Các đại gia chạy đua vào vũ trụ

Tỉ phú giàu nhất địa cầu Jeff Bezos đang chạy đua để đưa Công ty Hàng không vũ trụ Blue Origin của mình ra khỏi chế độ khởi nghiệp và bước vào GĐ sản

Ngành ngân hàng “thay da đổi thịt” 10 năm sau khủng hoảng
Những quốc gia nào có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới?
Cựu thủ tướng bị bắt, Malaysia đình chỉ các dự án trị giá 22 tỷ USD do Trung Quốc hậu thuẫn

Tỉ phú giàu nhất địa cầu Jeff Bezos đang chạy đua để đưa Công ty Hàng không vũ trụ Blue Origin của mình ra khỏi chế độ khởi nghiệp và bước vào GĐ sản xuất.

Blue Origin đã tuyển thêm hàng trăm kỹ sư trong 3 năm qua và tiếp tục tăng tốc mở rộng. Theo Reuters, doanh nghiệp có trụ sở ở TP Kent, bang Washington – Mỹ này có kế hoạch tăng gấp đôi số nhân viên lên tới 3.000 người trong 2-3 năm tới.

Nỗ lực cấp bách nhất tập trung vào rốc-két New Glenn. Nhà sáng lập Amazon đã chờ mong rốc-két hạng nặng này có thể chở các vệ tinh và cuối cùng là con người lên quỹ đạo. Đây là trọng tâm của hy vọng giúp Blue Origin giành được các hợp đồng thương mại và quân sự quyến rũ.

Động cơ đẩy tầng thứ nhất của New Glenn sẽ có thể tái sử dụng và trở thành phần chủ chốt trong chiến lược hạ thấp kinh phí cũng như tăng tần suất phóng rốc-két của ông Bezos. Ban lãnh đạo Blue Origin từng tuyên bố các chuyến bay thử nghiệm sẽ bắt đầu trong 2 năm nữa nhưng hiện chưa rõ họ có chinh phục được cột mốc này không. Các kỹ sư vẫn đang nỗ lực đã đi vào hoạt động các chi tiết về kiến trúc của New Glenn và mới chỉ bắt đầu chế tạo các bộ phận mẫu cần phải thử nghiệm rất nhiều.

Các đại gia chạy đua vào vũ trụ - Ảnh 1.

Hai tỉ phủ Jeff Bezos (trái) và Elon Musk (phải) đang trong cuộc đua vào vũ trụ. Ảnh: BLUE ORIGIN

Khung thời gian năm 2020 cực kỳ gấp gáp song giới đánh giá cho rằng việc thử nghiệm thành công vào thời điểm đây sẽ giúp Blue Origin có sự công bố tốt nhất, mở ra thời cơ tranh giành có rốc-két của các đối thủ chuẩn bị được tung ra phân khúc trong vài năm tới.

Đối thủ của Blue Origin gồm Công ty United Launch Alliance – liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin, ArianeGroup (Pháp) – liên doanh giữa Airbus và Safran. Nhật Bản và Trung Quốc có vẻ cũng đang kiến trúc loại rốc-két tái sử dụng được.

Tuy nhiên, 18 năm sau khi thành lập, Blue Origin đang tỏ ra tụt hậu so có 1 đối thủ gần nhà hơn: Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk. SpaceX đã tạo được chỗ đứng trong ngành công nghiệp không gian có loại rốc-két Falcon 9 có thể tái sử dụng và kinh phí tương đối mềm.

Công ty có trụ sở ở TP Hawthorne, bang California này đã đã đi vào hoạt động hơn 50 lần phóng thành công Falcon và thu về các hợp đồng hàng tỉ USD, trong đây có các hợp đồng có Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Lầu Năm Góc. Ông Musk từng tuyên bố sẽ là dấu chấm hết cho các nhà sản xuất khác nếu SpaceX phóng thành công Falcon Heavy, loại rốc-két nặng nhất địa cầu giai đoạn này, trong thời gian tới.

Tuy vậy, tin tốt cho Blue Origin là nhu cầu dịch vụ phóng vệ tinh được dự đoán tăng mạnh. Khoảng 800 vệ tinh nhỏ chuẩn bị được phóng lên hằng năm, bắt đầu từ dao động năm 2020, gấp đôi con số trung bình hằng năm trong thập niên qua.

Cũng như ông chủ SpaceX, tỉ phú Bezos say mê về triển vọng sống và làm việc của con người trên vũ trụ. Ông phân phối 1 tỉ USD giá trị cổ phiếu Amazon hằng năm để tài trợ giấc mơ không gian của mình và tiến gần hơn đến thương mại hóa – phân phối vé các chuyến tham quan không gian bằng rốc-két khác có tên New Shepard có giá 200.000-300.000 USD/vé.

Elon Musk cần học hỏi nghệ thuật lãnh đạo này từ Jeff Bezos và Warren Buffett để quản lý hiệu quả mà không cần phải làm việc tới 120 giờ/tuần

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: