Chỉ bằng một câu nói này mà Steve Jobs đã giúp Apple từ sắp phá sản trở thành công ty tỷ USD

Steve Jobs dạy chúng ta bài học về lãnh đạo truyền cảm hứng có các câu hỏi ý nghĩa về mục đích cốt lõi của Apple. Với thành tích tỷ USD giai đoạn nà

Kĩ sư Apple: Làm việc với Steve Jobs quá áp lực, hôn nhân đổ vỡ vì iPhone
Amazon thưởng nóng 5000 USD nếu nhân viên xin nghỉ việc nhưng vẫn chẳng ai muốn nghỉ, bất chấp điều kiện làm việc khắc nghiệt
Nhà máy của Hyundai đóng cửa do căng thẳng Trung Quốc-Hàn Quốc

Steve Jobs dạy chúng ta bài học về lãnh đạo truyền cảm hứng có các câu hỏi ý nghĩa về mục đích cốt lõi của Apple.

Với thành tích tỷ USD giai đoạn này của Apple, có lẽ nhiều người sẽ dễ quên mất quá khứ sắp phá sản của doanh nghiệp này. Chính vào khi đó, 1 câu hỏi sâu sắc của Steve Jobs đã giúp Apple quay về đúng hướng.

Đó là 1 cuộc họp nhân viên nhỏ vào năm 1997. Lúc này thì Jobs mới quay trở lại doanh nghiệp được 8 tuần (sau khi bị sa thải năm 1985). Tương lai của Apple khi bây giờ rất ảm đạm, nhiều người còn nghĩ doanh nghiệp này sẽ khó tồn tại chứ đừng nói có thể trở mình.

Jobs khi này vẫn chiếc áo cổ cao màu đen đã thành thương hiệu, nhưng ông mặc quần sooc chứ không phải quần jeans xanh. Ông đang truyền 1 thông điệp mãnh liệt và đầy cảm hứng đến 1 nhóm nhỏ nhân viên. Niềm đam mê mà Jobs biểu hiện cũng như câu hỏi ông đưa ra truyền cảm hứng cho đội ngũ, giúp họ thoát khỏi hố sâu.

Tập trung vào các viên ngọc

Vào ngày 23/09/1997, Steve Jobs đã nói có nhân viên rằng Apple đã loại bỏ 70% dòng sản phẩm của mình: “Quá nhiều thứ rác rưởi. Apple đang đi quá xa việc làm tốt các điều dễ làm. Chúng ta cần tập trung vào 30% số ngọc còn lại”.

Sau đó Steve Jobs giải đáp nguyên nhân vì sao mình chọn cắt giảm lượng sản phẩm. Tất cả đều bắt đầu có 1 câu hỏi: “Apple là ai và chúng ta đang ở đâu trong địa cầu này?

Câu trả lời cho câu hỏi này dẫn đến chiến dịch “Think Different” có tính biểu tượng của doanh nghiệp, đưa Apple đến con các con phố trở thành doanh nghiệp đại chúng có giá trị nhất nước Mỹ. Và đó là cách Steve Jobs đưa ra câu trả lời cho câu hỏi: Who is Apple?

Những gì chúng ta đang làm không phải tạo ra các chiếc hộp để mọi người hoàn thành công việc của họ, dù cho ta đang làm tốt. Thứ Apple cần là làm tốt hơn thế. Giá trị cốt lõi của Apple là chúng ta tin rằng con người có đam mê sẽ cách tân được địa cầu tốt hơn. Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể cách tân địa cầu là các người thực sự bắt tay vào làm.

Jobs cũng tuyên bố rằng Apple sẽ không còn quảng cáo theo định vị cũ nữa. Thay vào đó Apple sẽ truyền thông rằng sản phẩm của mình sẽ có lại lợi ích cho khách mua cốt lõi như thế nào.

Chỉ bằng 1 câu nói này mà Steve Jobs đã giúp Apple từ sắp phá sản trở thành doanh nghiệp tỷ USD - Ảnh 1.

Những câu hỏi hay tạo nên các chiến lược thần kỳ

Niềm đam mê thực sự sẽ là nền móng cho mọi thứ. Bạn chẳng thể tạo động lực cho 1 nhóm nếu khách mua không truyền cảm hứng cho chính mình. Chỉ hỏi chính bản thân đam mê điều gì là chưa đủ. Đó là 1 câu hỏi hay nhưng chưa đủ. Steve Jobs dạy chúng ta bài học về lãnh đạo truyền cảm hứng có các câu hỏi ý nghĩa về mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Hãy tự hỏi khách mua cộng đồng nghiệp rằng:

– Điều gì thúc đẩy chúng ta mỗi ngày?

– Điều gì khiến trái tim chúng ta hát?

– Chúng ta có thể làm cách nào để khách mua đạt được giấc mơ?

– Giá trị cốt lõi của chúng ta là gì?

– Chúng ta đại diện cho điều gì?

– Vị trị của chúng ta trong địa cầu này.

Những câu hỏi này sẽ đóng vai trò quan trọng trong tạo dựng sứ mệnh cốt lõi của 1 doanh nghiệp. Khi Steve Jobs trở lại Apple sau 12 năm vắng bóng, Apple đang chìm trong khủng hoảng. Ông đã ngồi lại và tự hỏi mình: “Tôi muốn mọi người biết đến tôi vì điều gì?”. Bạn có thể chẳng thể có 1 doanh nghiệp nghìn tỷ nhờ các câu hỏi định hướng nhưng khách mua có thể gặt hái nhiều thành công hơn tưởng tượng.

Apple bị cảnh báo có thể “đối mặt có sự giận dữ và tinh thần dân tộc” của người Trung Quốc

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: