Chuyên gia tiết lộ: Đã có doanh nghiệp ấp ủ ý tưởng tạo dựng mạng xã hội Việt Nam tương tự Facebook, Bộ TT-TT sẵn sàng ủng hộ để phát triển

Chuyên gia tiết lộ: Đã có công ty ấp ủ ý tưởng tạo dựng mạng xã hội Việt Nam tương tự Facebook, Bộ TT-TT sẵn sàng ủng hộ để phát triển. Câu chuyện m

Doanh nghiệp Nga đầu tư gần 1 tỷ USD vào các dự án tại Việt Nam
NCIF dự báo 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế 2019
Hồi hộp chờ quy định mới về gas

Chuyên gia tiết lộ: Đã có công ty ấp ủ ý tưởng tạo dựng mạng xã hội Việt Nam tương tự Facebook, Bộ TT-TT sẵn sàng ủng hộ để phát triển.

Câu chuyện mạng xã hội “made-in-Vietnam” được đề cập khá không ngừng nghỉ trong thời gian qua và lần nữa lại xuất giai đoạn này sự kiện Internet Day 2018 do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) tổ chức trong sáng ngày 5/12.

Theo số liệu thống kê gần đây, Việt Nam xếp thứ 7 trong nhóm 1 số nước dùng Facebook nhiều nhất địa cầu có 60 triệu người dùng hàng tháng. Điều này cũng đồng nghĩa có việc Facebook là mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam, sau đây mới đến Zalo có dao động 40 triệu người dùng.

Vậy Việt Nam có khả năng tạo ra 1 mạng xã hội của riêng mình và đánh bại Facebook hay không?

Chia sẻ ở sự kiện, ông Lê Duy Tiến, thành viên tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái số Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Mạng xã hội Việt Nam sẽ là 1 trong 5 cột trụ chính được Bộ xác định sẽ thúc đẩy trong thời gian tới, bên cạnh công cụ tìm kiếm Việt Nam, trình duyệt Việt Nam, phần mềm chống virus và hệ điều hành.

“Quan điểm thúc đẩy là hệ sinh thái số Việt Nam sẽ được phát triển và cung cấp bởi công ty Việt Nam, vận hành theo quy luật cung cầu của phân khúc”, ông Tiến nhấn mạnh.

Ông dẫn kết quả 1 số khảo sát gần đây, cho thấy Nga là quốc gia duy nhất trên địa cầu mà ở đây Facebook được phép vận hành nhưng lại xếp sau mạng xã hội trong nước có tên gọi VK. Cụ thể VK có lượng người dùng hàng tháng ở Nga vào dao động 100 triệu, nếu tính trên toàn cầu VK vận hành chủ yếu ở 1 số nước nói tiếng Nga, và có dao động160 triệu người dùng.

Tại 1 nước khác là Trung Quốc, Facebook chỉ chiếm thị phần nhỏ vì bị chặn. Thay vào đây, 1 số công ty trong nước tự phát triển hệ sinh thái cung cấp nhu cầu kết nối của người dân.

Ở Việt Nam giai đoạn này, Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất, sau đây mới đến sản phẩm trong nước là Zalo. Tuy nhiên theo vị chuyên gia của Bộ Thông tin, Zalo là 1 sản phẩm khác, thiên về OTT – Over The Top, biện pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền móng Internet, còn Facebook là mạng xã hội.

Sản phẩm nội tương tự như Facebook ở Việt Nam chưa có, nên Facebook gần như không có đối thủ ở Việt Nam.

“Sản phẩm nội tương tự như Facebook ở Việt Nam chưa có, nên Facebook gần như không có đối thủ ở Việt Nam. Tôi nghĩ dễ làm trước mắt là thế”, ông Tiến lý giải về sự thống trị của Facebook ở phân khúc trong nước.

Ông tiết lộ đã có nhiều công ty ấp ủ ý tưởng thi công mạng xã hội made-in-Vietnam tương tự Facebook, nhưng “để quyết tâm làm thì chưa có”. Tuy nhiên, ông cho biết sản phẩm công nghệ nào cũng có tuổi đời riêng, không nhất thiết sản phẩm tương đương Facebook mới đấu lại được Facebook. “Rất có thể 1 sáng kiến mới sẽ lôi kéo người dùng Việt, và biết đâu lại thắng Facebook thì sao”.

Tinh thần của Bộ Thông tin, theo chia sẻ của ông Tiến, là tạo ra cơ chế chính sách bán hàng thuận lợi, hỗ trợ công ty Việt kết nối có các đầu mối khác, ví dụ như chuyển giao công nghệ từ nước ngoài.

“Bộ sẵn sàng ủng hộ 1 số công ty phát triển mạng xã hội Việt Nam. Nếu có vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách bán hàng nhà nước, bộ sẽ cộng tháo gỡ để công ty phát triển. Còn làm như thế nào thì tùy thuộc vào phân khúc và chính bản thân công ty phải tự tính toán xem mình có đủ sức, đủ tiềm lực không”, ông Tiến nhấn mạnh.

facebook bằng tiếng Việt” target=”_blank”>Chân dung tân Đại sứ Vương Quốc Anh – người viết facebook bằng tiếng Việt

Theo Hồng Lam

Trí Thức Trẻ

Chia sẻ
Từ Khóa:
Facebook, mạng xã hội, Hiệp hội internet Việt Nam, internet việt nam, triệu người dùng hàng tháng, Hệ sinh thái, công cụ tìm kiếm, phần mềm chống virus, công ty Việt Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngày12345678910111213141516171819202122232425262728293031ThángTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6Tháng 7Tháng 8Tháng 9Tháng 10Tháng 11Tháng 12Năm20182017201620152014XEM
Hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAisia có thể cất cánh trong năm 2019

Hàng không liên doanh giữa Việt Nam và AirAisia có thể cất cánh trong năm 2019 Nổi bật

Ông Huỳnh Thế Du: “Nếu muốn được như Nhật, Hàn, số lượng người đi học phải cao Bên cạnh đây”

Ông Huỳnh Thế Du: “Nếu muốn được như Nhật, Hàn, số lượng người đi học phải cao Bên cạnh đây” Nổi bật

Sếp Mirae Asset: Việt Nam đang là ưu tiên số 1 của chúng tôi trong việc tăng vốn đầu tư dài hạn

Sếp Mirae Asset: Việt Nam đang là ưu tiên số 1 của chúng tôi trong việc tăng vốn đầu tư dài hạn

Ông Vũ Khoan: Việt Nam phải chọn được “gen trội” để phát triển kinh tế

Ông Vũ Khoan: Việt Nam phải chọn được “gen trội” để phát triển kinh tế

Thuế ô tô 0%, hải quan vẫn vượt đích thu ngân sách nhờ xăng dầu

Thuế ô tô 0%, hải quan vẫn vượt đích thu ngân sách nhờ xăng dầu

Khát vọng lương 10.000 USD/người/năm

Khát vọng lương 10.000 USD/người/năm

  • THỜI SỰ
  • CHỨNG KHOÁN
  • BẤT ĐỘNG SẢN
  • DOANH NGHIỆP
  • NGÂN HÀNG
  • TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
  • VĨ MÔ
  • SỐNG
  • THỊ TRƯỜNG
  • Dữ liệu
  • Top 200

Ban biên tập CafeF

Địa chỉ: Tầng 21 Tòa nhà Center Building. Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024 7309 5555 Máy lẻ 292. Fax: 024-39744082

Email: info@cafef.vn | Hotline: 0926 864 344

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo

Hotline: 0942 86 11 33

Email: doanhnghiep@admicro.vn

Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2007 – 2018 – Công ty Cổ phần VCCorp.

Giấy phép thiết lập trang tài liệu điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.

Thỏa thuận chia sẻ nội dungChính sách bảo mật

Ghi rõ nguồn “CafeF” khi phát hành lại tài liệu từ kênh tài liệu này.

Trở lên trên

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: