Bỏ việc ngân hàng JPMorgan mang đậu phụ bán khắp nước Mỹ từ chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng sang trọng, doanh nhân gốc Việt thu về 15 triệu USD mỗi năm

Công ty sản xuất đậu phụ của doanh nhân gốc Việt đạt doanh thu 15 triệu USD/năm. Ẩn sau những bức tường màu xám và cửa sổ sắt ở khu công nghiệp Oakl

96% sếp ngân hàng là nam nhưng ở quốc gia Đông Nam Á này, hòn đá tảng đã bị lật đổ
Chứng khoán châu Á tiếp tục chìm trong sắc đỏ
Hành trình lụn bại của gia tộc từng giàu nhất nước Mỹ

Công ty sản xuất đậu phụ của doanh nhân gốc Việt đạt doanh thu 15 triệu USD/năm.

Ẩn sau những bức tường màu xám và cửa sổ sắt ở khu công nghiệp Oakland, California là nhà máy sản xuất đậu phụ của Hodo Inc. Những thùng to đựng đầy đậu nành được dự trù sẵn sàng trước khi được chuyển xuống dây chuyền để nghiền thành bột, lọc và ép thành những miếng đậu phụ khổng lồ. Ở 1 khu vực khác, những công nhân đang cầm trên tay những chiếc vợt cỡ lớn để chiên những thanh đậu phụ trên những chảo dầu. Sau đây, số đậu phụ này sẽ được thêm những loại gia vị, ra thành phẩm là những món như sản phẩm phân phối chạy nhất của Hodo là đậu chiên cà ri Thái.

Trung bình 1 ngày, Hodo sử dụng dao động 15 tấn đậu nành Mỹ để sản xuất ra 20 tấn những sản phẩm từ đậu phụ nguyên chất, những món đã được nấu chín, ăn liền có nhiều vị khác nhau. Các sản phẩm của Hodo được phân phối trên khắp nước Mỹ, từ những khu chợ cho người sành ăn ở San Francisco tới những cửa hàng thực phẩm sạch ở Brooklyn. Sản phẩm của Hodo cũng được dùng trong những chuỗi cửa hàng đạt sao Michelin như Sweetgreen và Bird Provision ở San Francisco.

Tháng 6, nghiên cứu kỹ của Nielsen cho thấy Hodo nằm trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực sản phẩm giàu protein làm từ thực vật bao gồm những đối thủ tranh đua như Sweet Earch Foods, Wildwood và Tofurky. Doanh thu giai đoạn này của Hodo đạt 15 triệu USD có tốc độ tăng trưởng mỗi năm đạt 35,9%.

Bỏ việc ngân hàng JPMorgan mang đậu phụ phân phối khắp nước Mỹ từ chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng sang trọng, doanh nhân gốc Việt thu về 15 triệu USD mỗi năm - Ảnh 1.

Thực phẩm dựa trên thực vật, những loại họ đậu, hạt và rau từng được cho là những món ăn không tốt cho sức khỏe vào những năm 1970. Tuy nhiên hiện nó lại trở thành tuyên ngôn sống khi càng ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm tới ảnh hưởng của môi trường và rủi ro sức khỏe khi ăn quá nhiều thịt.

Theo nghiên cứu kỹ của Nielsen vào năm 2017 thì hơn 1/3 người Mỹ (tương đương 39%) đã mô tả họ là người thích những thực phẩm từ thực vật. Hầu hết trong số này đều là người ăn chay và những sản phẩm chay.

Một doanh nghiệp ở thung lũng Silicon cà Impossible Foods cũng đã tạo ra 1 loại thịt giả từ đậu nành và thực vật, nó giống hệt thịt bò thật. doanh nghiệp đã huy động được 400 triệu USD và lôi kéo được rất nhiều nhà đầu tư mạo hiểm.

Bỏ việc ngân hàng đi… phân phối đậu phụ

Minh Tsai – nhà sáng lập của Hodo muốn tạo ra cuộc nhữngh mạng về nấu nướng có đậu phụ. Doanh nhân gốc Việt 47 tuổi này tới Mỹ vào năm 1981. Ông có bằng cử nhân và MBA ở đại học Columbia sau đây làm việc trong lĩnh vực tài chính ở ngân hàng JPMorgan Chase & Co và Charles Schawab trước khi chuyển sang kinh doanh đậu phụ.

Minh lớn lên ở Việt Nam và ông chẳng thể nào quên được những lần được ăn món đậu phụ do mẹ ông làm hoặc được phân phối ở những cửa hàng nhỏ, nó rất đặc trưng. Ông cảm thấy thời cơ có món ăn này ở Mỹ – nơi đa số những nhà sản xuất châu Á tạo ra loại đậu phụ ngon thì không phải làm hữu cơ còn những doanh nghiệp Mỹ làm theo dạng hữu cơ thì lại không ngon.

Thế là trong suốt 2 năm, Minh phân phối những miếng đậu phụ do chính tay ông làm ở những chợ cho người nông dân ở Palo Alto. Các bạn ở đây “thật sự quan tâm tới hữu cơ, sản phẩm địa phương và họ có đủ lương để chi trả”. Đến năm 2004, Minh chọn lọc nghỉ việc trong lĩnh vực tài chính, dồn hết 80.000 USD và khởi nghiệp Hodo. Một trong những sản phẩm Thứ nhất doanh nghiệp là yuba – 1 loại sợi mềm như mỳ từ đậu nành và 1 số nguyên liệu khác.

Bỏ việc ngân hàng JPMorgan mang đậu phụ phân phối khắp nước Mỹ từ chợ đến hàng trăm siêu thị và nhà hàng sang trọng, doanh nhân gốc Việt thu về 15 triệu USD mỗi năm - Ảnh 2.

Năm 2005, Minh hợp tác có 1 người tên là John Notz – sau này trở thành Giám đốc tài chính (CFO) của doanh nghiệp để giúp huy động tiền xây nhà máy. Khi có tiền, họ đầu tư vào trang thiết bị, bao gồm cả máy sản xuất sữa đậu và dây chuyển rồi mở cửa nhà máy vào năm 2008. Sản phẩm của Hodo sớm được phân phối trong những cửa hàng bao gồm cả Bi-Rite Market và Whole Foods ở San Francisco.

Hodo hiện sản xuất hàng tá sản phẩm và mỗi năm lại cho ra đời vài sản phẩm mới. Trong năm 2018, doanh nghiệp tạo ra 1 dòng đậu phụ có hương vị Morocco và Địa Trung Hải đâyng trong những gói dao động gần 4kg và phân phối có giá 6 USD. Kế hoạch mở rộng nhà máy từ 2.000 m2 thành gần 4.000 m2 đang được triển khai và sẽ đã đi vào hoạt động vào mùa thu này, nâng năng lực sản xuất lên mức 35 tấn sản phẩm từ đậu nành mỗi ngày.

Dự kiến trong thời gian tới, sẽ có nhiều cửa hàng hơn phân phối sản phẩm của Hodo. Tính đến cuối tháng 8, Hodo sẽ có mặt ở 450 cửa hàng Whole Foods. Được biết, Minh cũng đang đàm phán có Target tuy nhiên chưa có thỏa thuận nào được ký kết và ông cũng đang thử nghiệm nhiều sản phẩm mới. Các sản phẩm không làm từ đậu nành cũng đang được tính toán đến. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu mọi thời cơ có những sản phẩm làm từ thực vật gồm đồ ăn sẵn, đồ uống và cả đồ ăn vặt”.

Sau 1 năm bầm dập vì bê bối, Facebook thuê CMO mới để sửa chữa hình ảnh

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: