Chủ tịch ACV: Chúng tôi ủng hộ tư nhân đầu tư hạ tầng hàng không nhưng cần phải đi theo mô hình này!

Việc lôi kéo nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng hàng không, theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), cần học t

CEO Huawei lạc quan thị trường thiết bị 5G tại Việt Nam sẽ “khác” giữa những “cơn gió ngược”
Thị trường điện Việt Nam méo mó vì giá bán thấp?
VEPR cảnh báo lạm phát có thể tăng mạnh trong quý II

Việc lôi kéo nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng hàng không, theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV), cần học theo mô hình của Vân Đồn.

Chia sẻ ở toạ đàm hàng không: Cơ hội, tranh đua cộng phát triển, ông Lại Xuân Thanh nói rằng cảng hàng không, sân bay thuộc hạ tầng giao thông quốc gia, thực hiện theo qui định giao thông đi trước 1 bước. Đây là nhân tố Thứ nhất và ảnh hưởng lớn nhất đến hoạch định chiến lược hạ tầng.

Do đây là kết cấu hạ tầng giao thông nên ông Thanh nhấn mạnh phải được quản lý nghiêm ngặt bằng kế hoạch, quy hoạch, chiến lược phát triển của Nhà nước.

“Tôi muốn nói rằng, nguồn lợi trực tiếp thu được từ hạ tầng hàng không không phải thuận lợi. Nhà nước đang có chính sách bán hàng huy động nguồn lực xã hội vào hạ tầng hàng không. CHK Vân Đồn chính là 1 mô hình thành công về việc lôi kéo xã hội hoá”, ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng ngành hàng không còn nhiều đặc biệt khác. Xã hội hoá phải chắc chắn hài hòa lợi ích, lợi ích của các nhà đầu tư và lợi ích của xã hội.

“ACV chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá”, ông cho biết và nói: “Tuy nhiên, tôi cho rằng, xã hội hóa cần theo mô hình của Vân Đồn”.

Theo đây, Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư tất cả cảng, không nên chỉ kêu gọi 1 hạng mục riêng biệt.

“Bên cạnh qui định 1 cảng hàng không, 1 nhà khai thác chúng ta cần chắc chắn, còn là vấn đề lợi ích của công ty cảng”, ông cho biết.

Bởi lẽ không phải cảng hàng không nào cũng có lại nguồn lợi trực tiếp. Nhà nước phải duy trì tất cả các cảng, trong đây có các cảng hàng không địa phương chỉ có lại hiệu quả phát triển kinh tế – xã hội của địa phương chứ không cho lợi ích của chính cảng hàng không đây.

“SunGroup đầu tư vào Vân Đồn cũng còn cân đối từ hiệu quả chung, không đơn thuần chỉ chờ mong vào tiền thu từ dịch vụ hàng không. Có Vân Đồn, lợi ích đầu tư của SunGroup trong khu vực đây sẽ phải tăng lên”, ông Thanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đây, chia sẻ thêm về vấn đề tắc nghẽn cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh cho rằng nếu chỉ nói đến nhà ga T3 như giai đoạn này là chưa đủ. “Thực tế phải đồng bộ”, ông nhấn mạnh, “Nếu không đồng bộ đầu tư khu bay, xây T3 xong cũng không giải quyết vấn đề gì”.

Theo đây, khu bay sẽ trở thành điểm nghẽn. Vì vậy, giải cứu Tân Sơn Nhất, ông Thanh lưu ý ngoài nhà ga T3, còn cần phải đầu tư đồng bộ cả các con phố lăn, sân đỗ và các con phố băng.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không: Bức tranh ngành đẹp như giai đoạn này có phần không nhỏ nhờ các công ty tư nhân như Bamboo, SunGroup…

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: