Chính phủ lưu ý người dân thận trọng khi giao dịch tiền ảo

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai 1 số công việc, biện pháp để giúp người dân hiểu được rủi ro, thận trọng và

Eximbank lên tiếng về ảnh hưởng của hai vụ khiếu nại lớn đến hoạt động của ngân hàng
Lãi suất huy động giảm, vì sao lãi vay vẫn khó giảm?
Giá vàng lình xình quanh mốc 36,6 triệu đồng/lượng

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai 1 số công việc, biện pháp để giúp người dân hiểu được rủi ro, thận trọng và cảnh giác khi tham dự đầu tư, chuyển nhượng chuyển nhượng tiền ảo, ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực của tiền ảo.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận được phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước chất vấn về 1 số vấn đề liên quan đến tiền ảo.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung, Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian vừa qua, Bitcoin và các tiền mã hóa tương tự (tiền ảo) làm việc phân tán, có tính ẩn danh cao, không do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm soát, phát hành. Việt Nam cũng như số đông các quốc gia khác không coi tiền ảo là tiền tệ và phương tiện chi trả hợp pháp trên lãnh thổ quốc gia mình. Tiền ảo là 1 hiện tượng, vấn đề rất mới, các quy định pháp luật cụ thể về tiền ảo, tài sản ảo ở Việt Nam chưa có; thực trạng diễn biến khá phức tạp.

Theo thống kê, giai đoạn này trên địa cầu có trên 1.500 loại tiền ảo khác nhau đang lưu hành; tổng giá trị vốn hóa của các đồng tiền ảo niêm yết giao dịch đến giữa tháng 6 năm 2018 lên đến 300 tỷ USD, trong đó Bitcoin chiếm hơn 40% tổng giá trị vốn hóa (theo trang web quốc tế CoinMarrketCap.Com).

Ở Việt Nam, làm việc chuyển nhượng tiền ảo thời gian cuối năm 2017, đầu năm 2018 có diễn biến phức tạp, lôi kéo nhiều cá nhân quan tâm và tham dự chuyển nhượng, đầu tư chuyển nhượng tiền ảo, vượt bậc nhất là Bitcoin. Các chuyển nhượng tiền ảo chủ yếu là mua đi – phân phối lại trên sàn chuyển nhượng tiền ảo nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam từ lượng Bitcoin/các tiền mã hóa khác (Ethereum, LiteCoin….) có được do chuyển nhượng trao tay hoặc từ làm việc “đào” (khai thác) tiền ảo dựa trên các hệ thống máy tính chuyên dụng, cấu hình cao nhập khẩu.

Theo doanh nghiệp nghiên cứu kỹ phân khúc tiền ảo CryptoCompare, vào cuối tháng 11 năm 2017, 80% chuyển nhượng Bitcoin xuất phát từ Châu Á, trong đây có 4 phân khúc lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. Số lượng truy cập từ Việt Nam vào 1 số sàn chuyển nhượng Bitcoin hay trang tài liệu tiền ảo trên địa cầu như Bittrex, Poloniex, Coinmarketcap… luôn nằm trong Top 5 cộng các nước Mỹ, Nga, Nhật Bản.

Bên cạnh đây, lượng máy tính “đào” Bitcoin nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian qua cũng tăng khá cao. Theo tài liệu từ Tổng cục Hải quan, từ năm 2017 đến nay đã có đến 15.600 máy đào tiền ảo được nhập khẩu vào Việt Nam, trong khi đại diện Cục Hải quan đô thị Hồ Chí Minh cho biết tính từ đầu năm 2018 đến nay đã làm thủ tục cho 3.664 máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo nhập khẩu về đô thị Hồ Chí Minh. Tại công văn số 5484/VPCP-KTTH ngày 9/6/2018, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp có Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ, tham khảo việc tạm ngừng nhập khẩu máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo theo thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

Giải pháp Chính phủ, các Bộ, ngành đã và sẽ thực hiện để người dân hiểu được thực chất về rủi ro khi tham dự đầu tư vào các loại tiền ảo

Rủi ro khi tham dự vào hoạt động đầu tư, giao dịch tiền ảo thể hiện trên 2 khía cạnh bao gồm: (i) rủi ro liên quan đối với sự ổn định của thị trường tài chính; (ii) rủi ro đối với sự ổn định và trật tự xã hội.

Thời gian qua, Chính phủ đã có chỉ đạo, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã chủ động triển khai 1 số công việc, biện pháp để giúp người dân hiểu được rủi ro, thận trọng và cảnh giác khi tham dự đầu tư, chuyển nhượng chuyển nhượng tiền ảo, ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực của tiền ảo.

Cụ thể, do sớm nhận thức các rủi ro, hệ lụy của Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, nên ngay từ tháng 2/2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra Thông cáo báo chí cảnh báo rủi ro của Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác tới các cá nhân, tổ chức trước các rủi ro, nguy cơ đối có việc tham dự đầu tư, chuyển nhượng chuyển nhượng tiền ảo. Cuối tháng 10/2017, khi tiền ảo bắt đầu có dấu hiệu sốt nóng trên phạm vi toàn cầu và lan sang Việt Nam, NHNN đã tái khẳng định quan điểm rằng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện chi trả hợp pháp ở Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện chi trả là hành vi bị cấm ở Việt Nam.

Ngày 21/08/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1255/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối có các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo” (Đề án 1255), trong đây đã giao Bộ Tư pháp là cơ quan đầu mối rà soát, phân tích hiện trạng về tiền ảo và lập đề nghị thi công văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tiền ảo, tài sản ảo; thời gian đã đi vào hoạt động là trong năm 2018.

Trước các diễn biến phức tạp, rủi ro và hệ lụy khó lường và tiêu cực của tiền ảo đối có phân khúc Việt Nam, ngày 11/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường quản lý các làm việc liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác, trong đây đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Bộ, ngành liên quan, Ngân hàng Nhà nước, UBND tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương nhằm phòng ngừa, kiểm soát các chuyển nhượng, làm việc tiền ảo, cắt giảm tối đa các tác động, ảnh hưởng tiêu cực của tiền ảo đến người dân và xã hội.

Khẩn trương triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 11/4/2018 của Thủ tướng, ngày 13/4/2018, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về các biện pháp tăng cường kiểm soát các chuyển nhượng, làm việc liên quan đến tiền ảo, trong đây NHNN đã có các chỉ đạo, đề nghị cụ thể đối có tổ chức tín dụng (TCTD), tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian chi trả (tổ chức TGTT) không được thực hiện 1 số chuyển nhượng, nghiệp vụ liên quan tới tiền ảo; tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các chuyển nhượng, làm việc đáng ngờ có liên quan tới tiền ảo, chắc chắn tuân thủ quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền và quản lý ngoại hối.

Với vai trò là cơ quan phối hợp rà soát, phân tích hiện trạng pháp luật về tiền ảo, tài sản ảo ở Việt Nam, NHNN đã chủ động tích cực tham dự phối hợp có Bộ Tư pháp nhằm triển khai các làm việc liên quan theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao ở Quyết định số 1255/QĐ-TTg ngày 21/08/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đây, NHNN đã rà soát khuôn khổ pháp lý hiện hành, phân tích tổng thể hiện trạng tiền điện tử ở Việt Nam. Trên cơ sở tổng hợp, phân tích hiện trạng trong nước và tham khảo bí kíp thực tiễn, thông lệ quốc tế, NHNN hiện đã thi công báo cáo rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới về tiền điện tử, trong đây làm rõ khái niệm, bản chất, hình thái thể hiện của tiền điện tử, đối tượng quản lý cũng như đề xuất các biện pháp thích hợp giúp quản lý làm việc, cung ứng, phát hành, sử dụng tiền điện tử ở Việt Nam (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 8/2018).

Tiếp tục nghiên cứu kỹ đề xuất phát hành loại hình công cụ chi trả tiền ảo trong tương lai

Về đề nghị của đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung về việc tham khảo phát hành loại hình công cụ chi trả tiền ảo trong tương lai, Phó Thủ tướng khẳng định: Đến thời điểm giai đoạn này, tiền ảo (Bitcoin và 1 số tiền mã hóa vượt bậc khác) chưa thể trở thành tiền tệ, phương tiện chi trả có khả năng thách thức các đồng tiền quốc gia, mạng chi trả hiện hành vì 1 số nguyên do sau:

Thứnhất, khả năng hưởng ứng tiền ảo như 1 trung gian thảo luận an toàn, hiệu quả ở thời điểm giai đoạn này là rất thấp. Các chuyển nhượng tiền ảo chủ yếu là chuyển nhượng mua đi, phân phối lại có mục đích đầu tư, đầu cơ chứ không phục vụ cho mục đích sử dụng như 1 phương tiện thảo luận, chi trả hàng hóa dịch vụ. Trên bình diện quốc tế, tiền ảo (Bitcoin và 1 số đồng tiền mã hóa vượt bậc khác) mới chỉ được hưởng ứng trong các web làm việc mờ ám (dark web) và ở 1 số ít các đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ như 1 công cụ quảng bá hình ảnh là chính.

Thứ hai, 1 hạn chế nữa của Bitcoin nói riêng và các đồng tiền ảo khác là có mức độ biến động rất mạnh, không giống có đặc trưng ổn định bình thường của các đồng tiền quốc gia. Trong năm 2017, Bitcoin và các đồng tiền ảo tăng giá liên tục và lên cơn sốt vào thời điểm cuối năm 2017 khi Bitcoin có giá chạm ngưỡng 20.000 USD/Bitcoin, gấp 20 lần giá thời điểm đầu năm 2017, chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng sau đây lại đánh mất tới 2/3 giá trị. Mức biến động mạnh của Bitcoin nói trên khiến nó chẳng thể đâyng vai trò công cụ lưu trữ giá trị hiệu quả. Cuối cộng, Bitcoin và các đồng tiền mã hóa cũng thất bại trong vai trò là 1 đơn vị kế toán (unit of account) khi rất ít các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện hạch toán, kế toán, lập báo cáo tài chính quy đổi theo Bitcoin hay tiền mã hóa.

Với các thuộc tính trên, Bitcoin và các đồng tiền mã hóa có bản chất của 1 loại tài sản/công cụ đầu cơ tài chính, chưa thể đảm đương vai trò, công dụng của 1 phương tiện chi trả đích thực. Bên cạnh đây, dù các nước còn chưa thống nhất quan điểm, biện pháp đối xử, cơ chế quản lý đối có tiền ảo nhưng không 1 quốc gia/khu vực nào trên địa cầu công nhận Bitcoin hay 1 loại tiền mã hóa tương tự là tiền pháp định (legal tender), được Chính phủ, Ngân hàng Trung ương bảo đảm và được hệ thống pháp luật bảo vệ.

Đề xuất của Đại biểu về 1 đồng tiền kỹ thuật số được phát hành và bảo lãnh chi trả bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là một vấn đề rất mới, đòi hỏi kiến thức, chuyên môn sâu. Một số tổ chức tài chính quốc tế lớn như Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), NHTW Châu Âu (ECB) cũng thận trọng có đề xuất này. Các Ngân hàng Trung ương trên địa cầu vẫn đang nghiên cứu, theo dõi nghiêm ngặt các công nghệ liên quan trong khi vẫn giữ cách tiếp cận thận trọng đối có việc ứng dụng, triển khai.

Cho tới nay, 1 số thử nghiệm ở hệ thống chi trả của 1 nước như Canada, Nhật Bản, Singapore…về 1 đồng tiền kỹ thuật số phục vụ chuyển nhượng liên ngân hàng giá trị lớn giữa Ngân hàng Trung ương có các ngân hàng thương mại vẫn chưa chứng tỏ được tính hiệu quả, kết quả thuyết phục, làm căn cứ cho việc phát hành 1 đồng tiền bởi thế. Trong thời gian tới, Chính phủ và các cơ quan quản lý Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ, cập nhật tình hình liên quan đến nội dung, kiến nghị mới mẻ này.



Nông dân lâm nợ vì chơi tiền ảo

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: