Cà chua và hành tây: Kẻ thù trong cuộc chiến chống… lạm phát tại Ấn Độ

Số liệu chính thức cho thấy 1 số thương lái và 1 số nhà phân phối ở New Delhi đã thu lời tới 135%, tương đương mức lợi nhuận 16.000 USD/ngày do 1 số

Giữa tâm bão bê bối, Mark Zuckerberg tuyên bố số tài khoản Facebook bị xóa chẳng có ý nghĩa gì.
4 năm trôi qua, những câu chuyện buồn từ thảm kịch chìm phà Sewol khiến người dân Hàn Quốc nghẹn ngào nước mắt
Trong khi người châu Á đang náo nức đón Tết âm lịch, Bitcoin đã vượt 10.000 USD

Số liệu chính thức cho thấy 1 số thương lái và 1 số nhà phân phối ở New Delhi đã thu lời tới 135%, tương đương mức lợi nhuận 16.000 USD/ngày do 1 số biến động về giá hành tây.

Ấn Độ là nền kinh tế lớn thứ 6 địa cầu về GDP danh nghĩa và được phân tách có thể vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới nhờ 1 số chính sách phân phối hàng kích thích từ chính phủ.

Tuy nhiên, chính quyền của Thủ tướng Narendra Modi lại đang phải đau đầu có 1 số mặt hàng vô cộng lẽ thường như hành tây và cà chua, 1 số nhu yếu phẩm được sử dụng rộng rãi trong xã hội.

Cuộc chiến Hành tây

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2010 khi hạn hán ở Ấn Độ khiến sản lượng hành tây sụt giảm nghiêm trọng khiến giá của mặt hàng này tăng đột biến, qua đây kích thích 1 làn sóng lạm phát mạnh trên toàn quốc và thậm chí tác động mạnh đến chính trường của nước này.

Tại Ấn Độ, hành tây và cà chua chiếm vai trò vô cộng quan trọng trong xã hội khi chúng là 1 số nguyên liệu chủ chốt cho 1 số món cà ri hay nhiều loại món ăn khác của người dân. Hiện Ấn Độ là nước sản xuất hành tây lớn thứ 2 địa cầu sau Trung Quốc.

Những nguyên nhân khiến giá cà chua và hành tây tăng cao ở Ấn Độ.

Bởi vậy, khi giá hành tây tăng đột biến từ 0,55 USD/kg lên 1,4 USD/kg trong vòng 1 tuần đã tạo nên cơn địa chấn trong xã hội nước này. Khoảng 20.000 người dân đã biểu tình ở New Delhi để phản đối việc tăng giá quá đáng nay.

Thủ tướng Manmohan Singh khi đây đã phải ra lệnh cấm xuất khẩu hành tây cũng như hạ thuế nhập khẩu để vận chuyển khẩn cấp 1 lượng lớn hành tây từ nước láng giềng Pakistan. Dẫu vậy, biện pháp tình thế này cũng không triệt để giải quyết tận gốc vấn đề khi hành tây lại tăng giá 1 lần nữa vào năm 2015 khiến chính phủ Ấn Độ lại 1 lần nữa phải nhập khẩu khẩn cấp từ Pakistan.

Theo 1 số chuyên gia, việc mỗi bang ở Ấn Độ có cơ quan điều hành phân khúc nông sản riêng (APMC), qua đây chỉ định ai có thể mua và ai có thể phân phối đã khiến phân khúc nông nghiệp, nhất là hành tây và cà chua phát triển thành dị dạng. Hiện dao động 97% số nông trường hành tây được điều phối bởi APMC, hậu quả là người nông dân phải phân phối có giá rẻ mạt mặc dù người tiêu dùng vẫn phải trả có mức giá cao.

Số liệu chính thức cho thấy 1 số thương lái và 1 số nhà phân phối ở New Delhi đã thu lời tới 135%, tương đương mức lợi nhuận 16.000 USD/ngày do 1 số biến động về giá hành tây.

Do 1 số người nông dân ở từng bang chỉ có thể phân phối hành tây cho 1 số thương lái có giấy xác nhận kinh doanh nên họ không có điều kiện để thương thảo về giá. Các tài liệu về phân khúc chuyển nhượng cũng không được mở phân phối rộng rãi nên đa số hành tây được nông dân phân phối theo kg mà không được phân loại. Trong khi đây, người tiêu dùng phải trả mức giá khác nhau cho từng phân loại sản phẩm chất lượng.

Ngoài ra, quy định cấp phép của mỗi APMC của từng bang là khác nhau. Vì vậy nếu 1 người mua nào muốn thu mua hành tây trên toàn Ấn Độ, họ sẽ phải xin cấp 7.200 tờ giấy phép. Tệ Bên cạnh đây, 1 số người mua chỉ được cấp phép nếu họ có cửa hàng ở ở vùng thu mua của từng bang đây. Chính gặp khó này đã khiến nhiều thương lai thu mua của từng bang phát triển thành độc quyền cũng như chẳng thể thâm nhập được phân khúc bang khác. Nhiều cơ sở thu mua tồn ở qua 1 số thế hệ và hợp tác có nhau để lũng đoạn phân khúc nông sản.

Rất nhiều chính trị gia Ấn Độ đã lên tiếng phản đối 1 sốh điều hành này của phân khúc nông sản nhưng 1 số thương lái vẫn tự do lũng đoạn ngành nông nghiệp. Tồi tệ hơn, không có 1 quy định nào rõ ràng về vấn đề giá cả nông sản ở 1 số cửa hàng phân phối lẻ, qua đây tạo không gian cho 1 số đại lý này nâng giá tùy ý. Trong khi đây, hàng triệu người tiêu dùng Ấn Độ không mấy nhạy cảm có giá cả 1 số mặt hàng này cũng như không nắm bắt được 1 số tài liệu mùa vụ.

Cà chua trở thành mặt trận mới

Các mặt hàng thực phẩm chiếm tới 46% mật độ chi tiêu của 1,3 tỷ người dân Ấn Độ và điều này khiến chính phủ cực kỳ coi trọng giá cả 1 số mặt hàng. Tuy nhiên, sự bất cập trong chính sách phân phối hàng điều hành đang khiến giá 1 số mặt hàng thực phẩm chủ yếu biến động mạnh.

Số liệu của chính phủ cho thấy ít nhất 75% số hộ gia đình Ấn Độ tiêu thụ cà chua nhưng mặt hàng này đã tăng giá từ 3-4 Rupee/kg lên đến 70 Rupee/kg ở 1 số phân khúc. Ngoài nguyên nhân hạn hán, việc vô số hộ nông dân từ bỏ trồng cà chua do lợi nhuận thấp cũng như hiện trạng đầu cơ tích trữ của 1 số thương lái đã đẩy giá cà chua ở Ấn Độ tăng cao chóng mặt.

Lạm phát của Ấn Độ mật độ nghịch có đà suy giảm giá thực phẩm toàn cầu

Giá cà chua đang đẩy chỉ số giá tiêu dùng của Ấn Độ lên cao

Thị trường hành tây cũng không chịu kém cạnh khi mức giá 17-21 Rupee/kg bị đẩy lên tới 30-35 Rupee/kg. Mặc dù 1 số cửa hàng phân phối lẻ đều viện dẫn nguyên nhân hạn hán cũng như thiếu nguồn cung nhưng 1 số chuyên gia cho rằng việc 1 số thương lái lũng đoạn cũng như đầu cơ mới là nguyên nhân chính đẩy mức giá nông sản cao đến bởi thế.

Chỉ số giá tiêu dùng ở Ấn Độ đã tăng 2,4% trong tháng 7/2017, cao hơn mức dự báo trước đây là 2,1%.

Hàng hóa giá rẻ Trung Quốc đang khiến Ấn Độ phải lao đao

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0