Cách Amazon khiến tất cả đối thủ “khóc thét”: “Chiếc tên lửa” 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h với giá “rẻ bèo”

Amazon là 1 “kẻ phá bĩnh” có sự kết hợp giữa công nghệ và chiến lược. Chuỗi cung ứng của Amazon lao tới tương lai như 1 chiếc tên lửa, bắt đối thủ ph

Vượt xa Mỹ, hơn 1/5 số người trẻ Việt Nam nuôi khát vọng làm chủ
Nhà đầu tư dài hạn nên làm gì trong cuộc “tắm máu” thị trường chứng khoán toàn cầu?
Dọa nã tên lửa “mới và thông minh”: Chưa kịp đánh Syria, Mỹ đã mất lợi thế vì ông Trump?

Amazon là 1 “kẻ phá bĩnh” có sự kết hợp giữa công nghệ và chiến lược. Chuỗi cung ứng của Amazon lao tới tương lai như 1 chiếc tên lửa, bắt đối thủ phải chật vật bám theo nếu không muốn phá sản.

Chúng tôi xin trân trọng công bố series Những bậc thầy chuỗi cung ứng”. Series sẽ ghi lại câu chuyện và bài học của một vài công ty có mô hình quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất địa cầu. Mời độc giả đâyn đọc.

Amazon – Tương lai của phân phối lẻ

Amazon nổi lên như 1 thế lực mới trong ngành phân phối lẻ có doanh thu hơn 100 tỷ USD chỉ trong 20 năm thành lập, đồng thời là công ty Thứ nhất có tốc độ kỷ lục này.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình 20% mỗi năm, Amazon là 1 trong một vài ứng cử viên sáng giá nhất cho chức danh “Công ty nghìn tỷ USD” Thứ nhất trên toàn cầu.

Và đằng sau con một vài con phố phát triển từ trang web phân phối sách trên mạng thành thế lực có sức một vàih tân cả ngành phân phối lẻ địa cầu là 1 Chuỗi cung ứng cực kỳ sáng tạo và đầy hiệu quả.

Nỗ lực giao hàng có tốc độ nhanh nhất có thể và hoàn hảo “không lợi nhuận” của Amazon đã đè bẹp toàn bộ đối thủ trên lối đi của gã khổng lồ này, đồng thời một vàih tân cả một vàih quản lý Chuỗi cung ứng “cứng nhắc” biết bao năm nay.

Chiến lược giao hàng “tên lửa”

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 1.

Vào năm 2005, Amazon mở dịch vụ Amazon Prime có cam đoan giao hàng chỉ trong 2 ngày đối có hàng trăm ngàn sản phẩm, đổi lại 1 khoản phí hàng năm.

Trên thực tại, khả năng giao hàng chỉ trong 2 ngày là 1 điều không có đối thủ nào cam đoan được vào thời bấy giờ, qua đây giúp Amazon tức thì trở thành 1 thế lực trong ngành Thương mại điện tử.

Cho đến khi một vài đối thủ “chật vật” đuổi kịp và bắt đầu cho công bố dịch vụ giao hàng trong 2 ngày để tranh giành có Amazon, gã khổng lồ này dường như đã dự báo được và một vàih tân cục diện ngay sau đây có dịch vụ giao hàng trong 1 giờ: Amazon Prime Now.

Không một vài nhanh mà còn rẻ, Amazon còn miễn phí vô vàn dịch vụ giao hàng, trong đây có hàng ngàn sản phẩm được giao miễn phí chỉ trong 2 giờ, khiến một vài đối thủ có “vắt giò lên cổ” cũng không bao giờ đuổi kịp.

Chuỗi cung ứng Amazon

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 2.

Chuỗi cung ứng của Amazon khá đặc biệt do hàng hóa đa phần không nằm trong kho “chính chủ” Amazon. Hiện có đến 82% sản phẩm trên website Amazon đến từ một vài đối tác thứ ba có tổng doanh thu lên đến 22,9 tỷ USD vào năm 2016.

Nhưng đối có một vài dịch vụ giao hàng trong ngày hay giao hàng 1 giờ, Amazon luôn tự đứng ra vận hành nhằm đảo bảo chất lượng cam đoan.

Amazon còn chủ động mở vô vàn kho hàng khổng lồ để cung cấp nhiều sự chọn lọc vận chuyển cho bạn. Vận chuyển theo dịch vụ Prime, gửi hàng 1 ngày, tiết kiệm hoặc miễn phí… Tất cả đều được sắp xếp từ một vài kho hàng phù hợp nhất để chắc chắn chất lượng và kinh phí vận hành của Amazon.

Hiện Amazon đã có hơn 70 trọng điểm phân phối có hơn 90.000 nhân viên toàn thời gian. Và để đạt được hiệu quả, Amazon còn “cố tình” bố trí vô vàn kho hàng chiến lược xung quanh một vài khu vực thành thị đông dân nhất. Cả địa điểm, kích cỡ, số lượng … đều được tính toán kỹ lưỡng nhằm đem lại hiệu quả cao.

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 3.

Để tăng lên tốc độ xử lý đơn hàng, mỗi kho Amazon được chia thành 5 khu vực khác nhau. Thứ nhất là kho sách báo, 1 trong một vài thế mạnh “bất hủ” của gã khổng lồ. Tiếp theo là khu vực chứa hàng cồng kềnh có nhu cầu cao (Tivi, Máy giặt, Máy lạnh …).

Tiếp đây cũng là khu vực sản phẩm có nhu cầu cao nhưng có kích cỡ nhỏ. Kho hàng thứ 4 chỉ dành cho hàng hóa có đâyng gói “bất thường” hoặc có nhu cầu thấp. Và cuối cùng là khu vực hàng hóa có nhu cầu tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Những nỗ lực “nâng cấp” khả năng giao hàng đồng thời biến Amazon trở thành 1 thế lực trong ngành vận tải, có đội xe khổng lồ, hợp đồng chiến lược có nhiều công ty lớn và đội ngũ quản lý cao cấp trên phân khúc.

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 4.

Nhờ một vài đặc trưng trên, Amazon được chuyên gia phân tích là 1 trong một vài công ty kết hợp tài tình cả chiến lược kéo và chiến lược đẩy trong kinh doanh. Với một vài sản phẩm được dự báo có nhu cầu thu mua cao được “đẩy” tới một vài kho hàng của Amazon nằm gần khu vực thành thị.

Ngoài ra, Amazon còn “kéo” nhu cầu thực tại của phân khúc vào hàng triệu sản phẩm được cung cấp bởi một vài đối tác phân phối hàng bên thứ 3. Phối hợp hài hòa giữa kinh phí thấp của “đẩy” do sản xuất vô vàn, và mức độ làm hài lòng cao của “kéo” do nhu cầu bạn luôn được cung cấp, Amazon trở thành nơi mua sắm Thứ nhất mà mọi người nghĩ đến.

Tự động hóa

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 5.

Vào năm 2015, Amazon Robotics được ra đời có vô vàn robot hỗ trợ vận chuyển và đâyng hàng mà không cần bất kì sự hỗ trợ từ con người nào.

Chỉ trong vòng 1 năm, có lợi thế về tốc độ của mình, Amazon đã mau chóng đưa vào áp dụng hơn 15.000 robot. Số lượng robot còn tăng lên tới 45.000 vào tháng 1 năm 2017, báo hiệu cuộc “xăm lăng” của binh đoàn robot vẫn sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 6.

Vào năm 2013, CEO Jeff Bezos thông báo rằng Amazon còn muốn đưa tự động hóa lên 1 tầm cao mới có dịch vụ Amazon Prime Air, sử dụng máy bay không người lái để vận chuyển một vài gói hàng dưới 2,5 kg trong phân phối kính 16 km quanh trọng điểm xử lý đơn hàng.

Tuy ai cũng tưởng đây chỉ là 1 “chiêu PR”, nhưng Amazon lại liên tục tung ra một vài nguyên cứu, thử nghiệm và xin cấp phép cho dịch vụ này. Thậm chí vào tháng 11 năm 2017, Amazon còn công bố rằng máy bay không người lái sẽ được cài đặt chế độ tự hủy để bảo vệ người dân nếu cần thiết.

Trên thực tại, Amazon còn xin bảo hộ bằng sáng chế cho cả “tháp” máy bay không người lái và xe lửa có toa đặc dụng để máy bay không người lái có thể cất cánh khắp mọi nơi. Với bước đi này, Amazon 1 lần nữa khẳng định rằng mình sẽ vận dụng toàn bộ công nghệ hiện có để duy trì địa điểm dẫn đầu phân khúc của mình.

Lấn sân qua sản xuất

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 7.

Không chỉ phân phối và phân phối lẻ, Amazon còn bắt đầu sản xuất vô vàn sản phẩm, từ pin, ba lô, loa thông minh, sạc iPhone … và danh sách đây còn sẽ được mở rộng trong tương lai sắp tới.

Hiểu rằng rất nhiều sản phẩm được phân phối từ bên thứ ba có thể được sản xuất có kinh phí thấp hơn, Amazon có khả năng tài chính vững mạnh và dữ liệu phân khúc khổng lồ tự tin “lấn sân” sang lĩnh vực sản xuất.

Với lợi thế về kinh tế diện tích và khả năng quản lý Chuỗi cung ứng hoàn hảo của mình, Amazon cho ra đời hàng loạt sản phẩm có kinh phí “rẻ bèo” so có đối thủ trên phân khúc.

Kết quả là Amazon không chỉ mau chóng chiếm được phân khúc mà còn tăng lên sự hài lòng của một vài bạn, hoàn toàn “đè bẹp” một vài nhà sản xuất trên một vài con phố phát triển.

Kết luận

Cách Amazon khiến toàn bộ đối thủ khóc thét: Chiếc tên lửa 90 ngàn người, 45 ngàn robot, có thể ship mọi thứ đến tay khách trong 1-2h có giá rẻ bèo - Ảnh 8.

Tốc độ sáng tạo của Chuỗi cung ứng Amazon là có 1 không hai, vừa rút ngắn thời gian, vừa tiết kiệm kinh phí vận hành, Amazon liên tục thiết lập nguyên tắc cho ngành và đẩy toàn bộ đối thủ còn lại ra bờ vực phá sản nếu họ không bắt kịp.

Một tay Amazon đã thúc đẩy quá trình tự động hóa của toàn ngành Chuỗi cung ứng và phân phối lẻ, tăng lên mức độ tranh giành của thương mại điện tử và còn “ép” một vài nhà sản xuất phải vận hành hiệu quả hơn.

Không chỉ dẫn đầu ở mặt trận online, việc thu mua lại chuỗi trung tâm thương mại Whole Foods, công ty dược PillPack, hay thậm chí là mảng bảo hiểm hàng hóa và chăm sóc sức khỏe … nhấn mạnh tham vọng thống trị bằng công nghệ và chuỗi cung ứng của gã khổng lồ.

Câu hỏi đặt ra là, liệu còn đổi thủ nào có thể ngáng “bước sải” của Amazon?

Trái ngược có thảm cảnh của Facebook, cổ phiếu Amazon tăng mạnh sau báo cáo lợi nhuận 2,5 tỷ USD

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: