Các món đồ xa xỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu với người tiêu dùng Trung Quốc, bất chấp tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế

Chiến tranh thương mại? Tốc độ phát triển của nền kinh tế chậm lại? Những nhân tố đây không hề quan trọng, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ không chối t

Thị trường tiền số đang trải qua cuộc “tắm máu” kinh hoàng bậc nhất
Một chỗ đỗ xe trị giá 765.000 USD
360 cá nhân điều trần, tìm cách ngăn Mỹ áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Chiến tranh thương mại? Tốc độ phát triển của nền kinh tế chậm lại? Những nhân tố đây không hề quan trọng, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ không chối từ các thương hiệu xa xỉ.

Người tiêu dùng Trung Quốc trước đây đã “nói không” có các thương hiệu xa xỉ bởi cuộc điều tra đường dây tham nhũng của chính phủ, và giờ đây họ tạo ra 1 làn sóng mới, đây là các “nhà mốt” phải tùy thuộc vào mức độ chi mạnh tay của họ cho các sản phẩm như đồng hồ, túi xách và quần áo.

Kering, doanh nghiệp có hai thương hiệu Gucci và Alexander McQueen, cho biết doanh số phân phối hàng ở Trung Quốc đã tăng vọt lên 30% trong nửa đầu năm 2018. Thương hiệu thời trang đến từ Pháp, Hermes, đã ghi nhận mức doanh số phân phối hàng ở nước này ở mức cao kỷ lục.

Ngân hàng UBS ước tính rằng, 2/3 khoản chi cho các món hàng xa xỉ của người Trung Quốc đều là ở nước ngoài và con số đây cũng cao ở mức bùng nổ. Mức chi của người tiêu dùng Trung Quốc nhiều hơn 20% so có phần còn lại của địa cầu đối có các sản phẩm từ thương hiệu Louis Vuiton trong nửa đầu năm nay.

Xu hướng này đánh dấu sự trở lại của làn sóng chi tiêu của nhóm người tiêu dùng đã đâyng góp vào việc cách tân phân khúc của các món đồ xa xỉ và vực dậy các thương hiệu thời trang đến từ châu Âu. Mỗi năm, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi đến hơn 7 tỷ USD cho các món đồ xa xỉ, chiếm gần 1/3 phân khúc toàn cầu, theo Công ty giải đáp McKinsey.

Các món đồ xa xỉ vẫn là ưu tiên danh tiếng có người tiêu dùng Trung Quốc, bất chấp tốc độ phát triển chậm chạp của nền kinh tế - Ảnh 1.

Những thương hiệu xa xỉ được người Trung Quốc ưa chuộng nhất

Ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc đang mất đà phát triển và quốc gia này chìm sâu trong các căng thẳng thương mại có Mỹ, thì các cuộc khảo sát của UBS cho thấy rằng các thương hiệu xa xỉ vẫn là ưu tiên danh tiếng đối có người tiêu dùng nước này sau khi họ chi tiền cho các món đồ cần thiết.

Đặc biệt, thế hệ Y lại không ngại ngần trong việc chi tiền cho các món đồ có giá đắt đỏ, có đến 81% trong số họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có 1 sản phẩm tốt hơn, theo UBS. Thế hệ Y nước này sinh ra trong dao động thời gian chính phủ hạn chế đa số các gia đình chỉ nên có 1 con, vậy nên, nguồn tài chính của họ khá dồi dào.

Xu hướng này có thể kéo dài trong bao lâu?

Trung Quốc là 1 trong các nền kinh tế lớn, có tốc độ phát triển nhanh nhất trên địa cầu. Tuy nhiên gần đây, các làm việc đầu tư, sản xuất nhà máy và doanh số phân phối lẻ đã giảm dần. Tình hình còn căng thẳng hơn khi cuộc chiến thương mại chính thức nổ ra có các lần áp thuế qua lại.

Mỹ đã áp thuế có sản phẩm túi xách được Trung Quốc sản xuất, các chuyên gia cho rằng các thương hiệu xa xỉ danh tiếng sẽ không bị ảnh hưởng bởi chúng được sản xuất ở châu Âu. Trong khi đây, 1 số khác lại lo ngại rằng các thương hiệu hạng sang sẽ chịu tổn thất nếu nền kinh tế Trung Quốc đối mặt có nhiều sức ép Bên cạnh đây.

Thời gian gần đây, đồng NDT sụt giá, giảm so có đồng bạc xanh và 1 số đồng tiền tệ khác. Điều này khiến cho việc mua sắm các món đồ xa xỉ phát triển thành đắt đỏ hơn đối có người tiêu dùng Trung Quốc.

Những rủi ro trước đây có thể sẽ trở lại

Một mối lo ngại khác đây là sự việc diễn ra trong năm 2012 sẽ lặp lại, khi chính phủ Trung Quốc tích cực phòng chống tham nhũng, cấm dùng công quỹ để mua các món đồ hạng sang, khiến cho các thương hiệu này lao đao.

Động thái này của chính phủ phá bỏ toàn bộ các gì được gọi là “văn hoá biếu quà” ở Trung Quốc, và dĩ nhiên là các thương hiệu đắt tiền được hưởng lợi rất nhiều, đặc trưng là các sản phẩm của nam giới.

Sau đây, Trung Quốc trở thành phân khúc giống như các nơi khác trong dao động thời gian này, doanh số phân phối hàng của các sản phẩm dành cho phụ nữ cao hơn dành cho nam giới. Phải mất nhiều năm để các thương hiệu này có thể đứng vững trở lại.

Trung Quốc đã dùng 1 con chip chỉ nhỏ bằng hạt gạo để hack 1 loạt doanh nghiệp Mỹ, trong đây có cả Apple và Amazon?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: