Chuyên viên tư vấn – nghề làm dâu trăm họ

Ông bà ta thường nói “9 người 10 ý”, quả thật không sai. Vẫn một vài câu nói đấy, một vài sản phẩm đấy, nhưng có một vài khách mua hăng say lắng nghe

Vụ Hà Văn Thắm: Nhiều cá nhân được đề nghị không xem xét trách nhiệm hình sự
Huyền Như bị đề nghị tù chung thân, Võ Anh Tuấn 30 năm tù
Những đại án làm rúng động ngành ngân hàng 20 năm qua

Ông bà ta thường nói “9 người 10 ý”, quả thật không sai. Vẫn một vài câu nói đấy, một vài sản phẩm đấy, nhưng có một vài khách mua hăng say lắng nghe tôi giải đáp, nhưng cũng có một vài khách mua quát mắng la tháo…

LTS: Chúng tôi xin trình làng bài dự thi của tác giả Phạm Dương Thúy Vy – chuyên viên giải đáp Sacombank chi nhánh Mỹ Tho A gửi tới cuộc thi viết về Nghề Tài chính Ngân hàng: Thử thách và Vinh quang do Cafef phối hợp có báo Trí thức trẻ tổ chức.

—————————-

Từ khi còn ngồi ghế giảng các con phố đại học, ngân hàng là ngành “hot” đối có bọn sinh viên như tôi, ao ước được 1 lần khoác lên mình màu áo đồng phục chỉn chu hào nhoáng mà người đời phân tích cao và trân trọng. Tốt nghiệp ra trường có 1 lượng lớn kiến thức toàn lý thuyết, cô gái đôi mươi như tôi hoàn toàn tin hết vào xã hội đồn đại vào ngân hàng là “con ông cháu cha”, lương bổng thưởng ngân hàng là “khủng”, tôi thử sức mình ứng tuyển ngay vào ngân hàng đánh cược bằng chính sự nỗ lực của mình không ai gửi gấm, không quen biết, tin 1 lần vào chính sự chọn lọc của chính bản thân.

Cuối cộng thì bao gắng sức của tôi cũng được đền đáp, nhận được cuộc liên hệ từ Phòng nhân sự tôi bật khóc như 1 đứa trẻ, cảm xúc vỡ òa khi được bước chân vào Bankbiz hào quang, sang chảnh – Tôi là nhân viên ngân hàng. Ngày 29/06/2015 tôi hào hứng bước chân vào ngân hàng có sự vui mừng khôn tả, ở địa điểm chuyên viên giải đáp tôi ngỡ mình chỉ đơn thuần là tiếp nhận nhu cầu khách mua và huy động, ấy vậy mà khi tham dự một vài buổi hỏi ý đầu ngày Thứ nhất được giao chỉ tiêu tôi run đến xanh mặt, nào là ngân hàng điện tử, nào là khách mua cá nhân, nào là thẻ chi trả, nào là thẻ tín dụng, nào là ủy thác chi trả, nào là nợ quá hạn, nào là công ty rồi đến mấy chục tỷ huy động,…

Chưa định hình được sẽ bắt đầu từ đâu, tôi loay hoay, ám ảnh có một vài câu hỏi “làm sao đạt KPI”, “ làm sao đạt 100% kế hoạch”, tôi ôm nó luôn vào chính giấc ngủ của mình, giật mình khi thấy mình không đạt, giật mình khi nằm mơ thấy KPI đạt loại trung bình. Tôi tự nhủ mình phải không ngừng gắng sức, chỉ có chính bản thân tôi mới cứu vãng được chính mình, chỉ luôn trong thế chủ động mới đã đi vào hoạt động được KPI.

Xem toàn bộ một vài bài viết dự thi

NGHỀ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG: THỬ THÁCH VÀ VINH QUANG

ở đấy

Ngồi ở địa điểm giải đáp, tôi không ngừng nghỉ chuyển nhượng có khách mua, ông bà ta thường nói “9 người 10 ý”, quả thật không sai. Vẫn một vài câu nói đấy, một vài sản phẩm đấy, nhưng có một vài khách mua hăng say lắng nghe tôi giải đáp, nhưng cũng có một vài khách mua quát mắng la tháo, thậm chí có người còn hỏi tôi: “khi tham dự sản phẩm này tôi được gì, em được gì”.

Tim tôi như thắt lại, không phải đau vì ngôn từ người khác mà đau cho chính cái “nghiệp ngân hàng”, tôi phân phối hàng cũng vì cơm, áo, gạo, tiền, theo đuồi nghề, vì sự đam mê chứ không phải khi nào cũng nhận và cũng mất. Khách hàng văn minh thì động viên an ủi, thậm chí có người kết khách mua Zalo, Facebook có một vài câu chào dí dỏm “Chào em cô gái Sacombank” hay bâng quơ trên Messeger “Bé ơi, biết anh là ai không? Người mà ngồi cả buổi chiều em bắt ký tên nhưng không đúng chữ ký mẫu”, có một vài ngày đi công tác ở ngoài, khách mua gọi liên hệ nhắn tin “Tư vấn ơi, em nghỉ việc hay chuyển công tác”. Có căng thẳng đến mấy tôi cũng phải phì cười. Cảm ơn khách mua đã tiếp thêm cho tôi động lực!!!

Rồi có một vài ngày “tai họa”, khách mua đông ngồi ghế chờ, khách mua to tiếng – khó chịu, thậm chí chưa hiểu rõ đầu đuôi đã chửi mắng thì chúng tôi – một vài cô nàng giải đáp phải gồng mình chịu đựng, im lặng để kiềm chế cảm xúc, giữ thái độ điềm tĩnh để giải quyết một vài khúc mắc của khách mua, để từ đấy khách khàng có thể hiểu vấn đề và vẫn chuyển nhượng có chúng tôi. Đâu ai biết rằng, sau một vài giây phút bởi thế, tôi vừa buồn vừa tủi, rồi khóc thật nhiều vì stress nặng, khách mua, chỉ tiêu quá nhiều sức ép – nhiều khi tôi muốn đầu hàng “tôi đang làm dâu trăm họ”. Nhưng rồi guồng quay công việc cứ tiếp nối, chẳng có giây phút nào để nghĩ về một vài gặp khó, văn bản mới, sản phẩm mới, quy trình mới, công nghệ mới, áp dụng mới, báo cáo mới,… ngồi hàng giờ trên desktop nghiên cứu kỹ, nhìn tới nhìn lui cũng gần 20 giờ, một vài giây phút bởi thế mới thấy “ngân hàng sang chảnh như thế nào”.

Chính một vài chông gai thách thức ấy, một vài khách mua trẻ như tôi đòi hỏi học tập trau dồi không ngừng, có một vài buổi đào tạo riêng của bộ phận giải đáp gặp nhau luyên thuyên kể về gặp khó, thử thách công việc, có người rưng rưng nước mắt, có người nghị lực mỉm cười, có người lặng im không nói,… sau một vài cuộc nói chuyện không đầu không đuôi ấy là cái nắm tay tình cảm mà chị em giải đáp chúng tôi dành cho nhau, ấm áp lắm, ngọt ngào lắm, hơn khi nào hết tôi trân trọng tình đồng nghiệp- tình người này, là ngọn lửa thứ hai sức mạnh cho tôi bước tiếp đoạn các con phố phía trước.

Hơn 2 năm công tác địa điểm Chuyên viên giải đáp, một vài bước khởi tạo Thứ nhất của cả chặng được dài, tôi thấy mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ trong hành động, biết thêm nhiều kỹ năng tích góp cho 1 hành trình dài phía trước, độc đáo đã khiến cho tôi thêm nghị lực để vững bước thành công. Cảm ơn Sacombank đã chấp cánh tương lai tôi, giúp tôi phát huy hết tối đa năng lực của mình, cho tôi thời cơ được đồng hành trong suốt thời gian qua.

Mời tham dự cuộc thi viết: “Nghề Tài chính – ngân hàng: Thử thách và vinh quang”

Bạn đang xem chuyên mục tai chinh ngan hang của CTT.EDU.VN

Xem thêm tài liệu https://giakhanhland.vn/can-ho-cho-thue/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0