Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines: 10 năm trước, tôi từng bị người Singapore nói vào mặt sân bay Việt Nam chỉ là điểm bus-stop, gom khách sang Singapore!

"Chúng ta hay đánh đồng 1 số sân bay có nhau, nhưng nếu ở Việt Nam không có sân bay tầm cỡ quốc tế, được gọi là cửa ngõ thì năng lực tranh đua có vấn

Lương tối thiểu vùng 2020: Các bên đưa ra những mức tăng khác nhau
Sẽ phân loại hộ kinh doanh để đánh thuế
Giảm hàng trăm chi cục thuế, hải quan: Cắt thế nào, bao giờ cắt?

“Chúng ta hay đánh đồng 1 số sân bay có nhau, nhưng nếu ở Việt Nam không có sân bay tầm cỡ quốc tế, được gọi là cửa ngõ thì năng lực tranh đua có vấn đề”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

1% tăng trưởng hàng không tương đương 0,4 – 0,5% tăng trưởng GDP

“Việt Nam là 1 trong các nước có tốc độ tăng trưởng dịch vụ hàng không cao nhất trong khu vực”, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhận định ở Toạ đàm “Xây dựng môi trường phát triển cho ngành hàng không “, chiều 16/5.

Dẫn ra số liệu, ông Lộc cho biết cứ 1% tăng trưởng hàng không, tương đương 0,4 đến 0,5% tăng trưởng GDP.

Trong các năm gần đó, ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng 14-15%, gấp đôi GDP. Đặc biệt, ông cho biết từ khi 1 số hãng hàng không tư nhân khai thác, hàng không Việt Nam sang trang, không còn thế độc quyền trong kinh doanh hàng không. Từ phương tiện chỉ dành cho giới lương cao, nay máy bay trở thành công cụ di chuyển rộng cửa hơn có mọi người dân. Sự hiện diện của 1 số hãng hàng không tư nhân là nhân tố tạo nên sự năng động hơn của phân khúc hàng không Việt Nam.

Ông Hồ Quốc Cường – Trưởng phòng vận tải Hàng không – Cục hàng không Việt Nam đồng tình có quan điểm của ông Lộc khi khẳng định phân khúc hàng không đang phát triển rất mạnh.

Trong năm 2018, vận chuyển của 1 số hãng hàng không Việt đạt gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so có 2017 và trên 400 nghìn tấn hàng hóa, tăng 27,2%.

Theo đó, ông cho rằng hàng không đã đóng góp lớn vào mức tăng trưởng GDP 7,08% của cả nước. Tính cả 1 số hãng hàng không nước ngoài, phân khúc vận chuyển hàng không Việt Nam năm 2018 ước gần 70 triệu khách, tăng 12,6% so năm 2017.

“Chúng ta đều biết tăng trưởng của hàng không giai đoạn vừa qua là rất cao, cho thấy nhu cầu của phân khúc hàng không Việt Nam cũng như nhu cầu của phân khúc hàng không quốc tế đến Việt Nam là rất lớn, nhiều tiềm năng và thời cơ phát triển”, ông Cường nói.

Việt Nam cần có sân bay quốc tế tầm cỡ để tranh đua

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, Chủ tịch Hiệp hội hàng không Việt Nam nói rằng không quá ngạc nhiên trước sự phát triển của ngành hàng không giai đoạn 2014 – 2018.

Dẫn ra câu chuyện ở Mỹ năm 1978 khi Chính phủ Jimmy Carter chọn lọc mở cửa bầu trời, xoá bỏ nhiều hạn chế về vận tải hàng không, phân khúc bay của nước này đã được bùng nổ có sự ra đời của South West Airlines.

Ông chủ của hãng bay giá rẻ huyền thoại này đã có câu nói nổi tiếng: “Chúng tôi không tranh đua có 1 số ông (1 số hãng bay truyền thống), chúng tôi tranh đua có đường bộ. Khách của tôi là các người từ bỏ vận tải đường bộ chuyển sang hàng không”.

Sự bùng nổ này tương tự có Vietjet. Hãng bay này có được sự bùng nổ nhờ vào lượng hành khách dịch chuyển này, theo ông Minh.

Theo số liệu, nửa cuối 2018 và quý I/2019, tăng trưởng hàng không nội địa lần lượt đạt 9% và gần 7%.

Tuy nhiên, 2 câu hỏi được ông Minh đặt ra là: xử lý quá tải hạ tầng cũng như điều gì thứ hai cửa sự phát triển nóng.

Một vấn đề khác cũng cần được đặt ra, theo ông, là 1 số nhân tố liên quan đến an toàn bay. Điều này được đặt ra không chỉ có 1 số đơn vị cung ứng dịch vụ mà còn cả có cơ quan quản lý. Hơn thế, ông Minh cũng nhắc đến việc tranh đua quốc tế xung quanh 1 số sân bay quốc tế lớn, được xem là cửa ngõ.

“Chúng ta hay đánh đồng 1 số sân bay. Nhưng nếu Việt Nam không có sân bay quốc tế tầm cỡ thì năng lực tranh đua có vấn đề”, ông nói. Dẫn ra ví dụ, ông đặt câu hỏi có bao nhiêu hãng hàng không xuyên lục địa bay đến Tân Sơn Nhất. “Vô cộng ít”, ông nói.

“Nếu họ không bay đến Việt Nam thì đi đâu? Họ sẽ đến 1 số sân bay cửa ngõ xung quanh như Singapore, Bangkok, Hongkong…

“Việt Nam trong tư duy của 1 số hãng hàng không lớn, bạn lớn giống như người Singapore từng nói vào mặt tôi 1 sốh đó 10 năm chỉ là 1 bus-stop, trạm dừng chân xe bus để gom khách sang Singapore”, ông Phạm Ngọc Minh nói.

Hai Bộ nói gì về trách nhiệm khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của hãng hàng không Jetstar?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: