Boeing gặp những sự cố nghiêm trọng tạo ra cơ hội ‘vàng’ cho máy bay Made in China

Tập đoàn Máy bay Thương mại của Trung Quốc (Comac) hiện đang chế tạo mẫu C919 nhằm tranh giành có Boeing 737 và Airbus 320neo. Sau 2 vụ tai nạn thảm

Cuộc sống của các công nhân tại “thành phố iPhone”, nơi sản xuất một nửa lượng iPhone trên toàn thế giới
46 triệu tờ tiền của Australia bị in sai chính tả
Xu hướng mới của thanh niên Trung Quốc: 7 triệu người gồm cả Thạc sĩ và Tiến sĩ đua nhau bỏ thành phố, đổ xô về quê làm nông dân

Tập đoàn Máy bay Thương mại của Trung Quốc (Comac) hiện đang chế tạo mẫu C919 nhằm tranh giành có Boeing 737 và Airbus 320neo.

Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy chỉ chưa đầy 6 tháng, 1 số hãng hàng không đang lo ngại về việc mua máy bay từ Boeing, bên cạnh đối thủ “sừng sỏ” là Airbus thì họ cũng có 1 chọn lọc khác: chính phủ Trung Quốc. Tập đoàn Máy bay Thương mại của Trung Quốc, hay còn gọi là Comac, hiện đang chế tạo mẫu C919, 1 loại máy bay chở khách thân hẹp có sức chứa dao động 170 người.

Hãng này cho biết hiện đã nhận được hơn 800 đơn đặt hàng cho C919 trên toàn địa cầu. Đây sẽ là mẫu máy bay tranh giành có Boeing 737 Max 8 và Airbus 320neo. Có thể đấy là 1 phần trong tham vọng của Trung Quốc nhằm thi công 1 ngành công nghiệp hàng không vũ trụ từ “hai bàn tay trắng” và phá vỡ sự độc quyền của 1 số công ty hàng không đến từ phương Tây.

Boeing gặp các sự cố nghiêm trọng tạo ra thời cơ vàng cho máy bay Made in China - Ảnh 1.

C919 đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm từ 2 năm trước.

8 tiếng sau vụ tai nạn của hãng Ethipioan Airlines, Trung Quốc đưa ra lệnh dừng sử dụng đối có dòng Max 8 trên không phận của mình, dẫn đến “làn sóng” cấm bay trên toàn cầu. Chad Ohlandt, 1 kỹ sư cao cấp ở Rand Corp ở Washington, nhận định: “Những động thái như thế này đã tạo thời cơ cho Comac bước chân vào ngành công nghiệp này. Nếu họ có chiến lược thông minh, họ sẽ tiếp cận được 10 hãng hàng không bất kỳ đang cân nhắc về việc mua máy bay thân hẹp.”

Comac, đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm cho dòng C919 vào năm 2017, hiện đã nhận được 815 đơn đặt hàng từ 28 công ty, trong đây có GE Capital Aviation Services. Comac chưa đưa ra bình luận cho việc này.

Dẫu vậy, tham vọng của Bắc Kinh không chỉ dừng ở C919. Comac đang hợp tác có Untied Aircraft – hãng bay có trụ sở ở Moscow, để phát triển dòng máy bay thân rộng CR929 có thể sử dụng trong 1 số chuyến bay các con phố dài, như từ Bắc Kinh đến New York. Các công ty nhà nước Trung Quốc đang phát triển 1 loạt 1 số loại máy bay, trong đây có máy bay thân rộng, máy bay phản lực, động cơ tuabin cánh quạt, phi cơ cá nhân, trực thăng và thậm chí là thuỷ phi cơ.

“Về mặt chiến lược, sản xuất máy bay là chiến lược quốc gia. Một khi khách mua có ngành sản xuất máy bay đạt được diện tích về kinh tế, điều đây sẽ nâng giá trị của tất cả ngành”, Yu Zhanfu, 1 đối tác ở Roland Berger Strategy Consultants ở Bắc Kinh – tập trung vào lĩnh vực hàng không vũ trụ và quốc phòng, cho biết.

Hồi tháng 11, Comac cho biết phân khúc hàng không của Trung Quốc sẽ tiếp nhận thêm 9.000 máy bay trị giá 1,3 nghìn tỷ USD trong vòng 2 thập kỷ tới. Hai phần ba số đây sẽ là dòng máy bay có 1 lối ra vào như Boeing 737 và C919.

Comac, có trụ sở ở Thượng Hải, hiện đang thi công 1 trọng điểm đào tạo 1 số nhân viên hàng không, kỹ sư và nhân sự khác để điều khiển, phục vụ cho C919 và CR929. “Họ đang thực hiện 4 tới 6 việc cộng 1 lúc”, Marc Szepan, 1 giảng viên kinh doanh quốc tế ở Oxford Saïd Business School, nói về kế hoạch tổng thể của Trung Quốc.

Boeing gặp các sự cố nghiêm trọng tạo ra thời cơ vàng cho máy bay Made in China - Ảnh 2.

Comac là 1 trong các đối tác của Boeing.

Điều này khiến Boeing bị đẩy vào tình thế khó xử, khi phải tranh giành có 1 trong các đối tác của mình. Comac và Boeing là đồng có của 1 trọng điểm lắp ráp nằm ở phía nam Thượng Hải. Trung tâm này đi vào vận hành hồi tháng 12 năm ngoái, bắt đầu bằng thương vụ giao 737 Max cho Air China. Một máy bay khác của Comac, chuyên cơ phản lực cá nhân ARJ21, là đối thủ tranh giành của 1 máy bay phản lực khác của Embraer, hãng này cũng đang thi công mối liên doanh có Boeing. “Khách hàng” mua ARJ12 vẫn là các hãng bay khỏ, ví dụ như Chengdu Airlines và Genghis Khan Airlines.

Nói về Comac, Boeing cho biết: “Comac là 1 đối thủ lớn và chúng tôi rất tôn trọng họ. Họ còn là 1 đối tác rất quan trọng.” Theo dữ liệu của Bloomberg, Trung Quốc chiếm dao động 14% doanh thu của Boeing vào năm ngoái.

Tuy nhiên, con lối đi tới thành công của tham vọng này vẫn còn khá gập ghềnh. Các dòng máy bay của Trung Quốc hiện vẫn chưa có hồ sơ theo dõi về tính an toàn như các hãng phương Tây. Ngoài ra cũng chưa được FAA cấp chứng nhận để có thể vận hành ở châu Âu. Quan trọng hơn là, không có công ty Trung Quốc nào có thể kiến trúc và sản xuất động cơ cho máy bay phản lực thương mại, Yong Teng, 1 đối tác của L.E.K Consulting ở Thượng Hải, cho biết. Các động cơ của C919 vẫn được sản xuất bởi CFM International, 1 công ty liên doanh của General Electric và Safran.

Trung Quốc cấm bay Boeing 737 Max 8 sau 2 vụ tai nạn thảm khốc

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: