[Chart] Tăng thuế suất VAT hay quyết liệt cắt giảm chi thường xuyên?

Tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế 1 số năm gần đó ở Việt Nam có giảm do thuế suất thuế lương công ty giảm và lượng công ty dừng làm việc cao, nhưng v

Dự án bê bết hồi sinh
Mất ‘mỏ vàng’ du lịch trực tuyến
Đối tượng nào được tăng tuổi nghỉ hưu trước theo lộ trình?

Tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế 1 số năm gần đó ở Việt Nam có giảm do thuế suất thuế lương công ty giảm và lượng công ty dừng làm việc cao, nhưng vẫn ở mức cao phản ánh hiện trạng gánh nặng thuế khóa đối có người dân.

Trong khi đó, chi không ngừng nghỉ đang ở mức rất cao giữa bối cảnh chính sách bán hàng tiết kiệm vẫn được thực hiện.

Tuần qua, Bộ Tài chính đã yêu cầu nâng mức thuế suất thuế giá trị tăng lên ( VAT ) theo 2 phương án.

Phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất tăng từ 10% lên 12% kể từ ngày 1/1/2019. Phương án 2, yêu cầu tăng theo công đoạn lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021.

Trong đó, Bộ Tài chính yêu cầu cân nhắc phương án 1. Lý do được tăng thuế suất VAT được Bộ Tài chính đưa ra là cơ cấu lại nguồn thu ngân sách theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gian thu trong bối cảnh nợ công tăng cao.

Trước hết, cần nhìn nhận rằng, nợ công tăng cao trong 1 số năm trở lại đó là do chi không ngừng nghỉ ở mức quá cao, ngấp nghé 80% tổng chi ngân sách bao gồm cả chi trả nợ gốc và lãi.

Nguồn: Số liệu MOF

Nguồn: Số liệu MOF

Bình luận về phương án tăng thuế VAT trong bối cảnh nợ công tăng cao, Ts. Vũ Thành Tự Anh cho rằng, lý do của nợ công và thâm hụt ngân sách nặng nề ở Việt Nam không phải do thiếu khả năng huy động ngân sách mà chính là do hiệu quả chi ngân sách thấp, trong khi mật độ chi ngân sách hiện đã rất cao, lên tới 28-29% GDP.

Việc tăng thuế VAT để tăng thu ngân sách không 1 số không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà còn tạo điều kiện và dung dưỡng cho việc chi ngân sách “vung tay quá trán” hay 1 số dự án nghìn tỷ đắp chiếu và kém hiệu quả, vẫn theo ông Tự Anh.

Thống kê cho thấy, mật độ động viên ngân sách từ thuế, phí (bao gồm cả thu từ dầu thô) ở Việt Nam dao động 21,9% GDP cho GĐ 2011- 2015, thấp hơn GĐ 2006 – 2010 là 25,8%GDP và GĐ 2003 – 2005 là 25,2% GDP.

Nguồn: Số liệu MOF

Nguồn: Số liệu MOF

Tỷ lệ động viên ngân sách từ thuế, phí (bao gồm cả thu từ dầu thô) ở Việt Nam thấp nhất vào năm 2014, dao động 20,8%GDP, cao nhất vào năm 2007 dao động 27,8% GDP. Tính riêng phần thu từ thuế, phí trong thuế, năm 2016 ước tính mật độ động viên từ thuế đạt 18% GDP.

Nguồn: Số liệu MOF

Nguồn: Số liệu MOF

Xu hướng giảm mật độ động viên ngân sách nhà nước từ thuế ở Việt Nam là thích hợp có xu hướng chung toàn cầu và nhiều khu vực kinh tế trên địa cầu. Tuy nhiên, hiện mật độ động viên ngân sách nhà nước từ thuế vẫn ở mức rất cao.

Nguồn: Số liệu MOF, WDI

Nguồn: Số liệu MOF, WDI

Thu từ thuế VAT và thuế lương công ty trong nhiều năm qua là khoản đóng góp chính, hơn 60% trong nguồn thu từ thuế nhìn chung. Thống kê cho thấy, tỷ trọng đóng từ VAT và thuế lương công ty chuyển động ngược chiều nhau, VAT sẽ đóng góp vào ngân sách nhiều hơn khi thu từ thuế lương công ty giảm.

Nguồn: Số liệu MOF

Nguồn: Số liệu MOF

Thu từ thuế lương nhập công ty giảm tỷ trọng đóng góp mạnh trong 3 năm trở lại đó, điều này có thể giải đáp do ảnh hưởng của thuế suất thuế lương công ty giảm, nhưng đồng thời phản ảnh hiện trạng 1 lượng lớn công ty dừng, ngừng làm việc, hay làm việc kinh doanh của công ty gặp khó hơn.

Nguồn: MOF

Năm 2014, đóng góp của VAT vào ngân sách đạt kỷ lục khi thu từ VAT đã đóng góp 33,6% vào số thu từ thuế; 29,4% số thu từ thuế và phí; và 27,5% tổng thu ngân sách và viện trợ của Việt Nam.

Nguồn: Số liệu MOF

Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, GĐ này, mức thuế suất VAT phổ thông ở Việt Nam là 10% (cùng có mức thuế suất 5% được ứng dụng cho nhiều loại hàng hoá, dịch vụ).

Theo thống kê về thuế suất VAT của 112 nước trên địa cầu, có 88 nước có mức thuế suất từ 12% đến 25% (trong đó 56 nước có mức thuế suất từ 17% đến 25%), còn lại 24 nước phổ biến ở mức 10%.

Các nước xung quanh như Lào, Indonesia, Campuchia cũng có mức thuế suất phổ biến là 10%; Trung Quốc có mức thuế suất phổ thông là 17% và mức ưu đãi là 13%.

Chuyên gia: Tăng VAT nhưng dân phải được giám sát khoản chi ngân sách

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0