọng thì chẳng thu được gì nhiều lắm so có số bỏ ra, thậm chí không cẩn trọng tạo ra gánh nặng cho ngân sách nhất là sử dụng chính sách bán hàng miễn, giảm, giãn 1 nhữngh tràn lan.

Nhất trí có quy định miễn thuế tài sản song Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng cần đánh giá chính sách bán hàng ưu đãi thuế BDS để tránh hiện tượng lướt sóng. Và thu nhập cán bộ công chức cao rồi thì cũng không nên miễn thuế thu nhập cá nhân nữa.

Phát biểu cuối phiên trao đổi, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phần nào hồi âm những băn khoăn của Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển.

Về hiệu quả kinh tế, Bộ trưởng cho biết đã phối hợp có giải đáp nước ngoài thi công ba kịch bản, không thành lập đặc khu, thành lập không có điều kiện thuận lợi và thành lập có điều kiện thuận lợi. Ở cả hai kịch bản sau đều cho thấy đâyng góp vào ngân sách và đâyng góp cho GDP cũng như thu nhập bình quân đầu người đều cao hơn nhiều so có kịch bản không thành lập, Bộ trưởng cho biết.

Với những quy định cụ thể về cơ chế, chính sách bán hàng, ông Dũng cho rằng ưu đãi không đâyng vai trò chọn lọc mà môi trường đầu tư kinh doanh có thuận lợi không, có thông thoáng không, chắc chắn tranh đua không mới quan trọng.

Dự thảo luật mới đã cắt giảm ưu đãi, chỉ tập trung vào môt số ngành nghề và trong 1 thời hạn nhất định, những ưu đãi đã thấp hơn chuẩn bị ban đầu, được cân nhắc tính toán rất kỹ càng chắc chắn tính nghiêm ngặt và yêu cầu không thu hẹp ưu đãi nữa, sẽ mất tính nổi bật và tranh đua, Bộ trưởng nói.

Vị trưởng ban soạn thảo dự án luật rất đặc trưng này cũng khẳng định có quy địnhh của dự thảo luật thì ngân sách chỉ bỏ ra làm vốn mồi để lôi kéo đầu tư. Và vốn Trung ương hỗ trợ về là dòng riêng, tỉnh không được sử dụng.

Đến nay vẫn còn 1 điểm cực kỳ băn khoăn là thi công thể chế đây rồi nhưng những nhà đầu tư nhận lời đến đâu, ta đang bàn cho họ quyền này quyền kia nhưng họ chấp nhận đến đâu, Bộ trưởng trình bày.

Băn khoăn nữa theo Bộ trưởng là đến nay cũng chưa xác định được những nhà đầu tư chiến lược, mà đây là vấn đề chọn lọc sự thành bại của những đặc khu.

Vấn đề mà theo Bộ trưởng cũng cực kỳ đáng lo ngại là bộ máy và đội ngũ cán bộ cho đặc khu, bởi tăng mạnh phân cấp phân quyền, nhưng có điều hành được không hấp thụ được không cũng rất đáng lo.

Phát biểu sau đây, cả lãnh đạo Quảng Ninh và Khánh Hoà, nơi có hai đặc khu Vân Đồn và Bắc Vân Phong đều đồng tình có Bộ trưởng Dũng là nên giữ những chính sách bán hàng ưu đãi đầu tư, không nên thu hẹp thêm nữa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, ông Trần Sơn Hải nêu cảm nhận rằng khi bàn chính sách bán hàng ưu đãi cho những đặc khu mới nhìn từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước. Theo ông thì phải xem những nhà đầu tư suy nghĩ gì, bởi nhà đầu tư phải tính đến lợi nhuận mới vào những đặc khu. Vì thế cần cân đong đo đếm ưu đãi theo từng thời điểm, và nên giữ nguyên những chính sách bán hàng đã trình.

Từ góc độ cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định tài liệu thêm là cho đến tận chiều thứ sáu tuần trước Chính phủ vẫn muốn giữ 1 số chính sách bán hàng ưu đãi thuế như dự thảo luật ban đầu nhưng “chúng tôi thống nhất giữ như mức giai đoạn này”.

Ông Định cũng cho biết dự thảo luật chẳng thể làm rõ “trường hợp đặc trưng” được thuê đất đến 99 năm vì đây là chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền, thế nào đặc trưng thì sau này tính sau.

Sau khi nghe hồi âm từ cả cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển có ý kiến rằng, Uỷ ban Thường vụ không phải cơ quan giải đáp cho cơ quan soạn thảo và thẩm tra mà là cho ý kiến về dự thảo luật.

“Nói là thống nhất hết rồi thì đưa ra Thường vụ Quốc hội làm gì, vấn đề gì không tiếp thu thì phải giải trình, phải rất nghiêm túc trong nhữngh làm việc”, Phó chủ tịch nói.

Kết thúc phiên trao đổi, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định sự thống nhất quan điểm là luật về ba đặc khu bảo đảm nổi bật về cơ chế chính sách bán hàng, nhưng không trái Hiến pháp, bảo đảm qui định tranh đua bình đẳng của những thành phần kinh tế.

Trở lại câu hỏi thành lập ba đặc khu thì thu được gì, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu nói nếu thành lập ba đặc khu thì có hiệu quả hơn là không thành lập, đến nay chỉ có thể biết được đến thế.

Rất lo việc chưa có đặc khu mà đất đã sốt

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0