Cải cách tiền lương: Lương công chức cần trả đúng, trả đủ

Tiền thu nhập của nhóm công chức giai đoạn này có quá nhiều phụ cấp, đôi khi thu nhập thì thấp, trợ cấp thì nhiều, dẫn đến méo mó trong quan hệ tiền

Chính phủ cho nghỉ lễ tới 10 ngày, tại sao người Nhật không vui?
Bộ Tài chính không muốn ưu đãi quá cao cho đặc khu kinh tế
Thu phí không dừng: Doanh nghiệp chậm triển khai sẽ phải dừng thu phí

Tiền thu nhập của nhóm công chức giai đoạn này có quá nhiều phụ cấp, đôi khi thu nhập thì thấp, trợ cấp thì nhiều, dẫn đến méo mó trong quan hệ tiền thu nhập.

Chính sách tiền thu nhập là 1 hệ thống độc đáo quan trọng, quan hệ nghiêm ngặt có một số chính sách bán hàng khác trong hệ thống chính sách bán hàng kinh tế-xã hội, liên quan trực tiếp đến một số cân đối kinh tế vỹ mô, phân khúc lao động và cuộc sống người hưởng thu nhập.

Tại Hội nghị Trung ương VII khóa XII, Đề án “Cải một sốh chính sách bán hàng tiền thu nhập đối có cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng cũ trang và người lao động trong công ty” sẽ được đưa ra bàn thảo.

Cải một sốh tiền thu nhập: Lương công chức cần trả đúng, trả đủ - Ảnh 1.

Chính sách tiền thu nhập hiện hành bộc lộ 1 số điểm bất cập. (Ảnh minh họa. Nguồn: KT)


Mục đích của Đề án này nhằm tạo động lực mới có các người có năng lực, trình độ chuyên tâm làm việc, góp phần tăng năng suất lao động, lôi kéo nhân tài vào làm việc trong một số cơ quan Nhà nước.


Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết, đến nay, nước ta đã trải qua 4 lần cải một sốh chính sách bán hàng tiền thu nhập. Nhờ đó, tiền thu nhập khu vực công chức từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao cuộc sống của các người hưởng thu nhập. Tiền thu nhập khu vực công ty từng bước thực hiện theo cơ chế phân khúc có sự quản lý của Nhà nước. Mức thu nhập tối thiểu được luật hóa, hình thành trên cơ sở thương lượng ở Hội đồng Tiền thu nhập quốc gia có thành phần cân bằng giữa 3 bên Đại diện của người lao động, công ty và Nhà nước, thích hợp có cơ chế phân khúc và thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, đến nay vấn đề tiền thu nhập trong khu vực công vẫn có nhiều vướng mắc. Cụ thể, kiến trúc hệ thống thang, bảng thu nhập chưa thích hợp có địa điểm việc làm, chức vụ, chức danh. Tiền thu nhập chưa phải là thu nhập chính của cán bộ công chức, còn có tính bình quân, cào bằng, chưa tạo được động lực để nâng cao hiệu quả làm việc. Có quá nhiều phụ cấp, đôi khi xảy ra trường hợp thu nhập thì thấp, trợ cấp thì nhiều, dẫn đến sự méo mó trong quan hệ tiền thu nhập giai đoạn này.

Trong khu vực công ty, tiền thu nhập của người lao động chưa thực sự gắn có năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đóng góp của người lao động. Tiền thu nhập chưa phát huy được vai trò, tác dụng của cơ chế thương lượng, định đoạt tiền thu nhập giữa người sử dụng lao động và người lao động. Mức thu nhập tối thiểu có độ bao phủ còn hẹp. Các can thiệp hành chính không hợp lý đã hạn chế cơ chế đối thoại, thương lượng, thỏa thuận giữa công ty và người lao động là cơ chế phổ biến trong nền kinh tế phân khúc.

Những hạn chế bất cập đó có lý do như nội lực của nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng và năng suất lao động, hiệu quả và sức tranh đua còn thấp; tích lũy còn ít, nguồn lực hạn chế,… Tư duy về chính sách bán hàng còn chưa theo kịp có sự phát triển của kinh tế phân khúc định hướng xã hội chủ nghĩa. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh, số lượng hưởng thu nhập, phụ cấp từ ngân sách Nhà nước quá lớn và ngày 1 tăng. Đối có khu vực công ty, năng lực thương lượng và thỏa thuận về tiền thu nhập của tổ chức công đoàn còn hạn chế.

Bất cập tiền thu nhập công chức: Không thể để như giai đoạn này VOV.VN – Đại biểu Quốc hội nêu bất cập tiền thu nhập công chức khi 1 chế độ tiền thu nhập ứng dụng chung cho toàn bộ đối tượng công chức có 18 loại phụ cấp.

Ông Diệp cho rằng toàn bộ các hạn chế, yếu kém trên đó khiến cho việc cải một sốh chính sách bán hàng tiền thu nhập cả khu vực công và khu vực công ty phát triển thành cực kỳ cần thiết.

“Dự thảo về cải một sốh tiền thu nhập lần này có kiến trúc bảng thu nhập về chức vụ và bảng thu nhập về chuyên môn nghiệp vụ, dựa trên phân tách trình độ, hiệu quả công việc, tránh trường hợp nhiều khi lãnh đạo lại có mức thu nhập thấp hơn thấp hơn người được lãnh đạo; khuyến khích công chức trau dồi chuyên môn, phấn đấu đạt được một số chức vụ lãnh đạo. Đương nhiên quá trình thực hiện phải có sự phân tách. Trong khu vực công, quỹ tiền thu nhập sẽ được kiến trúc gồm 3 phần, gồm phần để trả thu nhập căn bản, chiếm dao động 70%, phụ cấp chiếm 30%. Thiết kế hệ thống tiền thu nhập lần này cũng sẽ dành 1 khoản tiền thưởng tối đa bằng 10% quỹ thu nhập căn bản năm. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có quyền sử dụng giá thành chi không ngừng nghỉ để sử dụng, tuyển dụng nhân tài”, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tài liệu.

Để thực hiện thành công cải một sốh về chính sách bán hàng tiền thu nhập, đại diện Bộ LĐ-TB-XH cho rằng cần sự quyết tâm chính trị cao, sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và xã hội. Việc thực hiện chính sách bán hàng cải một sốh tiền thu nhập cần được thực hiện đồng bộ có quá trình đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh giản, hiệu quả.

Không thể coi thu nhập chỉ là giá thành

PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) cho rằng: “Nếu coi tiền thu nhập là sự hoàn trả cho 1 sự đầu tư, thì giá thành sử dụng lao động không chỉ là giá thành mà còn là sự đầu tư”. Do đó, hệ thống tiền thu nhập phải chắc chắn trả đúng, trả đủ. Khu vực Nhà nước là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao, phải xác định tiền thu nhập phải đủ. Ngoài ra, cần một sốh tân cả về cơ chế trả thu nhập.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Toản, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, cần có các tiêu chuẩn xây dựng thu nhập, phụ cấp để làm khung chung cho cả hệ thống, tránh sự vênh váo, bất cập.

Chính sách tiền thu nhập này cần làm rõ mục tiêu kiến trúc lại hệ thống bảng thu nhập, phụ cấp cho cả hệ thống chính trị, phân loại cán bộ công chức để kiến trúc thang bảng thu nhập thích hợp, gắn có hiệu quả chất lượng công tác hàng năm của cán bộ công chức.

“Trong hệ thống chính trị cần phân biệt rõ loại cán bộ công chức, để từ đó, kiến trúc một số hệ thống thang bảng thu nhập trợ cấp cho thích hợp. Nhóm 1 là lãnh đạo quản lý một số cấp, nên có phụ cấp riêng. Nhóm 2 là chuyên gia giải đáp chính sách bán hàng, gắn có cán bộ quản lý. Hiện nay, chúng ta chưa tách bạch, trong khi một số nước trên địa cầu đều cực kỳ quan trọng đội ngũ này. Nếu không làm bởi thế, sẽ mãi xảy ra hiện trạng chạy theo chức tước mà không có được đội ngũ chuyên gia giỏi để làm công tác tham mưu, giải đáp. Nhóm 3 là thực xây dựng vụ trong lĩnh vực hành chính. Nhóm 4 phục vụ công việc điều hành. Khi phân loại sẽ có cơ sở để kiến trúc thang thu nhập thích hợp, hệ thống phụ cấp thâm niên, phụ cấp nghề nghiệp. Nếu được như một số nước hiện đại, phụ cấp sẽ là các phần gắn có hiệu quả năng suất hàng năm của công chức, từ đó tạo ra cho hệ thống sự năng động hiệu quả trong thực xây dựng vụ”, ông Toản đánh giá.

Bên cạnh khối Nhà nước, đề án cải một sốh chính sách bán hàng tiền thu nhập lần này còn nhằm mục tiêu thực hiện điều chỉnh tăng mức thu nhập tối thiểu vùng để đến năm 2020 chắc chắn mức sống tối thiểu. Giảm dần và tiến tới bãi bỏ sự can thiệp trực tiếp của Nhà nước vào chính sách bán hàng tiền thu nhập của công ty. Đề án cải một sốh tiền thu nhập lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong lao động, sản xuất./.

Cải một sốh tiền thu nhập gắn có tinh giản bộ máy

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0