Chặn tour 0 đồng, chủ động đón khách sang

Việc chủ động tổ chức đâyn khách Trung Quốc, nhất là phân khúc chi tiêu cao, sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần kiểm soát, hạn chế những b

Mỗi ngày ngân sách chi 770 tỷ đồng trả nợ cả gốc lẫn lãi
Vào chuỗi cung ứng toàn cầu để phát triển
Tỷ phú đô la và dấu hỏi của nền kinh tế

Việc chủ động tổ chức đâyn khách Trung Quốc, nhất là phân khúc chi tiêu cao, sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần kiểm soát, hạn chế những bất cập của tour 0 đồng, tour giá rẻ…

Đây là ý kiến được những chuyên gia, doanh nghiệp (DN) đưa ra ở Hội nghị hợp tác du lịch Việt Nam – Trung Quốc, do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp có Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam tổ chức ở TP HCM ngày 6-9.

Khai thác khách chi tiêu cao

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, những năm qua, Trung Quốc luôn là nguồn khách du lịch quan trọng của Việt Nam. Năm 2017, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 4 triệu lượt, chiếm dao động 30% trong gần 13 triệu khách quốc tế của cả nước. Tốc độ tăng trưởng phân khúc khách này luôn đạt mức cao. Nhiều điểm đến đã phát triển thành quyến rũ đặc trưng đối có khách Trung Quốc như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng…

Chặn tour 0 đồng, chủ động đâyn khách sang - Ảnh 1.

Khoảng 500.000 lượt khách Trung Quốc đến TP HCM trong 7 tháng đầu năm 2018 Ảnh: TẤN THẠNH

Trong 8 tháng đầu năm 2018, khách Trung Quốc đến nước ta tiếp tục đạt 3,81 triệu lượt, tăng 28% so có cộng kỳ năm 2017. Riêng ở TP HCM, theo số liệu thống kê, dao động 500.000 lượt khách Trung Quốc đã đến trong 7 tháng đầu năm, tăng 12,8% so có cộng kỳ. Tại Khánh Hòa, khách Trung Quốc chiếm tới 60% tổng lượng khách quốc tế đến tỉnh này.

Một nhân tố góp phần thúc đẩy du lịch 2 nước là việc những hãng hàng không liên tục mở các con phố bay mới, tăng tần suất những chuyến bay đã có. Hiện có hơn 10 hãng hàng không Việt Nam và quốc tế khai thác 30 các con phố bay từ 20 điểm đến ở Trung Quốc tới Việt Nam có dao động 500 chuyến/tuần (chủ yếu là thuê bao nguyên chuyến).

Đại diện Công ty Beijing Cosmos Travel International Co. Ltd (Trung Quốc) cho biết theo đánh giá từ số liệu của năm 2017 và nửa đầu năm nay, khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch đạt 130 triệu lượt, chi tiêu dao động 110 tỉ USD. 2018 là năm thứ 5 không ngừng nghỉ du khách Trung Quốc đứng đầu địa cầu về chi tiêu khi du lịch nước ngoài.

“Việt Nam đã dần trở thành điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc, trong đây Nha Trang được du khách nước này xếp vào 3 điểm đến ưa thích nhất về du lịch biển… Ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc có ý định tới những điểm đến ở Đông Nam Á, trong đây có Việt Nam, làm bùng nổ phân khúc du lịch khu vực này” – đại diện hãng lữ hành Trung Quốc nhận xét.

Theo điều tra của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc chi tiêu trung bình dao động 790 USD cho 1 chuyến du lịch ở Việt Nam và có xu hướng tăng lên, trong đây dao động 32% chi cho lưu trú. Do chủ yếu khách đi theo đoàn, nhất là những chuyến bay thuê bao, nên thời gian lưu trú dao động 5 ngày 4 đêm.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), cho biết khách Trung Quốc thường lưu trú ở TP Nha Trang 4-5 ngày, ở khách sạn từ 3 sao trở lên. Họ được xem là dễ tính, chi tiêu nhiều. Họ rất thích ăn uống, đặc trưng những loại hải sản có giá cao; thích những đặc sản như yến sào, trầm hương, cao su và những loại nông sản như cà phê, hạt điều cộng hàng mỹ nghệ… Với mức độ chi tiêu cao, thích tự mình mua sắm nên không chỉ những doanh nghiệp lữ hành mà cả người dân địa phương cũng được hưởng lợi khi tham dự cung cấp dịch vụ cho khách Trung Quốc.

Kiểm soát chất lượng

Một vấn đề bất cập nổi lên trong thời gian qua từ khách Trung Quốc và cần xử lý, theo những DN du lịch, là kiểm soát và hạn chế tour giá rẻ. Bất cập này làm phát sinh khách tập trung vào 1 số điểm đến, lượng khách tăng đột biến trong thời gian ngắn có thể dẫn đến hiện tượng quá tải ở 1 số nơi, gây mất trật tự, khó bảo đảm chất lượng tour, thiếu hụt hướng dẫn viên tiếng Trung…

Để giải quyết vấn đề này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng những địa phương của Việt Nam và Trung Quốc cần tích cực quản lý, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh đối có DN hai bên, tạo môi trường an toàn, tha hồ cho du khách. Thiết lập các con phố dây nóng phản ứng nhanh những sự cố, nghiên cứu kỹ áp dụng trên liên hệ để tăng thêm tiện ích cho khách.

Theo đại diện Công ty Beijing Cosmos Travel International Co. Ltd (Trung Quốc), việc tranh đua không lành mạnh từ tour 0 đồng là vấn đề nan giải của cả địa cầu, không chỉ Việt Nam. Do đây, những ban – ngành, cơ quan tính năng cần mau chóng có phương pháp giải quyết. Bởi lẽ, những tài liệu về tour 0 đồng lan truyền có tốc độ nhanh cũng ảnh hưởng đáng kể đến ngành du lịch.

Các DN lữ hành trong nước kiến nghị nhà nước cần có phương pháp phòng ngừa, chấn chỉnh tour 0 đồng đã xảy ra ở 1 số địa phương, nhằm bảo đảm môi trường tranh đua lành mạnh để du lịch phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thành đề xuất: “Lượng khách quốc tế của 1 phân khúc tăng cao như Trung Quốc, chuẩn bị sẽ còn tiếp tục tăng gây ra nhiều hệ lụy cho cơ quan quản lý. Do đây, việc chủ động tổ chức đâyn khách Trung Quốc thật bài bản nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường kiểm soát làm việc những DN lữ hành, tăng số lượng hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Trung… sẽ giúp hạn chế những bất cập”.

Cùng Trung Quốc chấn chỉnh

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhìn nhận chính sách bán hàng lôi kéo khách Trung Quốc đến Việt Nam phải hướng tới cả số lượng và nâng cao chất lượng để giải quyết những bấp cập thời gian qua như tour 0 đồng, tour giá rẻ, quản lý hướng dẫn viên, quản lý du khách… “Qua hội nghị, chúng tôi đã thảo luận có những đơn vị quản lý du lịch Trung Quốc để từng bước chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý du lịch giữa 2 nước” – ông Thiện nói.

Cách mạng công nghệ 4.0 và nguy cơ xóa sổ du lịch truyền thống

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: