Chặng đường 33 năm lăn bánh đến đích thương hiệu xe hơi 100% nội địa của ngành ô tô Malaysia

Nhà máy Thứ nhất của Proton đi vào vận hành năm 1985 có dòng xe Proton Saga 1,3 lít. Động cơ của chiếc xe này vẫn phải nhập khẩu từ nhà máy hãng Mits

“Thị trường mới nổi sẽ gặp nguy nếu lợi suất trái phiếu Mỹ lên 3,5%”
Nga chặn đứng tàu ngầm Anh chất đầy tên lửa Tomahawk tiến về Syria: Ép phải quay đầu?
Amazon lọt tầm ngắm của Tổng thống Trump

Nhà máy Thứ nhất của Proton đi vào vận hành năm 1985 có dòng xe Proton Saga 1,3 lít. Động cơ của chiếc xe này vẫn phải nhập khẩu từ nhà máy hãng Mitsubishi ở Nhật và mật độ nội địa hóa chỉ vào dao động 18%. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên hơn 69% vào giữa năm 1989 và đến năm 2000, Proton đã hoàn toàn sản xuất được xe hơi “Made in Malaysia”.

Nói đến ngành công nghiệp xế hộp ở Đông Nam Á thì chẳng thể không nói đến Malaysia. Mặc dù chỉ đứng thứ 3 trong khu vực về tổng số xe hơi sản xuất có hơn 500.000 chiếc/năm nhưng Malaysia lại thi công được 1 thương hiệu xế hộp nội địa cho riêng mình.

Hiện nay, quốc gia này có 27 nhà sản xuất xe hơi đang vận hành trong nước và 640 nhà máy sản xuất phụ tùng. Ngành công nghiệp này hàng năm đấyng góp bình quân 4% GDP, tương đương dao động 40 tỷ Ringgit (RM) có hơn 700.000 lao động. Thương hiệu xe nội cũng chiếm tới hơn 60% tổng sản lượng sản xuất xế hộp ở Malaysia.

Doanh số phân phối xe thường (xanh lam) và xe vận tải (xanh lá) ở Malaysia GĐ 2008-2016.

Doanh số phân phối xe thường (xanh lam) và xe vận tải (xanh lá) ở Malaysia GĐ 2008-2016.

Made in Malaysia

Nền công nghiệp xế hộp của Malaysia có thể truy ngược về thời kỳ thực dân Anh thống trị có nhà máy liên doanh xe Ford Malaya được thành lập vào năm 1926. Đây cũng là nhà máy xế hộp Thứ nhất được thi công trong khu vực.Ngành sản xuất xe hơi ở Malaysia khi này còn rất sơ khai khi phân khúc tiêu thụ còn nhỏ do đa số những người có xe là công dân nước ngoài hoặc quan chức chính quyền. Trong dao động 1910-1925, lượng có xe hơi ở Malaysia đã tăng 10 lần nhưng đa số là những chiếc xế hộp ngoại nhập.

Vào năm 1957, sau khi giành được độc lập, chính phủ Malaysia hướng đến phát triển kinh tế, chú trọng đến những ngành công nghiệp tiềm năng như sản xuất xế hộp. Bởi vậy, vô số những chính sách phân phối hàng ưu đãi được đưa ra như cấp phép miễn phí cho những nhà đầu tư muốn mở nhà máy ở Malaysia hay ưu đãi thuế cho những hãng xe muốn đầu tư. Các công ty lắp ráp trong nước cũng nhận được ưu đãi thuế nhằm tranh đua có những công ty nước ngoài.

Đến năm 1964, dao động 19 công ty cả trong và ngoài nước đã chấp nhận thi công nhà máy sản xuất phụ tùng hoặc lắp ráp xe hơi ở Malaysia. Ngay từ thời điểm này, chính phủ Malaysia đã hướng tới mục tiêu 10 năm để sản xuất xe hơi “Made in Malaysia” bằng việc định hướng sản xuất những phụ kiện rất nhỏ như phân phốih xe, ắc quy hay những thiết bị khác cho xế hộp.

Tuy nhiên, phân khúc Malaysia phải đối mặt vấn đề khá lớn khi đấy là sự bùng nổ của những hãng xe hơi Nhật Bản như hãng Nissan. Kể từ thập niên 1950, những hãng xe Nhật có chi phí rẻ, chất lượng tốt đã thống trị phân khúc Malaysia và làm thui chột những hãng xe trong nước.

Thủ tướng Malaysia Nazib Razak bên 1 sản phẩm mới của Proton

Thủ tướng Malaysia Nazib Razak bên 1 sản phẩm mới của Proton

Trước tình hình đấy, chính phủ ép buộc phải vào cuộc nhằm chắc chắn mục tiêu sản xuất xe hơi nội địa “Made in Malaysia”. Dự án phát triển xe hơi quốc gia (NCP) được thi công vào đầu thập niên 1980 đã dẫn đến việc thành lập hãng xe hơi nội địa Perusahaan Otomobil Nasional (Proton) vào năm 1983 và tiếp đấy là dòng xe nội địa Proton Saga được công bố vào tháng 7/1985, sau đấy là Perodua vào năm 1993.

Đến thập niên 2000, chính phủ Malaysia bắt đầu nới lỏng phân khúc sản xuất xe hơi sau thời gian dài bảo hộ, như dỡ bỏ những quy định về cổ phần hóa, tăng cường hiệp định thương mại liên quan đến xuất khẩu xe hơi cũng như tuân thủ những nguyên tắc về tự do phân khúc.

Nhờ những chính sách phân phối hàng đúng đắn trên, ngành xe hơi nội địa của Malaysia đã gặt hái được khá nhiều thành công. Năm 2002, Proton đã giúp Malaysia trở thành quốc gia thứ 11 trên địa cầu có đầy đủ hệ thống kiến trúc, sản xuất động cơ, lắp ráp… hoàn chỉnh cho 1 chiếc xe trong nước.

Đến năm 2006, chính phủ Malaysia thi công dự án phát triển ngành sản xuất xế hộp quốc gia (NAP) có mục tiêu thúc đẩy sản xuất xe hơi trong nước, lôi kéo nhà đầu tư nước ngoài và xuất khẩu thương hiệu “Made in Malaysia” ra nước ngoài.

Cụ thể, những chiếc xe có dung tích nhỏ hơn 2.0 lít có hàm lượng nội địa trên 30% sẽ không phải chịu thuế. Những nhà đầu tư vào ngành xe hơi sẽ được giảm 100% thuế trong 10 năm đầu hoặc nhận trợ cấp thuế đầu tư trong vòng 5 năm đầu.

Phần lớn những chiếc xe thương hiệu nội của Malaysia được phân phối cho phân khúc trong nước và chỉ dao động vài nghìn chiếc xe được xuất khẩu hàng năm sang quốc gia khác. Những thiết bị phụ tùng xế hộp tự sản xuất mới là những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của ngành này ở Malaysia trong vòng 10 năm qua có đấyng góp 11 tỷ RM cho GDP năm 2016.

Bảng xếp hạng sản lượng sản xuất xe hơi thường (xanh lam) và xe vận tải (xanh lá) của 1 số nước năm 2015 (nghìn chiếc)

Bảng xếp hạng sản lượng sản xuất xe hơi thường (xanh lam) và xe vận tải (xanh lá) của 1 số nước năm 2015 (nghìn chiếc)

Trang mới của ngành xế hộp Malaysia

Nhắc đến ngành công nghiệp sản xuất xế hộp của Malaysia, chẳng thể không nói đến niềm tự hào Proton, hãng xe được thành lập năm 1983 bởi Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad.

Quan điểm cá nhân của tôi là chúng ra phải duy trì 1 hãng xe biểu tượng quốc gia… Ngành xe hơi không chỉ là vấn đề liên quan đến 1 chiếc xế hộp mà còn liên quan đến vấn đề kỹ thuật, công nghệ. Một đất nước không có kỹ năng công nghệ và kiến thức sẽ không bao giờ trở thành 1 quốc gia phát triển”, Cựu thủ tướng Mahathir từng nói.

Nhà máy Thứ nhất của Proton đi vào vận hành năm 1985 có dòng xe Proton Saga 1,3 lít. Động cơ của chiếc xe này vẫn phải nhập khẩu từ nhà máy hãng Mitsubishi ở Nhật và mật độ nội địa hóa chỉ vào dao động 18%. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên hơn 69% vào giữa năm 1989 và đến năm 2000, Proton đã hoàn toàn sản xuất được xe hơi “Made in Malaysia”.

Tiếp theo sự thành công của Proton, vô số những hãng xe nội địa khác đã được thành lập ở Malaysia như Perodua, Tan Chong Motor, Inokom, Bufori, Naza.

Top 10 thương hiệu xe hơi có doanh số cao nhất ở Malaysia năm 2015

Top 10 thương hiệu xe hơi có doanh số cao nhất ở Malaysia năm 2015

Thành lập muộn hơn vào năm 1993, Perodua tập trung chủ yếu vào phân khúc những chiếc xe cỡ nhỏ hoặc siêu nhỏ. Động cơ và hộp số của Perodua nhập của Daihatsu chứ không tập trung thái quá vào mục tiêu “Made in Malaysia”. Dẫu vậy, chi phí phải chăng cộng tiết kiệm nhiên liệu đã khiến Perodua trở thành đối thủ đáng gờm của Proton chỉ sau 1 thời gian ngắn công bố.

Một dòng xe cũng khá thú vị khác là Bufori khi chuyên sản xuất thủ công theo phong nhữngh cổ điển cho giới siêu giàu. Thân xe được làm từ sợi tổng hợp carbon và chất liệu composite nên siêu nhẹ và bền. Với dao động 108 thợ lành nghề, hãng này chỉ sản xuất dao động 300 chiếc xe mỗi năm cho những nhà giàu đặt hàng ở Malaysia.

Những hãng xe còn lại mặc dù có thương hiệu Malaysia nhưng đa số vẫn tập trung lắp ráp hoặc nhượng quyền thương hiệu kinh doanh xe nước ngoài chứ chưa tự sản xuất và có sản phẩm hoàn hảo như Proton và Perodua.

Doanh số phân phối xe ở Malaysia năm 2016 đạt 580.124 chiếc và dù giá xe nội địa khá thấp nhưng chính phủ vẫn áp mức thuế cao có xe ngoại nhập để bảo hộ phân khúc. Hiện Perodua đang chiếm gần 40% thị phần trong nước có dao động 200.000 chiếc xe được phân phối mỗi năm. Hai hãng còn lại thống trị thị phần xe hơi Malaysia là Proton và hãng xe Toyota. Với mức giá hợp lý, ngay cả những sinh viên mới ra trường ở đấy cũng có thể có những chiếc xe của 3 thương hiệu trên.

Để có được những thành công đấy, chính phủ Malaysia đã đấyng góp vai trò rất lớn khi tiến hành những quy định ngặt nghèo để bảo hộ những công ty trong nước. Mức thuế nhập khẩu dao động 140-300% tùy loại xe và đề nghị mật độ nội địa hóa khác cao cho những hãng xe muốn kinh doanh ở đấy. Các thiết bị phụ tùng và những chiếc xe cũ qua sử dụng trên 5 năm cũng bị cấm nhập khẩu vào phân khúc này, đi kèm có đấy là vô số những lệ phí và thuế đối có những hãng xe ngoại.

Nhiều tìm hiểu thậm chí cho thấy những chính sách phân phối hàng bảo hộ của chính phủ Malaysia khiến giá xe nội địa ở đấy rẻ hơn 57% so có thực ở. Hơn nữa, chính phủ Malaysia cũng thực hiện chính sách phân phối hàng bảo hộ rất khôn ngoan nhằm chống lại những nguyên tắc về phân khúc tự do cũng như hiệp định thương mại. Thay vì trợ giá trực tiếp, những hãng xe nội địa được phân phối trả góp trong thời hạn tới 9 năm có mức lãi suất vô cộng ưu đãi từ những ngân hàng. Chính điều này đã tạo nên sức hút vô cộng lớn trên phân khúc.

Bên cạnh việc bảo hộ phân khúc trong nước, Malaysia cũng bắt đầu tiếp cận phân khúc nước ngoài có việc xuất khẩu xe hơi cho dao động 50 quốc gia. Vào năm 1986, Proton xuất khẩu 25 chiếc xe cho Bangladesk và khởi đầu cho vô số những thương vụ sau này. Đến năm 2015, tổng số xe nội được Malaysia xuất khẩu đã đạt 27.792 chiếc. Tuy nhiên, phân khúc chính của xe hơi “Made in Malaysia” vẫn chủ yếu xoay quanh những nước Châu Á.

Chặng các con phố “vịt hóa thiên nga” của hãng xe xế hộp tư nhân tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/kinh-nghiem-mua-nha/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0