CEO VCCorp: Các doanh nghiệp Việt có thực lực thật sự trong cuộc cạnh tranh với Google, Facebook

Đây là nhận định của ông Nguyễn Thế Tân ở phiên tọa đàm “Hệ sinh thái số Việt Nam: Người chơi và luật chơi”, trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 201

Vụ 213 container mất tích: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu
Việt Nam đã hết thời lao động giá rẻ?
Trong dài hạn, Việt Nam có hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung?

Đây là nhận định của ông Nguyễn Thế Tân ở phiên tọa đàm “Hệ sinh thái số Việt Nam: Người chơi và luật chơi”, trong khuôn khổ sự kiện Internet Day 2018, tổ chức ngày 5/12 ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp cho rằng, 1 số doanh nghiệp Việt Nam có thực lực khá mạnh trong ngành nội dung số. Dù chịu áp lực tranh đua từ các tập đoàn lớn của địa cầu (như Google, Facebook), VNG, VCCorp và nhiều doanh nghiệp khác vẫn đạt được mức doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

“Công ty danh tiếng (như Google, Facebook) cũng tạo ra nhiều cái gặp khó. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam như VNG và VCCorp vẫn có dao động 4.000 người, doanh thu hàng năm vài nghìn tỷ đồng. Cộng cả doanh thu của các doanh nghiệp khác mà tôi biết thì dao động hàng chục nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp Việt Nam có thực lực thực thật sự. Những doanh nghiệp đó có đặc trưng là đi lên bằng sức của mình, phục vụ phân khúc và tự chiến đấu, đi sớm, từ khi phân khúc mới mở cửa, có tiền, có công nghệ, có doanh thu” – ông Nguyễn Thế Tân nói.

Mặc dù vậy, mảng quan trọng thứ hai trong hệ sinh thái số không được bởi thế. Doanh nghiệp nước ngoài vẫn đang nắm lợi thế trong ngành thương mại điện tử, nền móng mới trong lĩnh vực gọi xe, giúp việc,… Doanh nghiệp Việt Nam vận hành trong các lĩnh vực này cũng có mật độ đầu tư từ doanh nghiệp ngoại lớn vì họ cần nguồn vốn để tranh đua.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group khẳng định năng lực của doanh nghiệp Việt Nam không yếu kém khi so sánh có các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng muốn doanh nghiệp Việt Nam có thể lớn mạnh hơn, cần có sự ủng hộ của người dùng và quy định pháp luật

“Khi chúng tôi đầu tư vào Indonesia, cảm nhận của chúng tôi là họ không thích doanh nghiệp nước ngoài. Chúng tôi vận hành trong lĩnh vực Fintech, cũng bị “đánh đập” rất nhiều, thấy được như có sự phân biệt đối xử vì luật ở đó quy định 1 số lĩnh vực phải có sự tham dự của người Indonesia. Tôi không nói Việt Nam cần có tâm lý bài ngoại như thế, nhưng chỉ mong là không “bảo hộ ngược” vì tâm thế khi bắt đầu trận đấu sẽ chọn lọc kết quả” – ông Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.

Sẽ sớm chấm dứt hiện trạng “Bảo hộ ngược”?

Theo ông Ngô Tuấn Anh, đại diện BKAV, cơ quan quản lý nhà nước cần cách tân chính sách bán hàng giai đoạn này để doanh nghiệp trong nước tranh đua “sòng phẳng” trên phân khúc. Hiện ở, BKAV đang nắm giữ 85% thị phần quý khách sử dụng dịch vụ an ninh mạng có trả phí (số liệu của BKAV). Nhưng trong phân khúc quý khách tổ chức và cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp ngoại đang chiếm thị đa số.

“Hiện nay, Việt Nam chưa có phân khúc chuyển nhượng, đấu thầu đúng nghĩa nên doanh nghiệp không có nhiều đất sống. Tôi chỉ mong các quy định đi vào cuộc sống và tạo ra phân khúc 1 cách đúng nghĩa. Chúng ta hoàn toàn có thể ngang ngửa có doanh nghiệp nước ngoài. Khi sản phẩm của chúng ta đạt đến mức 90-95% thì sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước sẽ có thể tiếp sức cho doanh nghiệp cách tân phân khúc. Tất nhiên, chỉ nên hỗ trợ khi sản phẩm có đủ độ chín” – ông Ngô Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp cho biết, trong khi doanh nghiệp nội phải làm theo giấy phép thì doanh nghiệp ngoại, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới lại không tuân thủ các quy định tương ứng.

“Trong ngành nội dung số, doanh nghiệp phải xin cấp phép khá nhiều và chỉ được làm các gì đã ghi trong giấy phép. Website đăng ký đăng bài viết thì chỉ được đăng bài viết nhưng ngành này cách tân liên tục: ngày mai có video, ngày kia có livestream…” – ông Nguyễn Thế Tân nêu dẫn chứng.

Đại diện Tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số Việt Nam khẳng định, Bộ Thông tin và Truyền thông rất quyết liệt trong việc tạo ra sân chơi công bằng, không phân biệt doanh nghiệp ngoại – doanh nghiệp nội. Vai trò của Tổ công tác là thúc đẩy, tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp, hiệp hội, nhà nước để cộng tháo gỡ các điểm gặp khó. Sắp tới, tổ sẽ gắng sức để giải quyết thật nhanh vấn đề như phản ánh của doanh nghiệp.

“Các quý khách trẻ có thể cách tân số phận dân tộc, đưa Việt Nam trở thành cường quốc về an ninh mạng”

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: