“Chuyện lạ” tại 5 cảng biển lớn nhất Việt Nam sau cổ phần hóa

Các số liệu thống kê cho thấy dù doanh thu và sản lượng vận tải ở 1 số cảng biển lớn như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Cảng Đà Nẵng đều tăng không nh

Vay vốn Trung Quốc làm dự án tỉ đô
Thấy gì từ môi trường kinh doanh Việt Nam qua bảng xếp hạng Doing Business 2019?
Hai bộ và Ngân hàng Nhà nước chưa tròn trách nhiệm với ODA

Các số liệu thống kê cho thấy dù doanh thu và sản lượng vận tải ở 1 số cảng biển lớn như Cảng Hải Phòng, Cảng Sài Gòn, Cảng Đà Nẵng đều tăng không nhiều nhưng lợi nhuận của 1 số công ty này đều tăng sốc sau khi cổ phần hoá.

Nguồn tin riêng của báo Lao Động đã cung cấp các số liệu cho thấy sự khác biệt về doanh thu và lợi nhuận của 5 cảng biển danh tiếng Việt Nam. Theo đây, số cảng này đều có lợi nhuận tăng vọt sau khi cổ phần hoá dù doanh thu không tăng nhiều.

Rõ nét nhất là Cảng Sài Gòn, vào thời điểm trước cổ phần hoá, năm 2014 doanh thu cả năm đạt 1.073 tỉ đồng và lợi nhuận 79 tỉ đồng. Đến sau khi cổ phần hoá, trong năm 2017, doanh thu của cảng đạt 1.161 tỉ đồng, tăng chưa đầy 100 tỉ đồng so có 3 năm trước nhưng lợi nhuận đạt mức 498 tỉ đồng, tăng 418 tỉ đồng, cao gấp hơn 6 lần so có năm 2014.

Tương tự, ở Cảng Cam Ranh, vào thời điểm trước cổ phần hoá, năm 2014 doanh thu cảng đạt 117 tỉ đồng, lợi nhuận 1 tỉ đồng. Tới năm 2017, sau khi cổ phần hoá, doanh thu toàn cảng chỉ tăng 7 tỉ đồng lên 124 tỉ đồng nhưng lợi nhuận đã tăng lên gấp 10 lần và đạt 10 tỉ đồng.

Cảng Nha Trang, doanh thu năm 2014 đạt 148 tỉ đồng, lợi nhuận 12 tỉ đồng và tới năm 2017 doanh thu chỉ tăng 18 tỉ đồng lên mức 166 tỉ đồng trong khi lợi nhuận tăng hơn 2 lần lên 26 tỉ đồng

Ở 2 cảng còn lại, câu chuyện cũng gần tương tự. Cụ thể, ở Cảng Hải Phòng, vào năm 2013 – thời điểm trước cổ phần hoá doanh thu cả năm đạt 1.939 tỉ đồng và lợi nhuận là 460 tỉ đồng. Tới năm 2017 doanh thu cảng Hải Phòng tăng lên 2.069 tỉ đồng, và lợi nhuận tăng tương ứng lên 561 tỉ đồng.

Còn Cảng Đà Nẵng năm 2013 đạt doanh thu 471 tỉ đồng, lợi nhuận 69 tỉ đồng và tới năm 2017 doanh thu 601 tỉ đồng, lợi nhuận 162 tỉ đồng.

Lý giải về thực ở doanh thu tăng ít lợi nhuận tăng nhiều sau cổ phần hoá ở 1 số cảng biển lớn ở Việt Nam, 1 chuyên gia trong ngành cho rằng đây là do sau khi cổ phần hoá việc quản trị công ty đã tốt hơn rất nhiều, nhiều bài toán kinh phí được tối ưu và công ty tự quản thì “chi đồng nào chuẩn đồng ấy”.

Bên cạnh đây, sau khi cổ phần hoá, nhiều dịch vụ tăng lên ở 1 số cảng được quy về 1 mối thay vì bị phân chia bởi 1 số nhóm lợi ích sân sau nên sản lượng hàng hoá cũng như doanh thu không tăng nhiều mà lợi nhuận tăng vọt.

Đánh giá về câu chuyện cổ phần hoá 1 số cảng biển cũng như quá trình cổ phần hoá đang gây tranh cãi ở Cảng Quy Nhơn, chuyên gia này cho rằng khi cổ phần hoá nhà nước không hề bị thiệt, thậm chí còn có lợi rất nhiều bởi không mất thêm tiền đầu tư hạ tầng, công ty lợi nhuận nhiều thì đâyng góp thuế lớn. Doanh nghiệp phát triển cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, cải thiện cuộc sống người lao động trong khi nhà nước vẫn có thể quản lý giám sát làm việc công ty lẽ thường.

Vì sao tàu khách du lịch khó cập cảng biển?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: