Chính các cử tri đã ủng hộ ông Trump sẽ mất việc làm và thiệt hại nhiều nhất vì thuế quan, nước Mỹ đang “tự bắn vào chân mình”?

Đối có BMW và rất nhiều hãng sản xuất lớn khác có nhà máy ở khắp các tiểu bang và khu vực, chính sách bán hàng thuế của ông Trump sẽ ảnh hưởng đến vi

Fed tăng lãi suất, sẽ còn 2 lần tăng nữa trong năm nay
Nạn đói thế kỷ ở Yemen
Nông dân Mỹ đang chơi canh bạc lớn: Ôm đậu nành chờ tăng giá

Đối có BMW và rất nhiều hãng sản xuất lớn khác có nhà máy ở khắp các tiểu bang và khu vực, chính sách bán hàng thuế của ông Trump sẽ ảnh hưởng đến việc làm của hàng chục nghìn người.

Vào tháng 5 vừa rồi, Tổng thống Trump đã “phàn nàn” về việc có quá nhiều ôtô đến từ các nhãn hiệu xe của Đức chạy trên tuyến các con phố Fifth Avenue (New York) và đe dọa về mức thuế rất cao đối có các doanh nghiệp này. Thế nhưng, có 1 điều bất lợi rằng các chiếc xe này không chỉ sản xuất ở Mỹ, mà số lượng lớn công nhân làm việc ở hãng xe Mercedes – Benz hay BMW lại là các người ủng hộ ông Trump.

Những năm gần đó, các doanh nghiệp châu Âu đã đưa các tiểu bang Alabama, South Carolina và Tennessee trở thành trọng điểm của các nhà máy sản xuất ôtô. Họ không chỉ sản xuất ôtô cho phân khúc Mỹ, mà còn xuất khẩu sang Trung Quốc và châu Âu. Ba nhà sản xuất xe 4 bánh lớn nhất của Đức đều thi công nhà máy ở đó. Volvo Cars, doanh nghiệp của Thụy Điển đã được Trung Quốc mua lại, vừa bắt đầu các làm việc sản xuất ở 1 nhà máy mới ở Nam Carolina vào hồi tháng trước.

Đối có các công nhân làm việc ở các khu vực này, việc ủng hộ ông Trump cũng chẳng thể là lá chắn bảo vệ chính họ.

Thuế quan sẽ ảnh hưởng tới việc làm của hàng chục nghìn người và ngay cả nền kinh tế Mỹ

Ông Trump đã đe dọa mức thuế quan dự định là dao động 20% đối có ôtô và linh kiện ôtô nhập khẩu. Trước khi thực hiện kế hoạch này, 1 cuộc điều tra đã được triển khai để kiểm tra liệu các mặt hàng nhập khẩu có phải là mối đe dọa có an ninh quốc gia hay không. Các phương pháp hạn chế thương mại đã được đưa ra chỉ trong vòng vài tháng. Và nếu được thông qua thì Liên minh châu Âu (EU) cũng cam đoan sẽ có các động thái đáp trả.

Trong bối cảnh đó, tổn thất sẽ leo thang và tiêu tốn 14 tỷ USD từ nền kinh tế Mỹ. Đại sứ của EU ở Washington cho biết, nếu các quốc gia khác “trả đũa” thì mức tổn thất sẽ tăng vọt lên đến gần 300 tỷ USD.

Các nhà sản xuất ôtô, cả trong và ngoài nước, cho rằng các hình phạt bởi thế sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới nguồn cung cấp của họ, đồng thời gây gặp khó đối có xuất khẩu. Cuối cộng, họ sẽ buộc phải cắt giảm làm việc ở toàn bộ các nơi có sự can thiệp sâu rộng của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã giành được 63% số phiếu bầu ở Spartanburg, S.C., nơi nhà máy lớn nhất của BMW làm việc. Nhưng Allen Smith, chủ tịch Phòng Thương mại Spartanburg Area, cho biết mức thuế mà tổng thống đưa ra sẽ đe dọa kế sinh nhai của người dân trong khu vực.

Ông Smith nói thêm: “Đối có BMW và rất nhiều hãng sản xuất lớn khác có nhà máy ở khắp tiểu bang và khu vực, chính sách bán hàng thuế của ông Trump sẽ ảnh hưởng đến việc làm của hàng chục nghìn người. Tất cả chúng ta đều chấp nhận có mục tiêu có tính tổng thể của tổng thống nhằm cải thiện thương mại vì lợi ích của nước Mỹ. Nhưng nếu chọn lọc đó gây tổn thất cho việc kinh doanh của người dân Mỹ thì đó lại là điều hoàn toàn sai lầm.”

Lời đe dọa áp thuế của sẽ là động thái mới nhất, biểu hiện rằng ông Trump sẵn sàng “xa lánh” các đồng minh lâu năm, cộng các doanh nghiệp của Mỹ, có “lớp vỏ” là mục đích bảo vệ việc làm trong nước. Trước đó, ông đã chọn lọc áp thuế đối có các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ EU, Canada, Mexico và các quốc gia khác. Hôm nay (6/7), mức thuế 34 tỷ USD đối có các mặt hàng từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực.

Tuy nhiên, mặt trận mới này của cuộc chiến thương mại lại có đến các rủi ro đáng kể không chỉ cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô mà còn có chính ông Trump và các thành viên Đảng Cộng hòa trên toàn nước Mỹ, rằng chiến tranh thương mại ngày 1 căng thẳng có thể sẽ đe dọa hàng nghìn nhân sự trong ngành này.

Hầu như toàn bộ các xe xe 4 bánh sản xuất ở Mỹ đều sử dụng các linh kiện nhập khẩu. Không như mức thuế đối có thép và nhôm có mức giá không rõ ràng, giá ôtô sẽ lại hoàn toàn được công khai ở các showroom trong vài tuần. Giá gợi ý bán lẻ sẽ tăng lên hàng trăm, hoặc có thể hàng nghìn USD. Đó là nguồn gốc vì nguyên nhân gì mà hãng xe Ford và General Motors, cộng có các nhà sản xuất ôtô nước ngoài khác cũng đã phản đối gay gắt các phương pháp bảo hộ mậu dịch.

Chính khu vực “tam giác” của nhà máy BMW ở Spartanburg, khu phức hợp hãng xe Mercedes Daimler ở Tuscaloosa, Ala và nhà máy của hãng Volkswagen (VW) ở Chattanooga, Tenn sẽ phải chịu các tổn thất về kinh tế nặng nề nhất.

Thực chất thì chính các doanh nghiệp này có thể giúp giảm thâm hụt thương mại

Từ đầu các năm 1990, khi ngành công nghiệp dệt may ở châu Á ở hiện trạng xuống dốc, ở các bang thuộc khu vực Nam Mỹ, 1 số lượng lớn nhân sự trong ngành sản xuất đều bị sa thải. Sau đó các nhà sản xuất ôtô đều tranh thủ thời cơ để bước vào phân khúc này có mức thuế đã được giảm cộng sự khuyến khích của chính phủ nước này. Vào năm 2008, khi VW đang tìm kiếm vị trí để thi công nhà máy, giới chức Chattanooga đã cho triển khai 200 máy ủi, máy cắt gỗ và các thiết bị nặng khác để hỗ trợ doanh nghiệp này thi công, sau khi đại diện VW phàn nàn rằng khu đất này quá nhiều cây cỏ mọc dại. Không lâu sau đó, năm 2011, nhà máy bắt đầu đi vào làm việc.

Theo thời gian, các nhà sản xuất xe 4 bánh châu Âu đã mở rộng làm việc ở các khu vực này, không chỉ phục vụ phân khúc Mỹ mà còn nhiều nơi khác, như Trung Quốc. Năm ngoái, Tập đoàn Daimler đã tạo 900 thời cơ việc làm cho người dân Mỹ, bao gồm cả các doanh nghiệp xe tải, và hiện đang đầu tư 1 USD để mở rộng làm việc của nhà máy ở Tuscaloosa để sản xuất xe điện và pin.

Luận điểm của ông Trump đó là các doanh nghiệp này có thể là mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ, tuy vậy lại khiến nhiều người nghi ngờ.

BMW xuất khẩu 70% số xe mà hãng sản xuất ở Spartanburg, tương đương dao động 270.000 chiếc, chính việc này đã góp phần làm giảm thâm hụt thương mại mà ông Trump hay nhắc đến. BMW đang có kế hoạch tuyển dụng thêm 1.000 nhân sự ở Spartanburg, có thể tiêu tốn khoản giá thành lên đến 600 nghìn USD. Trong 1 lá thư của BMW gửi ông Wilbur Ross, thư ký nội các, viết rằng, hậu quả có thể sẽ là “khổi lượng xuất nhập khẩu bị giảm đáng kể và có các tác động tiêu cực đến làm việc đầu tư và cũng như việc làm ở Mỹ.”

Lập luận đó dường như chẳng thể “lay chuyển” ông Trump. Hồi tháng 6, ông phát biểu: “BMW và hãng xe Mercedes xuất khẩu “hàng triệu” ôtô sang Mỹ và chúng tôi hầu như không đánh thuế”.

Các quốc gia trên toàn cầu đều có các mức thuế khác nhau đối có 1 số dòng ôtô nhất định. Mỹ đã nhập khẩu dao động 1,2 triệu xe xe 4 bánh từ toàn bộ các thương hiệu của châu Âu vào năm ngoái, cao gấp 5 lần số lượng nhập khẩu từ các quốc gia khác. Theo đó, mức thuế cũng tương đối thấp, chỉ là 2,5% . Liên minh châu Âu đã áp thuế 10% đối có ôtô nhập khẩu từ Mỹ và các quốc gia khác.

Tuy nhiên, thuế quan đối có các dòng xe lớn hơn lại hoàn toàn khác. Mỹ đã tiến hành mức thuế 25% đối có dòng xe tải nhẹ và xe van nhập khẩu từ châu Âu, nhằm hạn chế số lượng trên phân khúc Mỹ. Đó là 1 trong các nguồn gốc hãng Volkswagen vans lại được sản xuất ở Hanover, Đức.

Các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ôtô cũng chịu thiệt hại

Thuế quan cũng sẽ được tiến hành cho các mặt hàng linh kiện ôtô, lại thêm 1 điều gây khó dễ cho các doanh nghiệp sản xuất ôtô trên toàn địa cầu, đặc trưng trong trường hợp châu Âu sẽ trả đũa.

Các nhà cung cấp như ZF Friedrichshafen, 1 doanh nghiệp của Đức có nhà máy truyền dẫn ở Nam Carolina, cho biết họ sản xuất đa số các gì họ cần ngay ở địa phương. Nhưng đôi khi, ZF phải nhập khẩu hoặc xuất khẩu các sản phẩm phù hợp khi phân khúc không đủ lớn để thi công thêm 1 khu sản xuất nữa.

Wolf-Henning Scheider, giám đốc điều hành của ZF Friedrichshafen cho biết: “Khả năng rất cao là chúng tôi sẽ phải đối mặt có các tổn thất trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang leo thang, bởi chúng tôi vận chuyển các sản phẩm từ Mỹ đến châu Âu và từ châu Âu đến Mỹ.”

Những tuần gần đó, các nhà sản xuất xe 4 bánh và các nhà cung cấp linh kiện của họ đã có cuộc gặp có các quan chức cộng nhà lập pháp của cả hai bên để chia sẻ về mối quan tâm của họ. Và các doanh nghiệp khác nhau, từ GM và hãng xe Toyota cho đến các nhà cung cấp nhỏ khác cũng đã lên tiếng, việc này rất quan trọng để dự định cho buổi điều trần công khai về thuế quan vào ngày 19 và 20 tháng 7 ở Washington tới đó.

John Bozzella, chủ tịch của Global Automakers, đại diện cho các nhà sản xuất xe 4 bánh nước ngoài làm việc ở Mỹ cho biết: “Tôi đã làm việc trong ngành này hơn 20 năm và chưa bao giờ thấy các động thái thống nhất và “đồng lòng” như thế này”.

Cho đến nay, đa số các quan chức đến từ đảng Cộng hòa đã rút khỏi ngành sản xuất ôtô để tránh các rủi ro mà thuế quan có lại. Tuy nhiên, mối đe dọa về thuế đối có các ngành công nghiệp có đến dao động 5% công việc khu vực tư nhân ở Mỹ cuối cộng cũng có thể thúc giục các nhà lập pháp hành động.

Nhiều người lên tiếng phản đối

Luật được Thượng nghị sĩ Bob Corker của bang Tennessee đưa ra sẽ hạn chế quyền lực của tổng thống trong việc áp đặt thuế quan nhằm bảo vệ an ninh quốc gia đã không được thông qua, nhưng vẫn nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Thượng nghị sĩ Orrin G. Hatch của Utah, chủ tịch Ủy ban Tài chính, cho biết ông dự định cách tân luật về thuế quan thông qua ủy ban của mình. Và đại diện bao gồm Jackie Walorski, thành viên đảng Cộng hòa từ Indiana, và Ron Kind, 1 thành viên đảng Dân chủ đến từ Wisconsin, đã thu thập hơn 70 chữ ký cho 1 lá thư có nội dung biểu hiện mối quan ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của thuế quan đối có ngành công nghiệp sản xuất ôtô.

Bà Ann Wilson, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề của chính phủ đối có Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Xe Hơi Và Các Thiết Bị – Động Cơ nói rằng, nhóm của bà đã gặp các cố vấn kinh tế của ông Trump, các nhân viên ở Bộ Ngân khố và Bộ Thương mại cộng các nhà lập pháp của cả hai bên để truyền đạt về các ảnh hưởng nghiêm trọng mà thuế quan có thể có đến cho ngành này.

Bà cho biết thêm, nhiều nhà sản xuất phụ tùng xe 4 bánh nhỏ hơn, đặc trưng là các nhà sản xuất phải chịu giá thành tăng do thuế thép và nhôm, sẽ chẳng thể “sống sót” trong vòng 3 tháng.

“Những gì đang diễn ra đối có ngành này đó là giá thành tăng cao, số lượng việc làm giảm đi và các gián đoạn đáng kể và cuối cộng có thể dẫn đến sự suy thoái kinh tế.”

Tuy vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ cách tân chọn lọc.

Trong cuộc phỏng vấn có Fox News vào cuối tuần trước, khi được hỏi về mức thuế 25% sẽ là mối đe dọa cho toàn bộ các dòng xe nhập khẩu, ông trả lời: “Thực ra là 20%. Hãy nói có họ là họ cần phải biết rõ về các con số này.”

Cú sốc Trung Quốc đã “nhào nặn” nên hiện tượng Donald Trump như thế nào?

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh Quoc Te ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: