Chủ tịch Thaco lý giải nguyên nhân thị trường Việt thiếu hụt xe hơi

Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc phân khúc ôtô Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính 1 vài công ty ôtô nhập khẩu gâ

Nhà máy nhiệt điện 2 tỷ USD của Việt Nam vẫn phải dựa vào dòng tiền từ Trung Quốc?
Bội chi trong 6 năm qua ở Việt Nam ra sao?
Nhiều dự án tỷ đô được trao giấy chứng nhận đầu tư

Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc phân khúc ôtô Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính 1 vài công ty ôtô nhập khẩu gây ra.

Sáng 26/2, ở Văn phòng Chính phủ diễn ra cuộc họp giữa 1 vài công ty xế hộp trong nước để giải quyết 1 vài khúc mắc trái chiều về 1 số quy định ở Nghị định 116.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Nghị định 116 là 1 tiến bộ lớn của Chính phủ Việt Nam. Có thể nói rằng 1 Nghị định được ban hành công phu, được lắng nghe ý kiến của 1 vài Hiệp hội, ngành hàng, lắng nghe ý kiến của 1 vài bên liên quan.

Tuy nhiên, giữa 1 vài công ty xế hộp trong nước vẫn đang có nhiều khúc mắc và chưa được thỏa đáng. Vì vậy, Hội nghị do Văn phòng Chính phủ tổ chức sẽ làm rõ hơn các đề nghị của 1 vài cơ quan, công ty, hiệp hội, để cơ quan quản lý nhà nước báo cáo có Thủ tướng về các biện pháp và ra mắt cụ thể liên quan đến Nghị định 116 và thông tư 03.

Chủ tịch Thaco lý giải nguyên nhân phân khúc Việt thiếu hụt xe hơi - Ảnh 1.

Chủ tịch Thaco: ‘Thị trường thiếu hụt xe không phải do Nghị định 116 mà do 1 vài công ty nhâp khẩu tự gây ra’ .

Trong khuôn khổ cuộc họp, Hiệp hội 1 vài nhà sản xuất xế hộp Việt Nam (VAMA) đã đưa ra 3 vấn đề đang gây tranh cái trong Nghị định 116 là: Đường thử, giấy chứng nhận kiểu loại và phân khúc thiếu hụt xe.

Về việc này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty xế hộp Trường Hải (Thaco) đã có lời phản biện.

Thiếu hụt xe là do 1 vài công ty tự tạo ra

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 ra đời là để đưa ngành sản xuất, bảo dưỡng và bảo dưỡng xế hộp vào 1 ngành kinh doanh có điều kiện nhằm bảo đảm được 4 mục tiêu chính là: Đảm bảo điều kiện về môi trường; Đảm bảo ích lợi cho người tiêu dùng; An toàn giao thông và Đảm bảo tranh giành công bằng giữa 1 vài công ty (DN) nhập khẩu có nhau, giữa 1 vài DN nhập khẩu có 1 vài DN sản xuất lắp ráp (SXLR) trong nước, và giữa 1 vài DN SXLR trong nước có nhau.

Về việc này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Trường Hải cho rằng, việc phân khúc xế hộp Việt Nam đang thiếu hụt xe không phải là do Nghị định 116 mà do chính 1 vài công ty xế hộp nhập khẩu gây ra.

Ông Dương nhấn mạnh: “Hiện nay do chiến lược, kế hoạch của 1 vài nhà sản xuất, lắp ráp xế hộp ở Việt Nam đã chuyển 1 phần từ sản xuất lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ năm 2018. Thì bởi thế xe trong nước không sản xuất nữa mà nhập từ xe nguyên chiếc, mà khi nhập về thì lại có 1 vài quy định thành ra bị thiếu hụt 1 lượng xe ở phân khúc, mà tôi xin nói việc này là do chính 1 vài anh gây ra”.

Ông Dương cho rằng, chính mình Thaco cũng là 1 đơn vị nhập khẩu xe, trong đó có dòng xe sang BMW của Đức. Chính vì vậy, công ty này vẫn phải chịu 1 vài quy định của Nghị định 116.

Trước đề nghị tạm hoãn Nghị định 116 của 1 vài công ty, ông Trần Bá Dương cho rằng, không chỉ riêng Thaco, đã có 9 DN khác phải tích cực đã đi vào hoạt động hồ sơ để cung cấp 1 vài đề nghị của Nghị định. Điều này chẳng thể phản ánh hết được cục diện của phân khúc và không có lý do gì để hoãn.

“Đơn cử, hãng Volkswagen ở Châu Âu cũng nhập xe nguyên chiếc phân phối ở đó, thì rất nhiều họ cũng đều tích cực để thực hiện Nghị định này và họ cũng không có ý kiến gì về vấn đề tạm hoãn”, ông Dương nói.

Nhiều quy định trong Nghị định 116 đã được ứng dụng từ lâu

Ngoài ra, ông Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 không thiên vị công ty xế hộp “nội” hay “ngoại”. Nhiều quy định, khoản mục, 1 vài công ty “nội” đã ứng dụng từ lâu.

Chủ tịch Thaco lý giải nguyên nhân phân khúc Việt thiếu hụt xe hơi - Ảnh 2.

Ông Trần Bá Dương cho rằng, Nghị định 116 không thiên vị công ty xế hộp “nội” hay “ngoại”. Nhiều quy định, khoản mục, 1 vài công ty “nội” đã ứng dụng từ lâu.

Cụ thể, bản sao giấy chứng nhận kiểu loại cho xe nhập và cho xe sản xuất lắp ráp trong nước đã được Thaco ứng dụng từ năm 2006.

“Tôi xin nhấn mạnh là giấy này không chỉ riêng cho xe nhập khẩu, kể cả xe SXLR trong nước của Thaco chúng tôi cũng phải xuất trình giấy này. Quy định này có từ năm 2006. Đến 2011, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định nằm trong thông tư 31 ngày 15/4/2011”, ông Dương nói.

Theo đề nghị của chính phủ Việt Nam đối có xe SXLR trong nước, Thaco đã có giấy chứng nhận kiểu loại. Theo thông tư 31, Thaco đã làm từ năm 2011. Đây là 1 vài bản chứng nhận kiểu loại mà công ty này có theo, trong đó có: chứng nhận của KIA từ Hàn Quốc, chứng nhận của hãng Peugeot của Pháp, chứng nhận của Mazda của 1 tổ chức của Đức và mới đó là BMW của Đức.

Ông Dương cho rằng, tác dụng của giấy chứng nhận kiểu loại này như lý lịch của 1 chiếc xe, nói về công nghệ và 1 vài tính năng của xe, được chứng thực của 1 vài cơ quan có thẩm quyền chứ không phải là nói bằng phương thức marketing của 1 vài hãng.

Vị chủ tịch của Thaco nêu ví dụ: “Khi chúng tôi xuất khẩu xe Bus sang Đài Loan, chúng tôi phải có mẫu xe sang đó để thử nghiệm. Họ có 1 trọng điểm thử nghiệm rất lớn và thời gian thử nghiệm trong vòng 45 ngày. Khi đạt đề nghị họ mới chấp nhận cho xuất khẩu”.

“Vậy thì nếu bỏ chứng nhận kiểu loại thì cần có trọng điểm kiểm định đủ thẩm quyền như thế này. Vậy không cần loại bỏ quy định chứng nhận tiểu loại này mà nên chăng chỉ cần rà soát lại để thống nhất có 1 mẫu chứng nhận tiểu loại của Việt Nam cho thích hợp”.

Ông Dương cho rằng, giấy chứng nhận kiểu loại là cần thiết và theo thông lệ quốc tế là có, làm cũng không khó lắm. “Tôi cũng có nghiên cứu và cũng đã gửi cho Bộ Giao thông. Giấy chứng nhận chủng loại này mỗi hãng xe là chứng nhận khác nhau, các chứng nhận này rất chi tiết, nên chăng chúng ta không nên bác bỏ cái này, mà phải ứng dụng nhanh, để rà soát lại 1 vài biểu mẫu của giấy chứng nhận chủng loại để có được 1 bộ chứng nhận chủng loại của Việt Nam”.

Vấn đề thứ ba là quy định về các con phố thử. Theo ông Dương, các con phố thử trước đó đã quá lỗi thời, gần 20 năm, giai đoạn này 1 vài tính năng xe cũng khác, tốc độ xe cũng cao hơn, khi làm 1 các con phố thử vòng cũng đã đánh giá rất kỹ mấy trăm mét là thử thắng, mấy trăm mét là thử tốc độ, tính rất kỹ cuối cộng là 800m.

“Việc ứng dụng này nếu ngài Chủ tịch VAMA nói ứng dụng ngay gây gặp khó cho 1 vài thành viên VAMA thì tôi cũng xin lưu ý rằng Nghị định nói rằng việc này duy trì cho đến 1 năm rưỡi, tức là đến 15/4/2019, chứ không phải ứng dụng ngay”.

“Tôi cũng xin nói rằng, có sự tự trọng của tôi, tôi không xin sự ưu đãi. Nghị định 116 này không ưu đãi cái gì cho công ty trong nước. Đây gần như là giống nhau, chúng tôi đã bị thử nghiệm, giai đoạn này 1 vài phụ tùng chúng tôi đang làm liên quan đến chất lượng, chúng tôi phải có giấy chứng nhận từ nhà sản xuất nước ngoài, thậm chí đăng kiểm đi cộng chúng tôi qua Nhật, qua 1 vài nhà máy để kiểm tra”, ông Dương nói.

2.000 xế hộp hãng Honda về Việt Nam có thuế 0 có làm xáo trộn phân khúc?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0