Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola tại Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế Giới (WB), mức rác thải nhựa toàn cầu sẽ tiến đến gần ngưỡng 3,4 tỷ tấn vào năm 2050. Trước mối đe dọa của rá

Cổ phần hóa, nhiều ông lớn suýt ‘bốc hơi’ nghìn tỷ
5 năm trước nói “làm công nghiệp phụ trợ thôi cũng đã là điều rất khó”, giờ đây ông Võ Quang Huệ lại là người mở đường cho giấc mơ ô tô thương hiệu Việt
Trầy trật định danh Grab!

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế Giới (WB), mức rác thải nhựa toàn cầu sẽ tiến đến gần ngưỡng 3,4 tỷ tấn vào năm 2050. Trước mối đe dọa của rác thải nhựa có hệ sinh thái và môi trường vùng ven biển trên toàn cầu, Coca-Cola đã tuyên bố mục tiêu đầy tham vọng: thu thập và tái chế tương đương 100% bao bì mà Coca-Cola phân phối ra vào năm 2030.

Tại Việt Nam, trước hiện trạng quốc gia này đang nằm trong top 5 nước có lượng rác thải nhựa trên đại dương lớn nhất địa cầu, Coca-Cola Việt Nam đã nỗ lực đưa ra nhiều sáng kiến góp phần làm lên 1 địa cầu không rác thải.

Bạn có thể làm gì có chainhựasau khi chúng không còn chứa một số loại thức uống? Ở Việt Nam, chai nhựa thường được “tái chế” thành bình tưới cây (ô doa) bằng một sốh đục vài lỗ nhỏ trên nắp chai. Thứ ô doa tự chế đây cũng theo chân các gánh hàng hoa đi khắp phố phường. Thấy được điều đây, năm 2014, Coca-Cola thực hiện 1 chiến dịch truyền thông “2ndLives” nhằm khuyến khích người dân Việt Nam tái chế các chai nhựa rỗng của hãng.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 1.
Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 2.
Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 3.

Bằng việc phát miễn phí một số phụ kiện màu đỏ có thể thay thế nắp chai, một số chai nhựa của hãng đã có 1 cuộc sống mới. Đây cũng là vận hành nằm trong chương trình “2ndLives” (Cuộc sống thứ hai). Ý tưởng tái sử dụng chai nhựa này cũng được thực hiện ở nhiều nước châu Á khác như 1 phần trong chiến dịch phát triển bền vững của Coca-Cola trên toàn cầu. Qua chiến dịch này, Coca-Cola mong muốn tiếp tục truyền thêm cảm hứng cho người dân Việt Nam trong việc thu gom, tái chế và tái sử dụng chai nhựa.

Giới trẻ Việt Nam vốn giàu trí tưởng tượng và không bao giờ bị ràng buộc bởi các lối suy nghĩ cũ. Việc sử dụng vỏ chai như ô doa tưới cây là 1 minh chứng cho chuyện đây. Sự sáng tạo của thế hệ trẻ Việt, khám phá ra các công dụng khác của chai nhựa, cũng khiến chính một số nhà sản xuất có lịch sử hàng trăm năm phải bất ngờ.

Mặc dù vậy, dao động 8 triệu tấn chất thải nhựa vẫn đang xâm nhập vào đại dương của địa cầu mỗi năm (báo cáo năm 2017). Theo Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), chai nhựa, túinhựa,… đang giết chết một số loài động vật và đe dọa hệ sinh thái biển. Chi phí vận chuyển, thu hồi cao của bao bì thủy tinh càng ngày càng khiến cho sản phẩm này lép vế so có chai nhựa. Hệ quả không mong muốn là hiện trạng ô nhiễm môi trường do chai nhựa không được thu hồi và tái chế đúng một sốh.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 4.
Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 5.

Câu chuyện bao bì bị thải bỏ ở một số đại dương chỉ là phần nhỏ của vấn đề nghiêm trọng hơn. Việc sử dụng tài nguyên môi trường xung quanh đã tăng gấp hai lần sự phát triển của dân số trong thế kỷ XX. Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc ước tính rằng, 90 tỷ tấn chất liệu đã được sử dụng trong năm 2017, gấp ba lần so có năm 1970. Chúng ta đang sử dụng và lãng phí tài nguyên môi trường xung quanh có tốc độ càng ngày càng nhanh.

Nhưng điều đây không có nghĩa bao bì nhựa gây nên hiện trạng ô nhiễm môi trường. Trong nhiều thập kỷ, bao bì đã trở thành 1 phần quan trọng trong cuộc sống tiên tiến, giúp bảo quản và tránh các hư hỏng gây lãng phí thực phẩm. Nó chỉ gây ô nhiễm môi trường khi con người thải bỏ không qua xử lý, tái chế.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 6.

Đầu tháng 01/2018, Coca-Cola đã ra mắt mục tiêu bao bì bền vững đầy tham vọng. Đến năm 2030, Coca-Cola sẽ thu gom và tái chế lượng tương đương 100% bao bì mà hãng phân phối ra. Chiến dịch Thế giới không rác thải (World Without Waste) tập trung vào vòng đời của bao bì, từ khi chai và lon được kiến trúc, sản xuất cho đến khi chúng được tái chế và tái định hình.

“Mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích thêm nhiều người tái chế không ngừng nghỉ hơn. Để làm được điều này, chúng tôi đầu tư vào marketing, giúp mọi người hiểu cái gì có thể tái chế, tái chế như thế nào, nơi đâu tái chế. Chúng tôi tin vào kinh tế tuần hoàn, nơi nhựa, thủy tinh và nhôm được tái sử dụng nhiều lần thay vì bị vứt đi sau chỉ 1 lần dùng. Chúng tôi muốn các người khác cũng tin vào điều đây” – James Quincey, Chủ tịch – Tổng giám đốc điều hành Công ty Coca-Cola.

Tại Mexico, hai cơ sở tái chế đã được đầu tư. Năm 2016, nước này đã tái chế được 57% lượng nhựa PET đã sản xuất, trở thành nơi dẫn đầu địa cầu về tái chế PET.Trung bình toàn địa cầu, dao động 25% chất liệu tạọ nên một số chai nhựa Coca-Cola là chất liệu tái chế. Tỷ lệ này trong chai thủy tinh là 37% và 50% trong lon nhôm.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 7.
Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 8.

Ở Việt Nam, Coca-Cola đang trong quá trình hướng đến mục tiêu sử dụng nhựa tái chế để sản xuất 10% số lượng chai nước Dasani bắt đầu từ cuối năm 2018.

Ngoài ra, công ty hiện đang phối hợp cùng một số đối tác gồm VCCI, Dow và Unilever phát động sáng kiến “Không xả thải ra môi trường xung quanh” (Zero Waster to Nature) có 4 mục tiêu: Giải quyết một số vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; Xây dựng công đoạn để hình thành và thúc đẩy mô hình kinh doanh bền vững; Phát triển chuỗ giá trị theo định hướng kinh tế tuần hào cũng như kiến nghị chính sách phân phối hàng để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Trong GĐ đầu, vận hành cốt lõi của sáng kiến này là phân loại rác ở nguồn.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 9.

Bên cạnh đây, Coca-Cola cũng đang hợp tác có UNESCO thực hiện Dự án Hợp tác Vì 1 địa cầu không rác thải (Fostering Creativity For Recycling Awareness) có mục tiêu nâng cao nhận thức của cùng đồng và hỗ trợ thanh niên cùng phát triển một số ý tưởng sáng tạo trong thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa. Bắt đầu triển khai ở Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm và các khu vực xung quanh phố cổ Hội An (Huế), hiện dự án tiếp nối có Cuộc thi tái chế sáng tạo. Theo đây, hai ý tưởng hoàn hảo nhất sẽ được hỗ trợ tối đa 100 triệu đồng để triển khai thực hiện.

Câu chuyện thú vị về “cuộc sống thứ hai” của chai Coca-Cola ở Việt Nam - Ảnh 10.

Không dừng ở đây, Coca-Cola còn phối hợp có Hội đồng Anh (British Council) thực hiện dự án “Nuôi dưỡng sự sáng tạo vì 1 địa cầu không rác thải” có mục tiêu nâng cao nhận thức của công chúng, tạo ra một số sáng kiến và hành động cụ thể trong việc thu thập, tái sử dụng và tái chế rác thải nhựa cũng như các loại rác thải rắn khác. Bước đầu, dự án đã được triển khai xung quanh khu vực Ekocenter ở Huế từ tháng 9/2018. Dự kiến, đến năm 2020, dự án sẽ mở rộng đến toàn bộ một số trọng điểm còn lại trên cả nước.

Song song có việc sử dụng chất liệu tái chế, Coca-Cola sẽ tăng lượng nhựa tái chế hoặc nhựa rPET trong sản xuất chai đựng nước ngọt lên tới 40% vào năm 2020.Với trách nhiệm của công ty trongvấn đề môi trường, Coca-Cola đã và đang nỗ lực để tác động đến lượng bao bì toàn cầu. Hiện ở, 85% bao bì là một số loại chai, lon, vỏ được làm từ thủy tinh, nhựa hoặc nhôm. “Một địa cầu không có rác thải là có thể. Khi toàn bộ chúng ta cùng nhau hành động, chúng ta tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa lâu dài” – James Quincey, Chủ tịch – Tổng giám đốc điều hành Công ty Coca-Cola bày tỏ sự tin tưởng.

Vương Diệu Quân

Hương Xuân

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: