Chủ tịch John&Partners: Từ bỏ vị trí quản lý ở tập đoàn lớn để chuyển sang “dạy CEO” và lời khuyên “Đừng khởi nghiệp vì muốn làm giàu!”

Trao đổi có phóng viên Trí Thức trẻ, TS. Ngô Công Trường chia sẻ 1 số nguyên nhân khởi nghiệp mà 1 số khách hàng trẻ cần tránh, đấy là: khởi nghiệp v

Thuế xuất nhập khẩu gỗ với EU sẽ giảm từ tháng 1/2019
VinaCapital chỉ ra 6 nguyên nhân khiến cổ phần hoá bị tắc nghẽn
Thâm Quyến: Từ làng chài nghèo khó của Trung Quốc đến Silicon Valley mới của thế giới

Trao đổi có phóng viên Trí Thức trẻ, TS. Ngô Công Trường chia sẻ 1 số nguyên nhân khởi nghiệp mà 1 số khách hàng trẻ cần tránh, đấy là: khởi nghiệp vì không biết làm gì, khởi nghiệp vì bất mãn có môi trường giai đoạn này, vì muốn mọi việc theo ý mình, muốn có nhiều thời gian và tự do sử dụng thời gian, muốn làm giàu, muốn chứng tỏ chính mình và làm 1 số điều mình thích.

Nghe có vẻ vô lý khi rất nhiều trong số đấy là mục đích khởi nghiệp của 1 số khách hàng trẻ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Trường phân tích: “Nếu 1 số khách hàng trẻ khởi nghiệp vì 1 trong 10 nguyên nhân này thì dễ thất bại lắm, vì thực ở nó khác xa có 1 số gì 1 số khách hàng tưởng tượng. Khởi nghiệp chỉ là khởi động 1 sự nghiệp mà thôi. Quan trọng là doanh nghiệp của khách hàng phải có khả năng scale up (mở rộng diện tích) và tăng tốc lên”.

Ông Trường cho rằng, chỉ có hai nguyên nhân đúng đắn cho việc khởi nghiệp. Lý do thứ nhất: sản phẩm, dịch vụ của khách hàng có biện pháp tốt hơn sản phẩm, dịch vụ giai đoạn này. Và nguyên nhân thứ hai: sản phẩm, dịch vụ của khách hàng có giá tốt hơn sản phẩm, dịch vụ giai đoạn này. Bởi lẽ, nếu sản phẩm của khách hàng có biện pháp tốt hơn thì giá của khách hàng như thế nào cũng được. Nhưng nếu ngược lại thì giá của khách hàng sẽ phải tốt hơn để tranh giành có 1 số đối thủ trên thương trường.

Tại sao ông lại chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục?

Tư vấn giáo dục là 1 lĩnh vực rất khó, có thể nói là khó nhất trong 1 số loại khó, vì mình đi giải đáp cho người khác mà.

Lúc thành lập doanh nghiệp, tôi tâm niệm phải thi công 1 doanh nghiệp giải quyết được vấn đề cho nhiều người, có lại giá trị cho cộng đồng. Có nhiều thứ dễ hơn, nhưng mình làm thì chỉ giúp được cho 1 nhóm khách hàng nhỏ thôi. Nhưng thông qua con các con phố giải đáp, đào tạo và giáo dục thì sẽ giúp được rất nhiều người.

Trước tiên là giúp được cho lao động, sau đấy là giúp chính mình chủ doanh nghiệp, thậm chí là giúp cả doanh nghiệp đấy. Đó là nguyên nhân ở sao tôi chọn con các con phố giải đáp và giáo dục. Ban đầu tôi cũng trăn trở, chọn con các con phố giải đáp và đào tạo, hay giải đáp và giáo dục, cuối cộng tôi chọn giáo dục vì nó giải quyết được 1 số vấn đề căn cơ hơn. Thông qua giáo dục mình có thể tác động đến rất nhiều hành vi khác nhau.

Các đất nước phát triển như Nhật hay Mỹ, họ đều 1 sốh tân quốc gia thông qua con các con phố giáo dục.

Ông từng nói, 1 số khách hàng trẻ chỉ thích đọc 1 số câu chuyện thành công mà không đọc về câu chuyện thất bại. Bản thân ông khi khởi nghiệp đã gặp phải 1 số gặp khó gì?

Rất gặp khó. Thời điểm mới thành lập doanh nghiệp, nhiều khi tôi không muốn nghĩ lại vì nó quá khủng khiếp. Không có vốn, không có quan hệ, không có nhân viên, nhìn chung là nhiều cái không lắm. Nhưng mình phải lần lượt vượt qua từng bài toán đấy.

Trong quá trình làm, tôi cũng đã thử và sai nhiều thứ, có 1 số cái sai thì đứng lên được, cũng có 1 số cái sai thì mất hết. Nhưng đấy chính là nguyên liệu để mình thi công văn hóa doanh nghiệp, tôi phải đứng trước nhiều đánh đổi.

Câu chuyện thành công khách hàng có thể đọc sách được, search Google là ra ngay. Nhưng câu chuyện thất bại thì khách hàng không tra Google được. Người thành công nói gì mà chẳng đúng! Thất bại thì họ ít khi kể cho khách hàng nghe. Theo tôi “learn from failure”(học từ thất bại) thì quan trọng hơn là “learn from success”(học từ thành công).

Hiện ở ở Việt Nam mỗi năm có rất nhiều doanh nghiệp thành lập mới, nhưng cũng có tương ứng 1 số doanh nghiệp phá sản, tạm dừng vận hành. Theo ông nhân tố nào khiến họ thất bại nhiều bởi thế?

Tôi cho rằng có hai nguyên nhân chính, thứ nhất vẫn là do chủ doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở việc cần tránh 1 số nguyên nhân khởi nghiệp sai lầm như trên, dù cho họ có mong muốn khởi nghiệp thực sự, nhưng trong suốt quá trình làm, việc tăng độ dày kiến thức, kỹ năng còn rất yếu. Thứ hai là do họ còn quá ít trải nghiệm, thất bại đa số vẫn là do người chủ. Còn môi trường ngoại khu thì luôn biến động, nên tác động từ ngoài vào không ảnh hưởng nhiều đến nội ở doanh nghiệp, họ hoàn toàn có thể chọn đối diện có biến động, có sức ép và vượt qua.

Tôi thấy giai đoạn này mọi người đang cổ vũ việc khởi nghiệp nhiều quá. Tinh thần khởi nghiệp thì cao đấy nhưng chính mình 1 số người founder lại chưa sở hữu đầy đủ kiến thức thì rủi ro là rất lớn. Tôi khởi nghiệp 1 sốh đấy đã gần chục năm rồi, và việc khuyến khích tinh thần khởi nghiệp thì cũng là muôn thuở. Cổ vũ thì đúng, nhưng việc mọi người biến nó thành trào lưu thì không đúng.

Nhiều khách hàng trẻ giai đoạn này, đôi khi chỉ vì bất mãn có công việc giai đoạn này, chỉ vì không muốn đi làm thuê mà khởi nghiệp để có thể làm chủ, đấy là tư tưởng vô cộng nguy hiểm. Còn việc nhà nước cần có nhiều doanh nghiệp hơn là chuyện đảm bảo. Hiện nay Việt Nam mới chỉ có dao động 500.000 doanh nghiệp, nhưng bên Mỹ thì đã lên đến đơn vị hàng triệu rồi.

Khi đủ chín chắn, trưởng thành và suy nghĩ thấu đáo thì mới nên lập nghiệp. Nhiều khách hàng mới ra trường là muốn khởi nghiệp ngay, cũng tốt, nhưng mật độ thành công ở nhóm này rất thấp, vì 1 số khách hàng chưa có đủ trải nghiệm.

Nhiều startup chia sẻ họ gặp gặp khó trong việc huy động vốn vì khởi nghiệp thì đôi khi 5 năm hay 10 năm mới có thành quả nên khó thuyết phục nhà đầu tư, đặc thù là nhà đầu tư Việt Nam, ông phân tích thế nào về vấn đề này?

Tôi không cho là bởi thế. Việc đầu tư ngắn hay dài tùy thuộc vào khẩu vị của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng có nhiều loại, có người thích đầu tư dài hạn, có ông lại chỉ thích ngắn hạn. Tôi có kêu gọi 1 số nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, họ đầu tư dài hơi lắm, chứ ít khi nào họ đầu tư vào 1 số dự án ngắn và trung hạn, 5 năm hay 10 năm là chuyện thông thường.

Quan trọng là 1 số khách hàng phải chọn đúng nhà đầu tư có khẩu vị thích hợp có mình, và nếu thực sự muốn kêu gọi được nhà đầu tư chất lượng thì nên tập trung vào vận hành của mình.

Cụ thể hơn về khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, có việc xuất thân là kỹ sư công nghệ tài liệu, ông phân tích thế nào về nhân lực công nghệ tài liệu giai đoạn này?

Kỹ sư công nghệ tài liệu Việt Nam sáng tạo, họ có khả năng outsourcing và giải quyết 1 số vấn đề cho rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác. Về mặt trí tuệ, người Việt Nam không thua ai cả, kể cả Ấn Độ họ cũng làm thuê cho mình mà. Cái mà họ thiếu là thiếu thực thi và thiếu duy trì. Từ 1 ý tưởng, để đi đến sản phẩm là 1 quãng các con phố rất dài, khi có sản phẩm rồi, duy trì được vận hành của nó cũng lại là 1 câu chuyện khác nữa.

Ông phân tích thế nào về môi trường khởi nghiệp Việt Nam trong thời điểm này?

Hiện nay, điều kiện để khởi nghiệp là vô cộng thuận lợi, thuận lợi hơn rất nhiều so có 5 năm, 10 năm về trước. Thứ nhất là về logistic, thứ hai là môi trường kinh doanh được chính phủ và 1 số hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ. Vấn đề chỉ là người founder có đủ khả năng để thành công hay không thôi.

Chính phủ đang làm rất tốt vai trò khuyến khích khởi nghiệp, nhưng từ việc cổ vũ và tạo điều kiện của Chính phủ đến việc 1 số startup thực thi còn xa lắm. Mọi thứ cần phải thực ở hơn. Cần phải học tập 1 số quốc gia như Isarel và Trung Quốc, họ kêu gọi được và hành động cũng rất thực ở.

Cảm ơn ông!

TS. Ngô Công Trường sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam, xuất thân trong 1 gia đình nghèo khó ở miền Trung.

Ông học cấp 3 ở khối phổ thông chuyên Toán, Đại học Khoa học Huế, sau đấy học ngành cơ điện tử – Đại học Bách khoa TP HCM. Ngay từ năm nhất, ông đã trải qua rất nhiều công việc để tìm đam mê cho mình và thử xem lĩnh vực nào là điểm mạnh của chính mình.

Ông chọn làm 1 số việc không liên quan đến ngành kỹ thuật mà mình đang học, từ việc tự tổ chức cuộc tranh tài game Play Station cho 1 số sinh viên ở TP HCM, cho đến việc giữ xe, giữ nón bảo hiểm, phân phối hoa, rồi làm gia sư, kiến trúc cơ khí 2D-3D, marketing trọng điểm Anh ngữ quốc tế… để tìm tòi khả năng kinh doanh cho riêng mình.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông chọn lọc ở lại Sài Gòn làm việc, sau đấy trải qua khá nhiều địa điểm ở 1 số doanh nghiệp đa quốc gia từ nhân viên thực tập, quản trị viên tập sự, nhân viên, quản lý cấp trung đến quản lý cao cấp.

Năm 2010, khi đang ở địa điểm quản lý của 1 doanh nghiệp đa quốc gia, được xem là mơ ước và mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người, ông đã từ bỏ và chọn con các con phố khởi nghiệp vì nghĩ rằng khi đã chọn lọc làm gì thì phải làm thật nhanh. Hơn nữa, xu hướng của ông là hành động, vì nếu có ước mơ mà không có kế hoạch hành động thì sẽ chỉ là mơ giữa ban ngày và trở thành ảo tưởng hay mộng tưởng.

Nguồn cơn “tan vỡ”: Nỗi khổ startup và nỗi lòng nhà đầu tư

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: