Chính sách cho nội dung số sẽ phải loại kiểu “bảo hộ ngược”

Vấn đề mấu chốt để tăng trưởng ngành công nghiệp nội dung số là chính sách bán hàng phải tạo sự phát triển cho lĩnh vực này, các công ty nước ngoài c

Thị trường bia Việt khó nhằn, nhiều đại gia tháo chạy
Không phải thu hút nhân tài để sai vặt
Báo cáo Quảng cáo và Game Mobile 2019: Người Việt Nam “kiên nhẫn” nhất Đông Nam Á về xem quảng cáo

Vấn đề mấu chốt để tăng trưởng ngành công nghiệp nội dung số là chính sách bán hàng phải tạo sự phát triển cho lĩnh vực này, các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới vào Việt Nam và công ty Việt Nam phải cộng 1 chính sách bán hàng quản lý, không bảo hộ ngược.

Phát biểu ở Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT vào chiều ngày 15/1/2019, trong bài phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, liên quan đến lĩnh vực công nghiệp nội dung số, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Bộ TT&TT đặt mục tiêu phải chiếm 20-30% doanh thu của các nhà mạng, nhưng GĐ này mới chiếm 6-8%, là mật độ quá thấp so có các nước. Cơ hội tăng trưởng của nội dung số còn 3-4 lần, doanh thu có thể đạt 3-4 tỷ USD.

Vấn đề mấu chốt để tăng trưởng ngành công nghiệp nội dung số là chính sách bán hàng phải tạo sự phát triển cho lĩnh vực này, các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới vào Việt Nam và công ty Việt Nam phải cộng 1 chính sách bán hàng quản lý, không bảo hộ ngược, mật độ ăn chia có nhà mạng phải khích lệ công ty nội dung, hệ thống bán, thẻ nạp tiền của nhà mạng phải hỗ trợ chi trả cho công ty nội dung”.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, năm 2018 doanh thu công nghiệp nội dung số ước đạt 895 triệu USD, xuất khẩu 775 triệu USD. Có trên 3.700 công ty vận hành trong lĩnh vực này có gần 63.000 lao động.

Báo cáo cũng chỉ ra các hạn chế của ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam như: Đóng góp của ngành công nghiệp nội dung số vào vận hành chung của ngành CNTT còn rất thấp (ở mức dưới 10%). Ngành công nghiệp nội dung số chưa có sự chủ động trong sản xuất các sản phẩm có tính tranh đua.

Bên cạnh đây, ngành nội dung số trong nước còn thiếu nền móng để phát triển chủ động và bền vững, cụ thể: Lĩnh vực game chủ yếu là nhập khẩu, quảng cáo số 70% sử dụng nền móng của Google và Facebook.

Việc vi phạm bản quyền, quyền tác giả trong lĩnh vực nội dung số diễn ra khá phổ biến. Về cơ chế chính sách bán hàng cũng chưa tạo thuận lợi cho công ty nội dung số trong nước (độc đáo về game, mạng xã hội) gặp nhiều vướng mắc trong việc xin giấy phép vận hành, phê duyệt kịch bản game (thời gian cấp phép dài trong khi vòng đời của game ngắn).

Hiện nay, các khái niệm về dịch vụ nội dung tài liệu số, dịch vụ tài liệu trên mạng và các dịch vụ áp dụng viễn thông về nội dung số đang chưa được định nghĩa rõ ràng, tách bạch lẫn nhau dẫn đến cách hiểu khác nhau và các dịch vụ này chịu sự quản lý nhà nước của nhiều cơ quan gây ra sự lúng túng cho công ty và cho các cơ quan quản lý.

Thời gian qua, 1 số công ty đã phản ánh có Bộ TT&TT về hiện trạng lĩnh vực nội dung số đang có tình trạng “bảo hộ ngược” do các công ty trong nước GĐ này chịu nhiều sự quản lý, kiểm duyệt về nội dung, điều kiện kinh doanh và phải trả các loại thuế phí khác nhau… Trong khi các công ty nội dung số nước ngoài vận hành, kinh doanh ở Việt Nam thì không bị ảnh hưởng bởi kiểm duyệt nội dung hay trả bất kỳ loại thuế, phí nào.

Để tháo gỡ các gặp khó này, giải pháp được đề xuất là Bộ TT&TT cần đưa ra giải pháp về kỹ thuật để ép buộc các công ty nội dung số nước ngoài tuân thủ các quy định khi kinh doanh ở Việt Nam. Bên cạnh đây, cần đưa ra các ưu đãi thích hợp để tạo sự bình đẳng hơn cho các công ty nội dung số trong nước.

Bên cạnh đây, các ý kiến cũng đề xuất phương án đẩy nhanh thủ tục cấp phép game, phương án kiểm soát nội dung trên mạng xã hội và trang tài liệu điện tử chuyển sang hình thức hậu kiểm, phát triển các công cụ hỗ trợ cảnh báo nội dung tài liệu sai phạm trên mạng xã hội, trang tài liệu điện tử.

Trong GĐ tới, Bộ TT&TT đặt mục tiêu sẽ triển khai thi công Đề án thúc đẩy phát triển hệ sinh thái nội dung số Việt Nam nhằm xác định mô hình phát triển hệ sinh thái nội dung số thích hợp có đặc điểm nền kinh tế và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam, đưa ra các giải pháp chính sách bán hàng ban đầu.

Thực hiện sửa đổi Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, Nghị định số 27/2018/NĐ-CP theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, hỗ trợ công ty nội dung số trong nước phát triển.

Bộ TT&TT cũng nghiên cứu kỹ cơ chế tăng cường bảo vệ bản quyền nội dung, độc đáo bản quyền nội dung số trên môi trường mạng, tăng cường hậu kiểm, giám sát. Triển khai thí điểm dạng sand-box 1 số nội dung.

Thủ tướng chấp nhận thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để chi trả

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: