Boeing có thể là con tốt thí trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung

Boeing là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ trong khi Trung Quốc là phân khúc nhập khẩu quan trọng nhất địa cầu. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo th

Quỹ của George Soros bị cơ quan điều hành chứng khoán Hồng Kông xử phạt do bán khống vô căn cứ.
Nhờ một bài đăng trên Facebook, nhân viên ngân hàng này sở hữu start-up nông nghiệp trị giá hàng triệu USD
Chỉ bằng một tấm bản đồ, bạn sẽ thấy thảm họa với Boeing tồi tệ đến mức độ nào

Boeing là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ trong khi Trung Quốc là phân khúc nhập khẩu quan trọng nhất địa cầu. Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung leo thang nối dài cơn ác mộng của Boeing.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phát triển thành tồi tệ hơn khi Bắc Kinh nâng thuế đáp trả nhằm vào 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Động thái này nhằm trả đũa việc Mỹ tăng thuế từ 10 lên 25% có hơn 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Vụ việc khiến nhiều công ty của Mỹ và Trung Quốc lo lắng nhưng cái tên chẳng thể không nhắc đến chính là Boeing.

Trong những lần đánh thuế trước, những đơn hàng của Boeing tới Trung Quốc chưa bị đưa vào diện tính thuế. Chưa thể xác định tác động của vòng tăng thuế lần này. Là nhà xuất khẩu danh tiếng của Mỹ, Boeing đảm bảo sẽ là trọng tâm của nhiều cuộc đàm phán thương mại bởi nhà sản xuất máy bay Mỹ chẳng thể để mất thị phần Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại leo thang, nhiều học giả Trung Quốc cho rằng “Bắc Kinh có thể ngừng mua những sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ, giảm đơn hàng Boeing và hạn chế thương mại dịch vụ có Washington”. Thậm chí, việc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ cũng là những điều đã được người ta nhắc tới.

Thị trường 1 nghìn tỷ USD

Với nhu cầu di chuyển càng ngày càng tăng, Trung Quốc đã trở thành 1 trong những phân khúc máy bay quan trọng nhất địa cầu. Boeing dự báo rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành phân khúc máy bay thương mại trị giá 1.000 tỷ USD Thứ nhất trên địa cầu. Đến năm 2037, Boeing ước tính Trung Quốc sẽ cần 7.690 máy bay thương mại để cung cấp những nhu cầu di chuyển.

Airbus và Comac – hãng sản xuất máy bay thương mại Trung Quốc, đang tranh giành mạnh mẽ có Boeing ở phân khúc này. Máy bay Thứ nhất của Comac, được kiến trúc để tranh giành có Boeing 737 Max và Airbus A320, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm Thứ nhất vào năm 2017. Dù nó chưa sẵn sàng để phục vụ thương mại nhưng Boeing không được phép mắc bất cứ sai lầm nào.

Về phần mình, Boeing đang gắng sức giữ 1 triển vọng tích cực cho cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. “Chúng tôi tin tưởng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục trao đổi thương mại và đi đến thỏa thuận để có lợi cho cả những nhà sản xuất và người tiêu dùng Mỹ cũng như Trung Quốc”, Boeing cho biết trong 1 tuyên bố.

Boeing không có nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng này đã đã đi vào hoạt động 1 trọng điểm lắp ráp ở đó vào năm ngoái để đã đi vào hoạt động những chiếc máy bay được chế tạo ở những khu vực khác. Dù nhu cầu ở Trung Quốc tạm lắng nhưng những lãnh đạo Boeing tin rằng về lâu dài, những đơn hàng từ Trung Quốc sẽ trở lại.

Trong quá khứ, Boeing là dòng máy bay mà những hãng hàng không Trung Quốc khá quen thuộc. Việc đổi sang mua những máy bay Airbus có thể khiến kinh phí tăng thêm vì quá trình đào tạo lại phi công cũng như dự tính sẵn những phụ tùng thay thế. Việc hoạt động phi đội bay có 2 dòng máy bay khác nhau cũng sẽ khiến kinh phí tăng cao.

Rào cản của Boeing giai đoạn này, đa số vẫn đến từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ có Trung Quốc.

Rắc rối có 737 Max có thể biến Boeing thành tốt thí

Trung Quốc là nước Thứ nhất cấm bay dòng Boeing 737 Max khi xảy ra hai vụ tai nạn thảm khốc. Khi cuộc chiến thương mại leo thang, Trung Quốc vẫn sẽ mua máy bay của Boeing nhưng có thể từ chối cho 737 Max cất cánh trở lại. Điều này sẽ trở thành ác mộng có Boeing vì đó là dòng máy bay phổ dụng, ra đời để tranh giành có những đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực máy bay thân hẹp.

Ngay cả khi Boeing đưa ra được bản sửa lỗi phần mềm có 737 Max, ngăn chặn những tai nạn tương tự như ở Ethiopia và Indonesia, Trung Quốc có thể vẫn không cần phải cấp phép cho nó bay trở lại. Khi cả địa cầu theo chân Trung Quốc cấm bay Boeing 737 Max, việc Bắc Kinh chưa gật đầu sẽ gây ra những tác động không nhỏ có Boeing.

Trên thực ở, người Trung Quốc đang hành động có tình, có lý để bảo vệ lợi ích, tính mạng và sự an toàn của cùng đồng. Tuy nhiên, không ai có thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ dùng lệnh cấm này để gây sức ép lên Mỹ trong bối cảnh Mỹ không ngừng nghỉ đưa ra những sức ép có Trung Quốc nhằm đạt được 1 thỏa thuận thương mại.

Nếu tình huống này xảy ra, Boeing tiếp tục là người chịu thiệt hại nhiều nhất. Tuy nhiên, đó có lẽ là cái giá mà Boeing phải trả bởi xuất hiện 1 số báo cáo cho biết nhà sản xuất máy bay Mỹ đã biết về lỗi hệ thống trên 737 Max từ 1 năm trước vụ tai nạn thảm khốc Thứ nhất nhưng lại không làm gì để khắc phục nó. Nếu Boeing quyết liệt sớm, hơn 400 người sẽ không mất mạng oan uổng và hãng này cũng không rơi vào tình cảnh họa vô đơn chí như khi này.

Cựu Giám đốc Boeing được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: