Bức tranh tài chính cho phát triển đang thay đổi

Quản lý nợ công 1 một sốh khôn ngoan, chấm dứt hiện trạng lôi kéo FDI bằng cuộc đua xuống đáy, đẩy mạnh hút đầu tư tư nhân, đưa ra một số sắc thuế mớ

Agribank bán đấu giá khoản nợ 144 tỷ đồng của Đông Thiên Phú
Vòng xoáy tiền ảo: Nhận biết đủ – ứng xử đúng
Vụ mất 245 tỷ đồng tại Eximbank: “Giải pháp là bà Chu Thị Bình phải đi kiện lại ngân hàng”

Quản lý nợ công 1 một sốh khôn ngoan, chấm dứt hiện trạng lôi kéo FDI bằng cuộc đua xuống đáy, đẩy mạnh hút đầu tư tư nhân, đưa ra một số sắc thuế mới… là điểm nhấn trong Báo cáo Đánh giá tình hình tài chính cho phát triển bền vững ở Việt Nam của Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) vừa được mở bán mới đó.

Bức tranh tài chính một sốh tân lớn

Báo cáo lưu ý, trong khi cuộc CMCN 4.0 đang tăng tốc, đòi hỏi thi công 1 chiến lược mới trong việc huy động. Nhưng bức tranh tài chính cho phát triển ở Việt Nam đang có các một sốh tân lớn. Mặc dù tổng nguồn lực tài chính cho phát triển ở Việt Nam (nguồn đầu tư công và tư; nguồn quốc tế FDI, ODA; vốn vay trong nước) đã tăng lên về số lượng nhưng vẫn luôn thiếu hụt so có nhu cầu. Trong một số nguồn vốn này, dường như chỉ có nguồn kiều hối là ổn định (nhưng theo một số tìm hiểu trong nước, đa số vốn này vẫn nằm trong dân cư, chưa được đưa ra để đầu tư). Các dòng vốn khác đều có các một sốh tân đáng kể.

Thay đổi nhìn thấy rõ nhất là vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã giảm nhiều. Nguồn thu của Chính phủ không ổn định, và không cung cấp 1 một sốh bền vững một số nghĩa vụ chi tiêu càng ngày càng tăng lên và phần dành cho đầu tư phát triển luôn bị hạn chế. Trong khi một số dòng FDI vào Việt Nam không còn tăng mạnh như GĐ trước và chất lượng chưa cao. Đầu tư của khu vực tư nhân trong nước cũng tụt hậu so có mức bình quân của một số nước ASEAN.

Bức tranh tài chính cho phát triển đang một sốh tân - Ảnh 1.

Tỷ trọng nguồn tài chính cho phát triển so có GDP ở Việt Nam

Một phần nguồn vốn cho phát triển quan trọng khác có Việt Nam là ODA, tuy nhiên một số khoản vay càng ngày càng ít ưu đãi và mức ưu đãi cũng giảm theo, ông Kamal Malhotra – Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc và cũng là đại diện thường trú của UNDP ở Việt Nam cho biết.

Mặc dù một số khoản ODA không hoàn lại chỉ chiếm 1 mật độ rất nhỏ là 1% trong tổng nguồn ODA, nhưng là 1 nguồn tài chính quan trọng cho Việt Nam qua một số vận hành trợ giúp kỹ thuật, tăng cường năng lực và giải đáp chính sách bán hàng cũng đang giảm mạnh. Trong khi tỷ trọng ODA/GDP giảm dần thì tỷ trọng một số nguồn tài chính chính thức khác (OOF, một số khoản vay ít ưu đãi hơn ODA) trên GDP của Việt Nam lại tăng lên đã vượt tỷ trọng ở một số nước ASEAN khác.

Một điểm đáng chú tâm nữa theo một số chuyên gia của UNDP, Việt Nam tuy không phải là “quốc gia mắc nợ cao”, nhưng nợ công đã tăng nhanh sát ngưỡng an toàn, trong đó nợ vay trong nước tăng vọt ẩn chứa nhiều rủi ro. Các khoản Chính phủ vay từ Quỹ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng doanh nghiệp Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước, Quỹ tích lũy để trả nợ và vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước đã đến giới hạn. Các khoản nợ của một số DNNN và chính quyền địa phương có bảo lãnh của Chính phủ cũng là 1 nguồn rủi ro đáng kể nữa đối có tính bền vững của một số khoản nợ công.

Đầu tư tư nhân chưa xứng tầm

Với bức tranh tài chính có một số gam màu pha trộn bởi thế, Việt Nam cần thi công 1 chiến lược mới nhằm lôi kéo sự tham dự của toàn bộ một số thành phần kinh tế-xã hội trong việc huy động một số nguồn lực để đầu tư phát triển, để thực hiện thành công một số Mục tiêu phát triển bền vững.

Báo cáo khuyên Việt Nam ứng dụng tiêu chuẩn “trọn vẹn chính phủ” và “trọn vẹn xã hội” đã được nêu ra ở Chương trình nghị sự Phát triển bền vững đến năm 2030. Đó là phải thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn ở một số loại hình tài chính quan trọng khác; phải làm sao huy động được một số nguồn lực có thể huy động được; phải phát huy tác động tổng hợp một số khoản đầu tư từ toàn bộ một số nguồn tài chính… Đặc biệt là huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân.

“Đầu tư tư nhân trong nước chưa có được các gì đáng có. Việt Nam cần mở rộng đầu tư tư nhân trong nước bằng các nỗ lực cải một sốh mạnh hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho kinh tế tư nhân phát triển”, ông Kamal Malhotra khuyến nghị và nhấn thêm rằng: Khu vực tư nhân của Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng cần được hỗ trợ thích đáng, cần có khung khổ pháp lý thúc đẩy sự đầu tư của khu vực này.

Đóng góp thêm ý kiến cho việc thi công tài chính phát triển của Việt Nam trong tương lai, bà Caitlin Wiesen – Giám đốc quốc gia của UNDP ở Việt Nam cho rằng, điều cực kỳ cần thiết là phải nâng cao sự hiểu biết và tăng cường năng lực quản lý mối quan hệ tương tác giữa một số nguồn tài chính cho phát triển để hạn chế một số tác động tiêu cực cho vĩ mô, tối đa hóa tác động qua lại của một số nguồn tài chính cho phát triển trong khi vẫn bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, quản lý nợ 1 một sốh bền vững và tăng trưởng kinh tế ổn định.

Bàn về mối quan hệ tương tác giữa một số nguồn tài chính, TS. Hồ Đình Bảo – Trưởng nhóm biên soạn báo cáo cho rằng, nên đưa ra một số sắc thuế mới, như thuế tài sản và thuế phát thải khí CO2/carbon…; mở rộng diện thu thuế như là 1 nguồn thu ngân sách không ngừng nghỉ hơn. Bên cạnh đó là cần quản lý nợ công 1 một sốh khôn ngoan và tăng nguồn thu ngân sách từ việc quản lý tốt hơn một số tài sản nhà nước… Ông Nguyễn Tiên Phong – chuyên gia về tăng trưởng bao trùm và toàn diện của UNDP cũng bổ sung, cần tích cực cải thiện môi trường kinh doanh và tín nhiệm quốc gia để lôi kéo ngày 1 nhiều hơn dòng vốn FDI chất lượng; đồng thời phải chấm dứt hiện trạng lôi kéo FDI bằng cuộc đua xuống đáy, từ bỏ việc sử dụng một số biện pháp khuyến khích qua thuế và một số đặc quyền khác.

Nhưng việc mở rộng một số nguồn thu của Chính phủ chỉ có hiệu quả nếu một số nguồn lực ngân sách và một số khoản đầu tư công, chi tiêu công được sử dụng có hiệu quả, minh bạch gắn có trách nhiệm giải trình và tiếp tục tinh giản biên chế, giảm số người hưởng lương bổng song song có một số biện pháp, biện pháp bảo đảm bộ máỵ chính phủ có hiệu quả lớn hơn. Và đó phải là các hành động ưu tiên.

“Những khoản tiết kiệm có thể thu được thông qua cắt giảm chi tiêu không ngừng nghỉ cho việc chi trả tiền lương bổng có thể mở ra thời cơ cho việc tăng chi tiêu của Nhà nước cho một số vận hành tìm hiểu – phát triển (R&D) và đầu tư vào nâng cao “Kỹ năng Thế kỷ 21” cần thiết để Việt Nam chớp lấy các thời cơ mà CMCN 4.0 có lại”, ông Haoliang Xu – Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp quốc và cũng là Giám đốc UNDP Khu vực châu Á – Thái Bình Dương phát biểu.

Phó Thủ tướng yêu cầu HSBC hỗ trợ trong việc xử lý nợ xấu, tái cơ cấu một số định chế tài chính

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: