Chìa khoá vàng giúp thâm nhập và phát triển kinh doanh trên thị trường Thái Lan

Xu hướng tiêu dùng ở Thái Lan tóm lại tương đồng có ở những phân khúc có lương bổng đang tăng nhanh khác. Khi người tiêu dùng đã cung cấp đủ nhu cầu

Giữ quy định Facebook, Google… phải đặt cơ quan đại diện tại Việt Nam
Cải cách môi trường kinh doanh: Nếu “so ta với ta” thì sẽ càng tụt hậu
Chính phủ chỉ đạo việc tăng vốn hai tuyến metro Tp.HCM

Xu hướng tiêu dùng ở Thái Lan tóm lại tương đồng có ở những phân khúc có lương bổng đang tăng nhanh khác. Khi người tiêu dùng đã cung cấp đủ nhu cầu căn bản, họ cần làm hài lòng những nhu cầu khác, chẳng hạn như những đam mê, sở thích…

Các doanh nghiệp nước ngoài muốn phát triển ở Thái Lan phải hiểu rõ những sở thích và hành vi của người tiêu dùng nước sở ở, chẳng hạn như sự nhữngh tân lương bổng theo xu hướng tăng dần, phụ nữ có sức mua lớn hơn nam giới, thương mại điện tử xã hội mau chóng mở rộng…Cần áp dụng những hiểu biết này vào thực ở ngay từ khi khởi đầu kinh doanh ở Thái Lan, và những doanh nghiệp có thể phát triển 1 chiến lược hiệu quả để tiếp tục thâm nhập vào những lĩnh vực kinh doanh chờ mong lợi nhuận cao nhất. Muốn làm được điều đấy phải trả lời được những câu hỏi:

Thứ nhất: Những sản phẩm chất lượng cấp cao có giá cả phải chăng hoặc những trải nghiệm khác biệt nào chúng ta có thể cung cấp cho những gia đình có lương bổng cao – đang càng ngày càng tăng?

Thứ hai: Làm thế nào chúng ta có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình, tăng cường vốn có thương hiệu và mở rộng vốn có cho những dịch vụ mới hoặc tương tự, độc đáo khi nhiều người tiêu dùng chuyển từ tầng lớp trung lưu sang tầng lớp giàu có?

Thứ ba: Làm thế nào chúng ta có thể nhắm vào đối tượng tiêu dùng là phụ nữ và cung cấp nhu cầu của họ?

Dưới đấy là những nhân tố then chốt để trả lời cho những câu hỏi trên.

Bất chấp những bất ổn về chính trị và kinh tế trong thời gian gần đấy, Thái Lan vẫn tiếp tục là 1 phân khúc tiêu dùng lớn. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan thấp hơn so có 1 số nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay Việt Nam, song 1 số lĩnh vực tiêu dùng vẫn tăng trưởng mạnh, cộng có đấy là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Thu nhập của người dân tăng lên càng giúp họ thêm lạc quan về tương lai và có xu hướng sẵn sàng chi tiêu đối có nhiều loại sản phẩm. Đây là tin vui đối có những doanh nghiệp muốn thâm nhập vào phân khúc khu vực.

Nhưng đầu tư vào lĩnh vực nào sẽ có lại lợi nhuận cao nhất?

Để tư vấn thắc mắc này và hiểu rõ hơn về xu hướng và hành vi của người tiêu dùng Thái Lan, Trung tâm khảo sát bạn của BCG đã áp dụng khảo sát 4.000 người từ 20 tuổi trở lên, ở toàn bộ những tầng lớp (tính theo lương bổng) và bao gồm cả nam và nữ. Kết quả cho thấy phân khúc tiêu dùng của Thái Lan có thể chia thành 5 nhóm căn bản (theo mức độ lương bổng), trong đấy (1) nhóm nghèo (là những hộ gia đình có lương bổng dưới 10.000 THPB/tháng); trung bình (10.000 – 15.000 THB/tháng); khá (15.000 – 30.000 THB/tháng); trung lưu (30.000 – 50.000 THB/tháng) và giàu có (trên 50.000 THB/tháng). Nghiên cứu của BCG tập trung vào 3 nhóm đối tượng là khá, trung lưu và giàu có (gọi chung là tầng lớp trung – thượng lưu (MAC).

Tất cả những người được phỏng vấn đều cho biết họ trực tiếp đưa ra chọn lọc mua sắm của hộ gia đình hoặc có ảnh hưởng tới chọn lọc đấy. BCG đã phân tách những loại hàng hóa họ mua sắm và mức độ chi tiêu của họ theo 1 danh mục gồm 51 sản phẩm, từ hàng hóa thiết bị đến quần áo, đồ uống có cồn, đồ ăn nhẹ…Bên cạnh đấy, BCG còn tập trung thăm dò những hành vi trực tuyến, thương mại điện tử, những nơi người dân Thái Lan mua sắm ngoại tuyến (chợ, trung tâm thương mại, trọng điểm mua sắm…) và vai trò của phụ nữ trong những chọn lọc mua hàng.

Qua đấy cho thấy người tiêu dùng Thái Lan đang có 5 xu hướng tiêu dùng chính. Đó là:

Một: Tăng mạnh mẽ chi tiêu cho những sản phẩm có lại cho người mua sự đam mê, hào hứng cũng như những sản phẩm mà họ có bí kíp mua sắm;

Hai: Thương hiệu độc đáo quan trọng và người tiêu dùng rất trung thành có thương hiệu;

Ba: Phụ nữ có sức mua lớn, ngay cả có những loại hàng hóa mà từ trước tới gần đấy không phải là những thứ mà phụ nữ thường mua;

Bốn: Mô hình truyền thông xã hội mới đang thúc đẩy thương mại điện tử;

Năm: Các cửa hàng tiện ích đang định hình hành vi mua sắm.

Những xu hướng này — và ý nghĩa chiến lược của chúng — rất quan trọng đối có những doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi tiếp cận có người tiêu dùng Thái Lan. Và dưới đấy là phân tách cụ thể về 5 xu hướng này.

Tăng mạnh mẽ chi tiêu cho những sản phẩm có lại cho người mua sự đam mê, hào hứng cũng như những sản phẩm mà họ có bí kíp mua sắm

Phân tích của BCG cho thấy tiêu thụ 1 số sản phẩm tăng trưởng mạnh, phản ánh xu hướng phát triển của Thái Lan. Ví dụ: những món ăn nhẹ như kem, phân phốih ngọt, sôcôla, sữa tươi, nước trái cây, nước đấyng chai, đồ ăn vặt (món ăn giòn), theo đấy sự tăng thêm tiêu thụ của những hộ gia đình thuộc hai nhóm ngoài MAC và nhóm MAC tăng từ 10% đến 15% từ năm 2013 đến 2016.

Cũng trong dao động thời gian đấy, tiêu thụ 1 số sản phẩm – như thực phẩm đông lạnh – thậm chí còn tăng mạnh hơn, gấp đôi ở 1 số nhóm tiêu dùng, nhất là những hộ thuộc MAC.

Đặc biệt, người tiêu dùng Thái Lan, nhất là nhóm có lương bổng cao, chi tiêu nhiều hơn vào những mục tiêu như ăn uống ở nhà hàng hay du lịch cũng như những sản phẩm đắt tiền như đồng hồ, trang sức, phone…. Ví dụ, chỉ có 31% người tiêu dùng có lương bổng trung bình đi ăn ở nhà hàng, trong khi nhóm lương bổng cao có 68%, và trị giá chi tiêu của nhóm lương bổng cao nhiều hơn tới 300% so có nhóm trung bình.

Xu hướng tiêu dùng ở Thái Lan tóm lại tương đồng có ở những phân khúc có lương bổng đang tăng nhanh khác. Khi người tiêu dùng đã cung cấp đủ nhu cầu căn bản, họ cần làm hài lòng những nhu cầu khác, chẳng hạn như những đam mê, sở thích…Và khi lương bổng đạt mức độ trung lưu, họ sẵn sàng chi cho những sản phẩm và dịch vụ cấp cao – đang càng ngày càng càng phát triển thành phổ biến – cũng như sở thích trải nghiệm.

So có người tiêu dùng ở những nước Đông Nam Á khác, người Thái Lan có khả năng hơn trong việc chi tiêu và thưởng thức, biểu hiện ở mức nợ của họ cao hơn. Những người được phỏng vấn cho biết họ thấy được đáng được hưởng thụ những đam mê của mình vì họ đã luôn bận rộn và làm việc chăm chỉ. Điều này khác so có những nước Đông Nam Á khác (người Đông Nam Á thường có xu hướng tiết kiệm và đầu tư nhiều hơn là hưởng thụ).

Chìa khoá vàng giúp thâm nhập và phát triển kinh doanh trên phân khúc Thái Lan - Ảnh 1.

Trong khi đa số người tiêu dùng ở Đông Nam Á rất có ý thức về giá và sẽ nhữngh tân thương hiệu để mua được rẻ hơn hoặc có nhiều khuyến mãi hơn, người tiêu dùng Thái Lan lại sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu mà họ thích.

Trên thực ở, phân tách của BCG cho thấy mọi người dân Thái Lan đều là những người tiêu dùng có ý thức thương hiệu và trung thành nhất trong khu vực. Họ trung thành có thương hiệu trong nhiều danh mục hàng hóa khác nhau, từ xà phòng đến mỹ phẩm đến thực phẩm, bia và đồ ăn nhẹ. Trong số người tiêu dùng BCG khảo sát, 75% chấp nhận có ý kiến “Tôi tìm kiếm thương hiệu yêu thích của mình và mua hàng đấy”, so có 39% ở Philippines và 40% ở Việt Nam. Những doanh nghiệp nắm được đặc điểm này của người tiêu dùng Thái Lan có thể thi công và tận dụng vốn có thương hiệu để tạo sự quyến rũ và tận dụng lòng trung thành của người tiêu dùng. Tuy nhiên, để được người tiêu dùng trung thành có sản phẩm thì thương hiệu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm đấy phải đứng thứ nhất hoặc nhì trong nhóm đấy.

Phụ nữ có sức mua rất lớn

So có mặt bằng chung trong khu vực, phụ nữ Thái Lan có trình độ học vấn cao, được trả lương bổng cao và hiểu biết kỹ thuật số. Phụ nữ Thái Lan từ 15 tuổi trở lên có mật độ việc làm cao nhất (64%) so có phụ nữ ở bất cừ nước nào trên địa cầu, bao gồm cả Châu Á, Bắc Mỹ và Tây Âu. Thu nhập của họ so có nam giới (ở Thái Lan) cũng cao hơn so có những nền kinh tế châu Á phát triển khác. Trong năm 2015, 8,8 triệu phụ nữ Thái có trình độ học vấn từ Trung học phổ thông trở lên, trong khi con số này ở nam giới chỉ là 8 triệu.

Phụ nữ Thái Lan giai đoạn này tự do, tự tin và độc lập, và họ thấy được an toàn có việc tự lao động và có lương bổng lương bổng. “Phụ nữ giai đoạn này bình đẳng có nam giới”, 1 bà mẹ cũng là quản lý nhân sự ở 1 doanh nghiệp cho biết.” Trước đấy không bởi thế. Ngày nay, phụ nữ có đủ điều kiện, mạnh mẽ hơn và tự tin hơn. Một phụ nữ khác cũng khẳng định: “Xã hội đang nhữngh tân rất nhanh vì sự phổ biến của những phương tiện truyền thông, công nghệ, sự giáo dục (cho phụ nữ), nhu cầu về tiền bạc, v.v. kỳ vọng của phụ nữ cũng phải nhữngh tân. “

Vì những nguyên do trên, những người tiêu dùng là phụ nữ ở Thái Lan, độc đáo là những phụ nữ làm việc, thường là những người ra chọn lọc chính cho việc sắm ở mỗi gia đình, mật độ cao hơn so có phụ nữ ở những quốc gia Đông Nam Á khác, kể cả đối có những sản phẩm như rượu, đồ sành sứ…vốn xưa nay không nằm trong danh mục mua sắm của phụ nữ. Phụ nữ nhìn chung và phụ nữ độc thân nói riêng là người đưa ra chọn lọc mua đối có vô vàn mặt hàng, từ đồ trang điểm, đồ tạp hóa đến sôcôla, máy tính bảng và đồ dùng lâu bền như máy giặt, tủ lạnh và lò vi sóng. Xu hướng này mới chỉ tăng mạnh từ năm 2013 tới nay.

Một điều thú vị nữa là phụ nữ Thái cũng có nhiều khả năng nghiên cứu kỹ trực tuyến hơn nam giới (mật độ là 27% so có 21%) và mua sản phẩm trực tuyến (29% so có 18%). Mua sắm là làm việc không ngừng nghỉ của phụ nữ, như “phần thưởng” cho sự làm việc chăm chỉ. Nhiều người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến qua máy tính xách tay hoặc phone di động vì sự tiện lợi của hình thức này cũng như để tiết kiệm thời gian vì đến cửa hàng thường đông, có khi phải xếp hàng lâu.

Sự nhữngh tân về nhân khẩu học của Thái Lan cũng góp phần vào sức mua sắm của phụ nữ. Các gia đình càng ngày càng “nhỏ” hơn, mật độ sinh con giảm. Các gia đình phổ biến giai đoạn này là 3 người, và mật độ sinh con ở Thái Lan thấp tương đương có những nước phát triển. Theo kết quả khảo sát của BCG, Thái Lan cũng có nhiều phụ nữ độc thân hơn những nước khác ở Đông Nam Á: 31%, so có 26% ở Indonesia và 23% ở Việt Nam.

Mô hình truyền thông xã hội mới thúc đẩy thương mại điện tử

Thương mại điện tử ở Thái Lan đang tăng trưởng có tốc độ 2 con số nhờ sử dụng Internet, phone thông minh và thẻ tín dụng càng ngày càng tăng. Khoảng 40% chọn lọc mua sắm của người tiêu dùng Thái Lan chịu ảnh hưởng kỹ thuật số, và thống kê cho thấy hành vi nghiên cứu kỹ trực tuyến đối có nhiều sản phẩm trên website hay những áp dụng như Messenger, Instagram, Line, Kaidee và Facebook chiếm mật độ 50% đến 60% trong tổng số những sản phẩm mua sắm. Người tiêu dùng Thái Lan thích mua gần như mọi sản phẩm bằng hình thức trực tuyến, ngoại trừ đồ trang sức, thuốc men và những mặt hàng dễ hư hỏng. Và cũng giống như những nước châu Á khác, Thái Lan rất phát triển về mô hình truyền thông xã hội trong lĩnh vực phân phối hàng trực tuyến (người tiêu dùng phân phối cho nhau). Mua phân phối qua những phương tiện truyền thông xã hội chiếm hơn 40% doanh thu trực tuyến đối có những sản phẩm như phone và phụ kiện phone, mĩ phẩm và quần áo.

Chìa khoá vàng giúp thâm nhập và phát triển kinh doanh trên phân khúc Thái Lan - Ảnh 2.

Các mô hình truyền thông xã hội khiến cho làm việc mua hàng trực tuyến ở Thái Lan trở thành 1 cuộc “phiêu lưu” và “săn tìm kho báu”. Người mua sắm tìm kiếm giá rẻ cho thương hiệu mình yêu yêu thích và thương lượng có những doanh nghiệp nhỏ hoặc cá nhân có hy vọng sẽ được giảm giá nhiều, và thường thành công. “Tôi thích thảo luận có người phân phối và thương lượng có họ”, 1 người mua sắm Thái Lan nói. Mua sắm trực tuyến trên phương tiện truyền thông xã hội giống như tham quan phân khúc Thái Lan ở địa cầu ngoại tuyến (cửa hàng ngoại khu), nơi có muôn vàn màu sắc, cũng được mặc cả và được chấp thuận.

Không chỉ người dân ở những đô thị mua hàng trực tuyến. Thống kê cho thấy mật độ mua trực tuyến ở đô thị là 27,2%, ngoại ô 21,6% và nông thôn (20,8%). Lý do bởi hàng hóa phân phối online gồm đủ những mặt hàng tiện lợi cho người tiêu dùng thuộc mọi đối tượng. Ở nông thôn, những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng mua trực tuyến vì sự tiện lợi của loại hình này. Tuy nhiên, những nhà phân phối lẻ ở Thái Lan cần phát triển chiến lược phân phối hàn “đa kênh” vì người tiêu dùng vẫn chuộng cả mua sắm trực tuyến cũng như ngoại tuyến.

So có những nước khác trong khu vực, người tiêu dùng Thái Lan thành thạo kỹ thuật số. Họ biết nhữngh phân tách chuyển nhượng trực tuyến và ngoại tuyến, hiểu phương thức chi trả và phân phối cũng như nắm rõ sự khác biệt giữa những nền móng trực tuyến. Trong số những người tiêu dùng được kết nối kỹ thuật số và truy cập trực tuyến, 95% có phone thông minh. Người tiêu dùng Thái Lan cũng dành nhiều thời gian hơn trên mạng – trung bình 3 giờ mỗi ngày, so có 2 giờ/ngày ở những nước khác trong khu vực. Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 20 đến 39 mua sắm trực tuyến nhiều nhất.

Các cửa hàng tiện ích đang định hình hành vi mua sắm

Do nhu cầu và số lượng cửa hàng càng ngày càng tăng, những cửa hàng tiện lợi là kênh phân phối hàng phát triển nhanh nhất ở Thái Lan. Người tiêu dùng càng ngày càng có xu hướng mua sắm không ngừng nghỉ ở những cửa hàng này. Ranh giới giữa 2 hình thức mua sắm sắm ở những cửa hàng tiện lợi và cửa hàng khác càng ngày càng mờ dần, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm.

Đó là kết quả của sự nhữngh tân về lối sống. Một người tiêu dùng 35 tuổi thuộc tầng lớp trung lưu cho biết, anh ta mua sắm không ngừng nghỉ ở 1 cửa hàng tiện ích gần nhà vì “Công việc của tôi rất bận rộn, tôi thường không về nhà trước 9h tối, và tôi muốn dành thời gian cuối tuần cho con cái nên không muốn đi xe cả chặng các con phố dài để đến trung tâm thương mại lớn xếp hàng mua sắm và chi trả”. Anh này cho biết thêm rằng, mặc dù 7-Eleven có phân phối đa số những thứ anh ta cần mua, nhưng chuỗi cửa hàng này cần mở rộng Bên cạnh đấy danh mục hàng hóa để cung cấp tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. Một phụ nữ Thái Lan (làm công việc nội trợ) khi được hỏi cũng cho biết, cô bắt đầu mua sắm ở 7-Eleven kể từ khi có con bởi “Tôi không biết lái xe và tôi phải đi taxi đến đại trung tâm thương mại nếu muốn. Bây giờ tôi có thể mua bất cứ thứ gì tôi cần ở 7-Eleven, nơi mở cửa suốt 24 giờ”.

Từ năm 2011 đến năm 2016, mật độ tăng trưởng của những cửa hàng tạp hóa truyền thống chỉ dao động 2%/năm, và tổng doanh thu giảm từ 59% xuống còn 54%. Trong khi đấy, tốc độ tăng trưởng trung bình của những cửa hàng tiện ích là 10%/năm, và tổng doanh thu tăng từ 14% đến 19% và chuẩn bị sẽ còn tiếp tục tăng có tốc độ này. Người tiêu dùng Thái Lan khi được hỏi đều cho biết họ có kế hoạch tăng chi tiêu ở những cửa hàng tiện ích.

Cửa hàng tiện ích có số lượng chủng loại hạn chế hơn so có những trung tâm thương mại. Mặc dù vậy, người tiêu dùng cho biết những cửa hàng này có dịch vụ tốt hơn và dễ dàng hơn. Ngoài việc phân phối thuốc lá, rượu, tạp hóa và đồ dùng lặt vặt, những cửa hàng tiện lợi ở Thái Lan còn cung cấp những món ăn tươi sống như hải sản, thịt và gà, rất dễ dàng cho người độc thân hay những gia đình ít người. Cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản, những cửa hàng tiện lợi rất phổ biến vì dân số Thái Lan cũng đang già đi mau chóng.

Trong chuỗi những cửa hàng tiện lợi có sức tranh giành cao, Big C và Tesco được người tiêu dùng phân tách cao nhất về chủng loại hàng hóa, trong khi 7-Eleven được phân tách đầu bảng về sự tiện lợi và dịch vụ. Các nhà phân phối lẻ trong khu vực như 7-Eleven (ở Thái Lan do Charoen Pokphand Foods điều hành), FamilyMart và Lawson đều đang có những kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng. Tính đến tháng 6/2017, 7-Eleven đã có hơn 10.000 cửa hàng ở Thái Lan.

Tất nhiên chúng ta cũng cần tham khảo lại chiến lược kinh doanh của mình theo hướng chú tâm tầm quan trọng càng ngày càng tăng của kênh thương mại điện tử và xu hướng tăng tiêu dùng ở những cửa hàng tiện ích, rồi có phương pháp để làm sao tránh xung đột giữa những kênh phân phối hàng.

Trả lời được những câu hỏi trên sẽ tìm được phương pháp để đưa ra chọn lọc thi công thương hiệu, đấyng gói, giá cả, tiếp thị và phân phối thích hợp — và lợi thế tranh giành khi phân khúc tiêu dùng của Thái Lan tiếp tục phát triển.

Hàng tiêu dùng Thái Lan đang chiếm lĩnh phân khúc Việt

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0