Chính phủ sẵn sàng ‘đi chợ’ cùng bà con nông dân

Để “khơi nguồn nông sản Việt” cần thực hiện hai biện pháp cốt lõi là thúc đẩy phân khúc tiêu thụ và liên kết sản xuất. "Chính phủ xin hứa có bà con n

Financial Times: Thương hiệu ô tô VINFAST là dự án tham vọng nhất trong lịch sử Việt Nam
Kiến nghị cơ chế kiểm soát doanh nghiệp FDI lỗ nhưng vẫn mở rộng đầu tư
Quyết bội chi NSNN năm 2016 hơn 248 nghìn tỷ, trong đó bù đắp bằng vay trong nước hơn 197 nghìn tỷ

Để “khơi nguồn nông sản Việt” cần thực hiện hai biện pháp cốt lõi là thúc đẩy phân khúc tiêu thụ và liên kết sản xuất. “Chính phủ xin hứa có bà con nông dân sẽ đã đi vào làm việc Bên cạnh đây 1 số chủ trương, chính sách phân phối hàng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và sẵn sàng ‘đi chợ’ cộng bà con nông dân”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh điều này ở Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III có chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tổ chức ngày 14/10, ở Hà Nội.

Thành tựu vẻ vang và các gặp khó, thách thức

Tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khẳng định trong 32 năm đổi mới đất nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta đã phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng rất đáng tự hào. Đáng chú tâm, đâyng góp của mặt hàng nông sản vào xuất khẩu của cả nước liên tục tăng và tạo được các đột phá ấn tượng.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, lần Thứ nhất giá trị xuất khẩu rau quả ở Việt Nam vượt dầu thô. Dự báo năm 2018, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam có nhiều triển vọng đạt dao động 40 tỷ USD. Tại phân khúc trong nước, mức tiêu thụ của 1 số mặt hàng nông sản cũng càng ngày càng tăng theo mức lương của người dân và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Theo ông Thào Xuân Sùng, mặc dù nông nghiệp, nông thôn nước ta đạt được các thành tựu vẻ vang, có đâyng góp lớn trong sự nghiệp đổi mới đất nước, song trước tình hình hội nhập quốc tế sâu rộng, hiện trạng biến đổi khí hậu và gặp khó nội ở của nền kinh tế trong nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta sẽ đối mặt có nhiều gặp khó, thách thức trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Nhiều nơi, nhiều khi vẫn còn hiện trạng được mùa mất giá, ứ đọng nông sản. Đây cũng là 1 trong các trăn trở của Hội Nông dân Việt Nam.

Với chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt”, nông dân từ khắp mọi miền đất nước tham dự diễn đàn đã nêu lên các câu hỏi cho 1 số chuyên gia kinh tế, 1 số nhà hoạch định chính sách phân phối hàng và lãnh đạo 1 số bộ ngành, cơ quan tính năng liên quan về các vấn đề như thi công chất lượng, hình ảnh cho nông sản Việt; phát triển phân khúc, xu thế trong thời gian tới; giảm kinh phí và kinh phí trong sản xuất, cắt bỏ 1 số khâu trung gian trong tiêu thụ sản phẩm; liên kết giữa nông dân và công ty; chính sách phân phối hàng ứng phó có xu hướng bảo hộ nông sản của nước nhập khẩu…

Làm gì để thương hiệu nông sản thực sự bền vững?

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ III có chủ đề “Khơi nguồn nông sản Việt” là 1 làm việc trong chuỗi sự kiện của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam”. Sự kiện chính của Chương trình là Lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam hoàn hảo diễn ra vào tối nay, 14/10 ở Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội.

Giải đáp thắc mắc chung của nhiều nông dân về việc làm sao để có thể thi công được 1 thương hiệu tốt, cung cấp đề nghị của 1 số đối tác phân khúc khó tính như: Mỹ, Nhật, EU, Trung Đông… Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định: Vấn đề thương hiệu là cực kỳ quan trọng. Hiện có rất nhiều nông sản của chúng ta đã có thương hiệu, đã thi công được thương hiệu nhưng không giữ được. Do đây, để thương hiệu thực sự bền vững, nông sản phải cung cấp được hai đề nghị quan trọng, đây là: Chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để cung cấp được hai đề nghị này, thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn có chương trình chọn lọc các cây, con giống chất lượng cao, đồng thời phối hợp có Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương thi công các quy chuẩn thích hợp có đề nghị của từng phân khúc xuất khẩu. Có như thế chúng ta mới mong thi công thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết: Bộ Công Thương đã có chương trình hỗ trợ thương hiệu cho 1 số mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu ra nước ngoài. Cụ thể, chương trình Thương hiệu quốc gia tập hợp 1 loạt thương hiệu, nhà xuất khẩu danh tiếng để trình làng, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Tới nay đã có 88 thương hiệu danh tiếng tham dự. Chương trình thương hiệu thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá thương hiệu thực phẩm chất lượng Việt Nam ra phân khúc địa cầu…

Thông qua 1 số chương trình này, Bộ Công Thương và 1 số Bộ liên quan sẽ quảng bá 1 số thương hiệu Việt Nam ra phân khúc địa cầu thông qua 1 số cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, báo chí nước ngoài nhằm thi công nhận thức của phân khúc nước ngoài về thương hiệu nông sản Việt Nam…

Ông Lê Quốc Doanh cũng cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 146 về tín dụng trong nông nghiệp, trong đây có chính sách phân phối hàng hỗ trợ tín dụng để khuyến khích nông dân, công ty tham dự phát triển 1 số chuỗi liên kết; chỉ đạo cấp, ngành triển khai Đề án phát triển 15.000 hợp tác xã kiểu mới, là biện pháp hiệu quả giúp nông dân phát triển sản xuất hiệu quả, nông sản làm ra tiêu thụ thuận lợi hơn.

 Chính phủ sẵn sàng ‘đi chợ’ cộng bà con nông dân - Ảnh 2.

Ảnh VGP/Thành Chung

Thúc đẩy phân khúc và liên kết sản xuất


Phát biểu ở diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phân tích cao Hội Nông dân Việt Nam đã chọn lọc chủ đề nhấn mạnh vào khâu tiêu thụ, khơi nguồn nông sản Việt – 1 trong các thách thức lớn nhất nền nông nghiệp cần phải vượt qua.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đã có 10 mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đây có 5 mặt hàng có giá trị trên 2 tỷ USD. Năm 2018, ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều sự kiện có ý nghĩa, đây là lần Thứ nhất tổ chức Hội nghị gạo địa cầu, lôi kéo sự quan tâm của đông đảo đại biểu trong và ngoài nước.

Nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam được mùa, sản lượng cao kỉ lục nhưng nhờ chủ động tổ chức tiêu thụ tốt, làm tốt khâu xúc tiến thương mại, quảng bá nên tiêu thụ vẫn thuận lợi và được giá, điển hình là vụ vải thiều ở Bắc Giang, vụ nhãn ở Hưng Yên và Sơn La… Riêng vụ vải thiều của Bắc Giang vừa rồi đạt doanh thu kỷ lục 6.000 tỷ đồng, trong đây có dao động 3.700 tỷ đồng thu trực tiếp từ quả vải, còn lại là 1 số dịch vụ khác.

Phó Thủ tướng cho biết: “Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang làm thủ tục công nhận thủ tục về cá tra xuất khẩu của Việt Nam. Phía Hoa Kỳ đã kểm tra thực địa và phân tích Việt Nam sản xuất cá tra rất tốt, chuẩn bị cuối năm nay sẽ đã đi vào làm việc thủ tục về cá tra. Vừa rồi, thuế chống phân phối phá giá xuất khẩu tôm cũng được hoá giải. Đó là các tài liệu rất tích cực”.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn chủ yếu manh mún diện tích nhỏ, hiện trạng nông sản nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu xuất hiện khá phổ biến. Nguyên nhân là do không có liên kết có phân khúc cả ở trong nước và trên địa cầu. Theo quy luật của phân khúc, cung nhiều hơn sẽ làm giá không tốt được, nhưng nếu làm tốt khâu tiêu thụ thì sẽ vẫn phân phối được có giá tốt. Khâu kết nối giữa sản xuất có tiêu thụ, kết nối cung – cầu vẫn đang là khâu yếu nhất trong chuỗi giá trị nông sản của chúng ta.

Để hiểu rõ phân khúc, HTX kiểu mới là biện pháp hiệu quả nhất để liên kết, chia sẻ tài liệu giữa các người nông dân có nhau, có công ty, 1 số tổ chức kinh tế khác về sản xuất hàng hoá. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chính sách phân phối hàng liên kết giữa “5 nhà” (nhà nông, nhà “băng”, nhà công ty, nhà khoa học và nhà nước) phải tăng cường thúc đẩy Bên cạnh đây, trong đây vai trò dẫn dắt của HTX rất quan trọng, là cầu nối liên kết giữa nông dân có công ty. Tuy nhiên, chủ động tham dự vào mối liên kết này vẫn phải là người nông dân, Nhà nước chỉ đâyng vai trò cầu nối, hỗ trợ.

Phó Thủ tướng tin rằng, có hai vấn đề cốt lõi đã chỉ ra trong diễn đàn này là thúc đẩy phân khúc tiêu thụ và liên kết sản xuất sẽ là các biện pháp quan trọng thực hiện hiệu quả thi công nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

“Chính phủ xin hứa có bà con nông dân sẽ đã đi vào làm việc Bên cạnh đây 1 số chủ trương, chính sách phân phối hàng thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xúc tiến thương mại, đầu tư và sẵn sàng “đi chợ” cộng bà con nông dân”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng triệu người lao động sẽ được hưởng lợi từ chọn lọc này của Chính phủ

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: