Chuyển đổi số: Không thể chậm trễ

Có những doanh nghiệp nếu 5 năm tới không có phương án chuyển đổi mạnh mẽ thì không biết sẽ đi về đâu và có thể bị xóa sổ... Câu chuyện tranh giành

Cạnh tranh trong thời đại 4.0 là cạnh tranh về nhân lực
Bãi bỏ “giấy phép” trái quy luật thị trường
Bắt đầu xóa đặc quyền xe công

Có những doanh nghiệp nếu 5 năm tới không có phương án chuyển đổi mạnh mẽ thì không biết sẽ đi về đâu và có thể bị xóa sổ…

Câu chuyện tranh giành giữa taxi truyền thống có taxi công nghệ (Uber và Grab) sẽ là 1 minh chứng điển hình cho sự phát triển của công nghệ có những mô hình kinh doanh mới trong nền kinh tế số đang và sẽ tác động trực tiếp tới những mô hình kinh doanh truyền thống.

Các hãng taxi và những lái xe ôm truyền thống đang phải đối mặt có sự chọn lọc hoặc nhữngh tân hoặc bị đào thải. Tất nhiên, nhu cầu cấp bách phải nhữngh tân này sẽ không chỉ của riêng những hãng taxi, của lĩnh vực giao thông vận tải mà còn ở nhiều doanh nghiệp ở những lĩnh vực, ngành nghề khác.

Kỷ nguyên số hóa có sự xuất hiện nhiều loại hình công nghệ mới, nền móng công nghệ thứ 3 gồm 4 công nghệ: Điện toán đám mây (Cloud), di động (Mobility), xã hội (Social) và dữ liệu lớn (Big Data) cộng có đấy là những sáng kiến công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet of Thing (IoT), robotic… đã và đang làm tác động mạnh mẽ, làm nhữngh tân căn bản phương thức quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh của những tổ chức, doanh nghiệp; đồng thời tác động mạnh mẽ tới lực lượng lao động những doanh nghiệp.

IoT, Cloud, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ blockchain sẽ phát triển thành phổ biến, xóa nhòa khoảng nhữngh giữa những quốc gia và sẽ tạo ra những biện pháp, mô hình kinh doanh mới. Theo những chuyên gia, sự nhữngh tân này đã diễn ra ở đa số những lĩnh vực từ giáo dục, thương mại, sản xuất, chính phủ cũng như ngân hàng.

Cuộc chơi đã nhữngh tân

Những nhữngh tân do cuộc nhữngh mạng số đã chạm đến cuộc sống của từng người theo những nhữngh khác nhau. Đặc điểm chủ đạo của cuộc nhữngh mạng này là kết nối, tốc độ và tái tạo mô hình kinh doanh.

Theo đấy những mô hình kinh doanh cũ được tái tạo lại trong 1 hệ sinh thái công nghệ thông minh. Những mô hình kinh doanh mới sinh ra có tốc độ nhanh, dựa trên kết nối số đã và đang hủy diệt những nhữngh làm cũ.

Uber, doanh nghiệp vận tải lớn nhất địa cầu mà không cần có phương tiện vận tải, đạt mốc 1 tỷ chuyến đi năm 2015 chỉ sau 6 năm thành lập (2009). Hiện Uber đã hiện diện ở trên 633 đô thị, đạt giá trị phân khúc trên 50 tỷ USD.

Với những nền móng công nghệ số, giả dụ Windows đạt 1 tỷ người dùng sau 25 năm, thì Facebook chỉ cần 9 năm, và có WeChat là 6 năm. Airbnb hiện cũng là doanh nghiệp lưu trú lớn nhất hành tinh nhưng không có 1 nhà nghỉ hay khách sạn nào mà toàn bộ nhờ vào công nghệ và kết nối số.

Nói về sự cấp thiết của việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp, những chuyên gia cho biết, trong danh sách 500 những doanh nghiệp danh tiếng địa cầu, nhiều doanh nghiệp đã mất địa điểm tranh giành trên phân khúc. Các doanh nghiệp danh tiếng trên địa cầu GĐ này đang bị tranh giành gay gắt bởi những doanh nghiệp phát triển trên nền móng kỹ thuật số.

Câu chuyện tranh giành giữa taxi truyền thống có taxi công nghệ (Uber và Grab) đã lôi kéo sự chú tâm không chỉ của dư luận, giới truyền thông mà còn những cơ quan quản lý. Các hãng taxi và những lái xe ôm truyền thống đối mặt có sự chọn lọc: nhữngh tân hoặc bị đào thải. Dù sự nhữngh tân diễn ra như thế nào, mọi việc sẽ không còn như xưa.

Các chuyên gia khẳng định, thực ở này đang xảy ra ở Việt Nam khi những doanh nghiệp taxi như Mai Linh hay Vina Sun… đang bị tranh giành gay gắt bởi những doanh nghiệp phát triển trên nền móng thứ 3 như Uber hay Grab. Uber và Grab đang làm ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận những doanh nghiệp taxi truyền thống trong thời gian gần đấy. Nếu hiện trạng này tiếp diễn, chỉ trong vài năm tới, sẽ có những hãng taxi phá sản.

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon cho rằng: có những doanh nghiệp taxi đã đứng ngồi không yên khi trước đấy tăng trưởng mấy chục phần trăm mỗi năm nhưng GĐ này đã tụt dốc không phanh, doanh thu sụt giảm… Điều này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà toàn địa cầu.

Quá trình chuyển đổi số sẽ không chừa bất kỳ 1 doanh nghiệp nào. Có những doanh nghiệp nếu 5 năm tới không có phương án chuyển đổi mạnh mẽ thì không biết sẽ đi về đâu và có thể bị xóa sổ.

Theo những chuyên gia, công nghệ tài liệu GĐ này là hạ tầng của hạ tầng, 1 nhân tố chẳng thể thiếu có những ngành khác, những doanh nghiệp truyền thống chậm trễ trong việc nhữngh tân chính chính bản thân mình để có lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Điển hình nhất chính là ngành taxi, ngành dịch vụ trải qua hàng trăm năm đã trở thành nạn nhân lớn của nhữngh mạng số và nhiều ngành truyền thống khác cũng đang đi vào “vết xe đổ” của ngành taxi.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech Group chia sẻ: “2 năm trước, tôi đã đến gặp nhiều hãng taxi để trình bày, chỉ ra những nguy cơ của những công nghệ vận tải mới và đề xuất những hãng liên minh lại, thi công app chung nhưng không ai nghe. Đến nay, trước sự tranh giành bởi những doanh nghiệp công nghệ, những hãng taxi nhận thức được nguy cơ thì lại làm sai, tư duy sai khi đồng loạt lập app, dẫn đến hiện trạng loạn app mà không hiệu quả”.

Hành trình chuyển đổi thành công

Các chuyên gia khẳng định, việc chuyển đổi số sẽ quan trọng hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp sẽ nhận được lợi thế tranh giành lớn nếu biết tận dụng những thế mạnh của công nghệ trong cuộc chuyển đổi số.

Khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế số, ngưỡng cửa của cuộc nhữngh mạng 4.0 thì toàn bộ những ngành nghề, lĩnh vực đều phải tiến tới kết nối số, tăng cường áp dụng công nghệ tài liệu và chuyển đổi không ngừng theo sự phát triển của công nghệ.

Trong bối cảnh số hóa, chuyển đổi số và nhữngh mạng công nghiệp 4.0, những công nghệ mới, tự động hóa, robot… sẽ áp dụng vào doanh nghiệp rất mau chóng. Hành vi của con người hiện cũng đã nhữngh tân nhanh bởi công nghệ mới.

Do đấy, nếu những doanh nghiệp Việt Nam không chuyển đổi kịp thì sẽ mau chóng bị thua, bị loại khỏi cuộc chơi.

Các chuyên gia khẳng định, chuyển đổi số không phải là câu chuyện của riêng doanh nghiệp nào và cũng không phải là việc có chuyển đổi hay không.

Nó cũng không phải là việc đứng ngoài nhìn vào quá trình chuyển đổi của doanh nghiệp khác mà học hỏi chuyển đổi sau. Nếu doanh nghiệp nào còn suy nghĩ này thì chỉ trong vòng 5 năm nữa có thể sẽ biến mất.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chuyển đổi như thế nào cho hiệu quả. Theo chia sẻ của ông Toàn, doanh nghiệp có thể bắt đầu quá trình hiện thực hóa doanh nghiệp số từ 5 bước.

Thứ nhất là chuyển đổi từ nhà lãnh đạo trong việc có chọn lọc đầu tư theo hướng số hóa không?

Thứ hai là chuyển đổi kênh tương tác bạn.

Thứ ba là chuyển đổi dữ liệu tài liệu số để tạo lợi thế tranh giành cho doanh nghiệp.

Thứ tư là chuyển đổi mô hình vận động của doanh nghiệp.

Cuối cộng là chuyển đổi nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. Một hành trình chuyển đổi số thành công khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ 5 bước này, từ đấy có chiến lược, phân bổ nguồn lực, có công đoạn và áp dụng những công nghệ thích hợp, đưa ra những mô hình đo lường.

Phân tích thêm về những nhân tố then chốt chuyển đổi số thành công trong doanh nghiệp, 1 số chuyên gia cho rằng, có nhiều nhân tố nhưng trước hết phải là nhận thức và sự quyết liệt của lãnh đạo.

Bản chất của cuộc nhữngh mạng công nghiệp là nhữngh tân phương thức sản xuất. Sự nhữngh tân này có lại tiềm năng lớn lao nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được đầy đủ những biện pháp để chuyển đổi số, nhữngh tân phương thức sản xuất thành công. Vì vậy, đối tượng cần phải nhận thức rõ nhất điều này là những CEO của doanh nghiệp.

Bên cạnh đấy, theo những chuyên gia, có nhiều nhân tố chọn lọc sự thành công trong quá trình chuyển đổi số nhưng để triển khai áp dụng được những công nghệ mới, con người – nguồn nhân lực số được coi là 1 trong những nhân tố trọng tâm, then chốt nhất. Trong cuộc nhữngh mạng số, người thắng cuộc sẽ là người làm chủ nguồn dữ liệu lớn và có nguồn nhân lực số tốt.

Để cung cấp những đề nghị mới của chuyển đổi số, GS. Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học công nghệ hiện đại Nhật Bản cho rằng, đào tạo nhân lực là việc làm ép buộc và rất cấp thiết, là 1 trong những nhân tố kiên quyết để theo kịp môi trường chuyển đổi số cũng như cuộc nhữngh mạng công nghiệp 4.0.

Cùng quan điểm này, ông Phạm Trần Anh, Phó tổng giám đốc khối bạn và đối tác chiến lược Microsoft Việt Nam cho rằng, công nghệ mới nổi như đám mây, đánh giá và những công nghệ mới như AI và IoT sẽ cung cấp tiềm năng cho doanh nghiệp chuyển đổi số nhưng chuyển đổi chỉ diễn ra khi những doanh nghiệp đồng hành cộng nhân sự của họ.

Ngoài ra, chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ, chuyển từ anlalog sang số mà cả 1 quy trình chuyển đổi kinh doanh tận dụng trên nền móng công nghệ thứ 3 để tạo ra những giá trị, mối quan hệ và mô hình kinh doanh mới.

Đó là việc áp dụng hiệu quả 4 nền móng trụ cột công nghệ: điện toán đám mây, di động, xã hội và dữ liệu lớn; những sáng kiến công nghệ mới như AI, IoT, robotic… để tạo ra sự nhữngh tân số trong những doanh nghiệp.

Bản chất của việc chuyển đổi số là sự nhữngh tân cả hình thức vận hành của doanh nghiệp để trở thành 1 doanh nghiệp thông minh, hiểu người dùng, tương tác được có người dùng theo 1 biện pháp mới (theo thời gian thực, dữ liệu lớn, mobile), thậm chí phải tạo ra phương thức, mô hình kinh doanh mới (như Uber, Grab)…

Mặc dù trong GĐ GĐ này, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, nếu những doanh nghiệp không áp dụng chuyển đổi số thì sẽ gặp phải những thách thức và chịu hệ quả không nhỏ trong tranh giành như có trường hợp của những hãng taxi có Uber.

Chính phủ cho phép kéo dài thí điểm vận hành Uber, Grab

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0