Cơ chế nào cho “siêu” Uỷ ban quản lý vốn?

Ngày 3.2, Chính phủ ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP chính thức đánh dấu sự thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước ở doanh nghiệp. Theo đây, Ủy ban được

Chuyên gia khuyến nghị không nên tăng thuế với xăng dầu hiện nay
Ứng viên IT đòi hỏi lương nghìn đô, nhà tuyển dụng nói thẳng sự thật
Hàng Việt… biến mất sau khi siêu thị vào tay đại gia Thái

Ngày 3.2, Chính phủ ban hành Nghị quyết 09/NQ-CP chính thức đánh dấu sự thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước ở doanh nghiệp.

Theo đây, Ủy ban được xác định là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện công dụng đại diện chủ có đối có doanh nghiệp (DN) do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn Nhà nước đầu tư ở 1 vài Cty cổ phần, Cty TNHH hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, công dụng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban mới bắt đầu được thi công và dù việc ra đời “siêu” Uỷ ban nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia nhưng cũng có không ít đề xuất, khuyến cáo về các rủi ro phải tính đến khi siêu uỷ ban này chính thức làm việc.

Cần cẩn thận vì vốn, phạm vi và trách nhiệm quá lớn

Trao đổi có Báo Lao Động, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định vấn đề lớn nhất của Uỷ ban là số vốn quá lớn và phạm vi DN quản lý quá lớn, nhất là so có tương quan nguồn vốn hoặc tỉ trọng của nền kinh tế.

Bên cạnh đây, 1 vài DNNN do Uỷ ban quản lý làm việc dàn trải trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nên việc quản lý hoàn toàn không dễ làm. Trước mắt, mục tiêu Nhà nước chuẩn bị đưa vào 1 số tập đoàn kinh tế, tổng doanh nghiệp lớn, SCIC nữa… chỉ ngoại trừ Tập đoàn Viettel của quân đội, bởi thế tất cả phần vốn nhà nước do Ủy ban này chịu trách nhiệm sẽ cực kỳ lớn.

Trong 1 vài lĩnh vực mà 1 vài tập đoàn, tổng doanh nghiệp chuẩn bị đưa vào Ủy ban này để quản lý có các lĩnh vực vẫn cần sự quản lý lâu dài của Nhà nước, nhưng cũng có các lĩnh vực đang phải chịu áp lực tranh giành mạnh mẽ trên phân khúc. Hoạt động của DNNN trước nay hiệu quả rất thấp, nên bây giờ vào bàn tay của Uỷ ban, làm sao để duy trì nguồn vốn làm việc cho hiệu quả là điều hoàn toàn không thuận lợi, chuyên gia này đánh giá.

Bà Lan cũng đưa ra 1 rủi ro lớn khác là có thể có sự phản đối hay chống đối của các người bị mất lợi ích hoặc không thích sự chỉ đạo của Uỷ ban này. Vậy thì Uỷ ban làm thế nào để kiểm soát được họ, từ việc chắc chắn có trình độ chuyên môn cần thiết, kể cả chuyên môn quản lý chung cũng như quản lý trên từng lĩnh vực, từng ngành… Vì vậy, cần thiết có 1 hệ thống giám sát Uỷ ban này, để chắc chắn cho họ làm việc được tốt.

Còn theo Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, thành lập Ủy ban thực chất là hình thành cơ chế để quản lý vốn nhà nước. Đối có vốn nhà nước, vấn đề then chốt nhất là quản lý và cần có cơ chế, có luật pháp. Tuy nhiên, ông Quốc cũng cho rằng chúng ta đang thiếu nhất là con người. Con người phải có nghiệp vụ, phải có hiểu biết, nhưng quan trọng nhất là phải có đạo đức và để giữ được con người, cần có sự minh bạch, công khai trong quản lý.

“Cho dù trong làm việc kinh tế có thể có các vấn đề bí mật quốc gia, nhưng tôi cho bí mật quốc gia cũng chỉ 1 phần, trong đây cũng có các cơ chế để chắc chắn tính công khai của bí mật quốc gia (mà không ảnh hưởng đến bí mật quốc gia – PV)… Ví dụ có thể giới hạn trong 1 số người thôi. Nhưng về cơ bản phải để công khai để người dân kiểm soát được đồng tiền của dân được trao vào tay ai và người đây sử dụng như thế nào.

Chúng ta có cả 1 hệ thống luật pháp rồi, từ Luật Ngân sách, vấn đề sử dụng, vấn đề tích lũy… Chúng ta cũng có cả 1 hệ thống giám sát, vấn đề là có hiệu quả hay không, hay để “vỡ lở” rồi mới biết. Làm thế nào để phát hiện được các yếu tố, yếu tố bất thường để kịp thời điều chỉnh. Làm như thế không các chỉ giữ được tiền bạc, mà còn giữ được con người nữa. Tôi cho rằng việc thành lập Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước ở DN là cần thiết” – Đại biểu Quốc hội Dương Trung đánh giá.

Hoàn tất khung pháp lý để thành lập trong quý I/2018

Bên cạnh các lo ngại về phạm vi quá lớn của Uỷ ban, cũng có ý kiến cho rằng sẽ có sự chồng chéo giữa Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chi – Tổng Giám đốc SCIC – cho rằng sẽ không có nguy cơ đây vì SCIC có thể sẽ trực thuộc “siêu” Ủy ban khi cơ quan này đi vào làm việc.

Với công tác nhận và thoái vốn trong năm 2018 khi có sự góp mặt của “siêu” Ủy ban, ông Nguyễn Chí Thành – Phó Tổng Giám đốc thường trực SCIC – cho rằng, nhiều tập đoàn, tổng doanh nghiệp lớn sẽ chuyển phần vốn nhà nước về Ủy ban Quản lý vốn, còn làm việc của SCIC sẽ vẫn chắc chắn có kế hoạch nhận và thoái vốn ở các DN còn lại.

Trong chọn lọc thành lập, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước ở doanh nghiệp được xác định là có tư 1 vàih pháp nhân, con dấu hình quốc huy và tài khoản mở ở Kho bạc Nhà nước

Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước ở DN – ông Nguyễn Hoàng Anh – được giao phối hợp có Bộ Kế hoạch và Đầu tư và 1 vài cơ quan liên quan thi công Nghị định của Chính phủ quy định công dụng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước ở doanh nghiệp.

Được biết, trong danh sách DN chuẩn bị chuyển giao về “siêu” Ủy ban, ngoài SCIC sẽ có 1 loạt 1 vài “ông lớn” như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản, Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam, Tổng Công ty Viễn thông VTC, Tổng Cty Viễn thông MobiFone, Tổng Cty Thuốc lá Việt Nam, Tổng Cty Hàng không Việt Nam, Tổng Cty Đường sắt, Tổng Cty Hàng hải Việt Nam…

Cơ chế nào cho “siêu Ủy ban” quản lý 5 triệu tỉ đồng?

Bạn đang xem chuyên mục Kinh Te VI Mo Dau Tu ở CTT.EDU.VN

Bạn nên click xem thêm tài liệu của trang nàyhttps://giakhanhland.vn/kien-thuc/

COMMENTS

WORDPRESS: 0
DISQUS: 0